แม่ทัพภาค4ขานรับ'บิ๊กตู่'ควบรมว.กลาโหม เผยอยากกินข้าวกับนักการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

18 มิ.ย.62- ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ค่ายสิรินธร จ.ยะลา พล.ท.พรศักดิ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึง กรณีกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ถือเป็นเรื่องดี เพราะทำให้การขับเคลื่อนงานในภาคใต้รวดเร็วขึ้น ซึ่งท่านเคยเป็นผู้บัญชาการทหารบกมาก่อน ทราบปัญหาในพื้นที่ ในขณะเดียวกันท่านให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานมาโดนตลอด หากได้อดีตทหารมานั่งตำแหน่ง รมว.กลาโหม เป็นเรื่องดีแน่นอน 

พล.ท.พรศักดิ์ กล่าวต่อว่า การดำเนินการแก้ปัญหาภาคใต้ ในขณะนี้จะใช้กำลังทหารอย่างเข้มข้น โดยการจัดตั้ง ชุดปฏิบัติการกลยุทธ์หมู่บ้านคลุมพื้นที่ เพื่อไม่ให้ ผู้ก่อความไม่สงบปฏิบัติการตอบโต้เจ้าหน้าที่ได้และต้องจัดการไล่ล่ามือฆ่าให้หมดจากหมู่บ้าน ผู้ต้องหาตาม ป.วิอาญา ต้องนำออกมาดำเนินการตามกฎหมาย โดยทำหมู่บ้านสีแดงให้เป็นหมู่บ้านสีขาว ลดความหวาดกลัวกับผู้บริสุทธิ์เพื่อที่จะได้เข้ามาร่วมมือกับรัฐมากขึ้น

สำหรับนโยบายปิดท่าข้ามบริเวณชายแดนไทยมาเลเซีย ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ก่อการร้ายข้ามเข้ามาก่อเหตุ ในฝั่งประเทศไทยเนื่องจากที่ผ่านมา มีการตรวจพบว่า ผู้ก่อเหตุเดินทางผ่านท่าข้ามเข้ามาก่อเหตุจริง โดยระหว่างนี้จะจัดชุดปฏิบัติการกลยุทธ์ ชุดละ 3-6 คนเฝ้าตรวจ 24 ชั่วโมง ป้องกัน การลักลอบข้ามเข้ามา ซึ่งต้องแลกกันกับการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเพียงไม่กี่คนที่ข้ามไปข้ามมาที่อาจจะต้องได้รับผลกระทบกับบูรณภาพแห่งดินแดน ความปลอดภัยของผู้บริสุทธิ์และเจ้าหน้าที่ ส่วนคนที่ต่อต้านส่วนใหญ่อาจจะมีส่วนร่วม กระทำผิดกฎหมาย

ยืนยันว่า การปิดท่าข้ามจะทำในช่วงระยะเวลาหนึ่งไม่ได้ปิดตลอดไป ทั้งนี้ในภาพรวมของยุทธวิธีจะต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบตลอดต้องมีความอ่อนตัวเพราะผู้ก่อเหตุมีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา 

"ในส่วนของนักการเมือง เชื่อมั่นว่า ว่านโยบายของทุกภาคการเมืองต้องการสันติสุข ผมอยากไปพบทานข้าวกับพรรคการเมืองเพื่อไปคุยกัน โดย จะได้ชี้แจงเกี่ยวกับนโยบายการปิดท่าข้ามบริเวณชายแดน เมื่อตอนนี้มีส.ส.เราก็อยากให้เขามีบทบาท และผมก็อยากคุยกับเขาด้วย เพราะเป็นเพื่อนกัน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือประเทศไทยไม่ได้อยู่ แค่ประเทศเดียวเรายังมีองค์กรนานาชาติ มียูเอ็น องค์กรสิทธิมนุษยชนต่างๆ ขณะนี้ยืนยันได้ว่าเราไม่มีการซ้อมทรมาน ขอยืนยันด้วยว่าในการปิดล้อมตรวจค้นจะต้องมีขั้นตอน ไม่ใช่เข้าไปยิงเลย " มทภ.4 กล่าว

พล.ท.พรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ได้ให้ศูนย์สันติวิธี กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ไปจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น รวมถึงออกแบบสอบถามให้กับประชาชนในพื้นที่ เพื่อรับฟังความคิดเห็น ว่าต้องการการปกครองแบบไหน ซึ่งจะสะท้อนความคิดเห็นที่แท้จริงของคนในพื้นทีประมาณ 2ล้านคน เมื่อผลออกมาแล้ว จะพูดคุยกับองค์กรระหว่างประเทศทั้ง องค์กรสหประชาชาติ(ยูเอ็น)คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนหรือองค์กรนานาชาติต่างๆ ที่ระบุว่าความต้องการของประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคใต้แบ่งแยกดินแดนนั้นที่แท้จริงแล้วความต้องการของเขาเป็นอย่างไรซึ่งผลสรุปจะแล้วเสร็จประมาณสิ้นเดือนมิถุนายนนี้และจะเปิดเผยให้สาธารณชนได้รับทราบด้วย

"เราเป็นตัวเชื่อมนำข้อมูลเหล่านั้นไปสู่ประธานกรรมการกลางอิสลามทุกคน ตัวแทนภาคประชาชน จากนั้นจะส่งผ่านข้อมูลไปยังองค์กรระหว่างประเทศเช่น ยูเอ็น นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พูโล บีอาร์เอ็น และส่งไปให้ ดร. ตันสรี อับดุล ราฮีม ผู้อำนวยความสะดวก ทั้งนี้ ท่านได้คุยกับมาราปัตตานี ที่เป็นตัวจริง ลงเป็นบันทึกข้อความและ1 แผ่นดิสก์ ผมก็ได้ส่ง พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.อุดมชัย ธรรมโสรารัชต์ หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็หมดหน้าที่ผม"  มทภ.4 กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"