ขานรับ‘ประยุทธ์’ควบกลาโหมดับไฟใต้


เพิ่มเพื่อน    

  แม่ทัพภาค 4 ขานรับ "บิ๊กตู่" ควบกลาโหม  เชื่อเอื้อดับไฟใต้รวดเร็วขึ้น เผยอยากกินข้าวกับนักการเมือง ร่วมผลักดันสันติสุขชายแดนใต้ คาดสิ้นเดือนนี้ได้ข้อสรุปผลประชาพิจารณ์ประชาชนในพื้นที่ 

    ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ค่ายสิรินธร จ.ยะลา เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า ถือเป็นเรื่องดี เพราะทำให้การขับเคลื่อนงานในภาคใต้รวดเร็วขึ้น ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์เคยเป็นผู้บัญชาการทหารบกมาก่อน ทราบปัญหาในพื้นที่ รวมทั้งให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานมาโดยตลอด หากได้อดีตทหารมานั่งตำแหน่ง รมว.กลาโหม เป็นเรื่องดีแน่นอน 
    พล.ท.พรศักดิ์กล่าวว่า การดำเนินการแก้ปัญหาภาคใต้ในขณะนี้จะใช้กำลังทหารอย่างเข้มข้น โดยการจัดตั้งชุดปฏิบัติการกลยุทธ์หมู่บ้านคลุมพื้นที่ เพื่อไม่ให้ผู้ก่อความไม่สงบปฏิบัติการตอบโต้เจ้าหน้าที่ได้และต้องจัดการไล่ล่ามือฆ่าให้หมดจากหมู่บ้าน ผู้ต้องหาตาม ป.วิอาญา ต้องนำออกมาดำเนินการตามกฎหมาย โดยทำหมู่บ้านสีแดงให้เป็นหมู่บ้านสีขาว ลดความหวาดกลัวกับผู้บริสุทธิ์เพื่อที่จะได้เข้ามาร่วมมือกับรัฐมากขึ้น
    สำหรับนโยบายปิดท่าข้ามบริเวณชายแดนไทยมาเลเซียตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ก่อการร้ายข้ามเข้ามาก่อเหตุฝั่งประเทศไทยนั้น เนื่องจากที่ผ่านมามีการตรวจพบว่าผู้ก่อเหตุเดินทางผ่านท่าข้ามเข้ามาก่อเหตุจริง โดยระหว่างนี้จะจัดชุดปฏิบัติการกลยุทธ์ชุดละ 3-6 คน เฝ้าตรวจ 24 ชั่วโมง ป้องกันการลักลอบข้ามเข้ามา ซึ่งต้องแลกกันกับการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเพียงไม่กี่คนที่ข้ามไปข้ามมา ที่อาจจะต้องได้รับผลกระทบกับบูรณภาพแห่งดินแดน ความปลอดภัยของผู้บริสุทธิ์และเจ้าหน้าที่ ส่วนคนที่ต่อต้านส่วนใหญ่อาจจะมีส่วนร่วมกระทำผิดกฎหมาย ยืนยันว่าการปิดท่าข้ามจะทำในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ไม่ได้ปิดตลอดไป ทั้งนี้ ในภาพรวมของยุทธวิธีจะต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบตลอด ต้องมีความอ่อนตัว เพราะผู้ก่อเหตุมีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา 
    "ในส่วนของนักการเมือง เชื่อมั่นว่านโยบายของทุกภาคการเมืองต้องการสันติสุข ผมอยากไปพบ ทานข้าวกับพรรคการเมืองเพื่อไปคุยกัน โดยจะได้ชี้แจงเกี่ยวกับนโยบายการปิดท่าข้ามบริเวณชายแดน เมื่อตอนนี้มี ส.ส. เราก็อยากให้เขามีบทบาท และผมก็อยากคุยกับเขาด้วย เพราะเป็นเพื่อนกัน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือประเทศไทยไม่ได้อยู่แค่ประเทศเดียว เรายังมีองค์กรนานาชาติ มียูเอ็น องค์กรสิทธิมนุษยชนต่างๆ ขณะนี้ยืนยันได้ว่าเราไม่มีการซ้อมทรมาน ขอยืนยันด้วยว่าในการปิดล้อมตรวจค้นจะต้องมีขั้นตอน ไม่ใช่เข้าไปยิงเลย" พล.ท.พรศักดิ์ระบุ
    แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า ได้ให้ศูนย์สันติวิธี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ไปจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น รวมถึงออกแบบสอบถามให้กับประชาชนในพื้นที่ เพื่อรับฟังความคิดเห็นว่าต้องการการปกครองแบบไหน ซึ่งจะสะท้อนความคิดเห็นที่แท้จริงของคนในพื้นที่ประมาณ 2 ล้านคน เมื่อผลออกมาแล้ว จะพูดคุยกับองค์กรระหว่างประเทศ ทั้งองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน หรือองค์กรนานาชาติต่างๆ ที่ระบุว่าความต้องการของประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคใต้แบ่งแยกดินแดนนั้น ที่แท้จริงแล้วความต้องการของเขาเป็นอย่างไร ซึ่งผลสรุปจะแล้วเสร็จประมาณสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ และจะเปิดเผยให้สาธารณชนได้รับทราบด้วย
    "เราเป็นตัวเชื่อมนำข้อมูลเหล่านั้นไปสู่ประธานกรรมการกลางอิสลามทุกคน ตัวแทนภาคประชาชน จากนั้นจะส่งผ่านข้อมูลไปยังองค์กรระหว่างประเทศ เช่น ยูเอ็น นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พูโล บีอาร์เอ็น และส่งไปให้ ดร.ตันสรี อับดุล ราฮีม ผู้อำนวยความสะดวก ซึ่งท่านได้คุยกับมาราปัตตานีที่เป็นตัวจริง ลงเป็นบันทึกข้อความและ 1 แผ่นดิสก์ ผมก็ได้ส่งนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็หมดหน้าที่ผม" พล.ท.พรศักดิ์กล่าว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"