“พาณิชย์” ถกผู้ทรงคุณวุฒิ วางแผนรับมือสงครามการค้า


เพิ่มเพื่อน    

 

19 มิ.ย.2562 น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่างๆ เช่น การค้า การลงทุน การเงิน การคลัง การต่างประเทศ มาหารือ เพื่อขอความคิดเห็นต่อแนวทางการรับมือสงครามการค้า ตามที่คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้สั่งการ ซึ่งที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นเชิงยุทธศาสตร์ในหลายประเด็นที่เป็นประโยชน์ รวมถึงได้เสนอแนวทางการรับมือทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยแผนระยะสั้น เสนอให้จัดทำประเด็นที่อาจทำให้ไทยเป็นที่เพ่งเล็งของสหรัฐฯ เช่น การได้ดุลการค้า อัตราแลกเปลี่ยน และเตรียมแนวทางรองรับอย่างมีเอกภาพร่วมกันหลายๆ หน่วยงาน รวมทั้งยกระดับการติดตามสอดส่องการนำเข้าที่ไม่ถูกต้อง เช่น การสวมสิทธิ์ และการเข้ามาลงทุนในกิจการขนาดเล็กที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม หรือทำสิ่งที่ไม่พึงปรารถนา และในด้านการส่งออก ควรเร่งรุกตลาดใหญ่ๆ ในภูมิภาค นอกจากจีนและอาเซียน เช่น อินเดีย รวมทั้งควรสนับสนุนภาคบริการมากขึ้น

ส่วนระยะกลาง ควรกำหนดกรอบการบริหารจัดการเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่มีความยืดหยุ่น โดยต้องร่วมกันระหว่างหน่วยงานการค้า การคลัง การเงิน การลงทุน การต่างประเทศ ความมั่นคง การแข่งขัน และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาความสามารถทางการแข่งขัน สร้างภูมิคุ้มกัน และตอบโจทย์โลกที่เปลี่ยนไป และต้องพัฒนาภาคบริการอย่างจริงจัง เพื่อทดแทนการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม โดยเน้นภาคบริการที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้าต่างๆ เช่น บริการวิจัยและพัฒนา การออกแบบ การขาย โลจิสติกส์ และบริการที่เป็นกลุ่มบริการที่สร้างรายได้ เช่น ดิจิทัล การศึกษา การท่องเที่ยว เป็นต้น รวมถึงต้องเร่งพัฒนาเกษตรแปรรูป ที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในและสร้างรายได้ให้เกษตรกร

ขณะที่ในระยะยาว ต้องขยายการดำเนินงานในประเด็นอื่นๆ เช่น ความมั่นคง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การเงิน การลงทุน และเทคโนโลยี เพื่อรองรับบริบทของเศรษฐกิจโลกในอนาคต โดยไทยจะต้องดำเนินนโยบายด้านการค้าและการลงทุน นโยบายการต่างประเทศ และความมั่นคงอย่างบูรณาการ รักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาค พัฒนาระบบนิเวศทางการค้าและการลงทุน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นทั้งในประเทศและในสายตาของนักลงทุนต่างชาติ โดยต้องเร่งพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ให้เข้มแข็งมากขึ้น เพื่อสร้างรายได้ ควบคู่กับการผลักดันการส่งออก

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ จะนำข้อเสนอแนะจากผู้ทรงคุณวุฒิมาศึกษาบางประเด็นเพิ่มเติม ก่อนที่จะเสนอรัฐมนตรีรว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ผลักดันการขับเคลื่อน และนำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"