ปตท.ทำตาม กบง. พร้อมยกเลิกอุ้มเอ็นจีวีกลุ่มรถสาธารณะ


เพิ่มเพื่อน    

19 มิ.ย. 2562 นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าจากกรณีที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติให้ปรับราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยน์(เอ็นจีวี) สำหรับกลุ่มรถสาธารณะ เช่น รถแท็กซี่ รถตุ๊กตุ๊ก รถตู้และรถขนส่งสาธารณะ ให้มีราคาเท่ากับผู้ใช้ทั่วไป และมีผลตั้งแต่เดือน ก.ค. 2562 นี้ นั้น ปตท.พร้อมที่จะดำเนินการตามมติของ กบง. ไม่ว่าจะยึดมติเดิมหรือเปลี่ยนให้มีการต่ออายุก็ตาม แต่เห็นว่าราคาเอ็นจีวีที่เหมาะสมควรอยู่ที่ประมาณ 16 บาทกว่าต่อกิโลกรัม

"เราพร้อมทำตามมติกบง.อยู่แล้ว ขณะที่น้ำมันนั้นราคาเปลี่ยนบ่อยมาก แต่ก๊าซเปลี่ยนไม่บ่อยและปัจจุบันรัฐบาลก็เห็นแล้วว่าควรปรับราคาเอ็นจีวีขึ้นเป็นครึ่งหนึ่งของราคาน้ำมันดีเซล ทำให้เราอุดหนุนน้อยลงเหลือประมาณ 3 บาทบวกลบ ซึ่งเป็นอัตราที่ยังรับได้และเหมาะสม แต่เราอยากให้รัฐบาลเห็นว่าเชื้อเพลิงในประเทศควรปล่อยให้เสรี และมีการแข่งขันกันให้ผู้บริโภคได้เลือกจะดีที่สุด ถึงจะอยู่ได้อย่างยั่งยืน ในช่วงที่ราคาถูกคนก็มาใช้เอ็นจีวี แต่ในช่วงที่ราคาแพงก็ผู้บริโภคก็มีสิทธิ์ที่จะเปลี่ยนไปใช้น้ำมันได้"นายชาญศิลป์ กล่าว

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ปตท. มีการอุดหนุนเอ็นจีวีให้ราคาถูกมากหลายปี เนื่องจากช่วงนั้นราคาน้ำมันแพง รัฐบาลจึงมีคำสั่งให้คุมราคาเอ็นจีวีน้อยกว่าครึ่งของราคาดีเซล เพื่อให้ผู้บริโภคมาใช้เอ็นจีวีแทนน้ำมัน แต่ปัจจุบันราคาน้ำมันนั้นถูกลงมามาก จึงไม่จำเป็นจะต้องกดราคาเอ็นจีวีให้ต่ำลงแล้ว ขณะเดียวกันเห็นว่าการดำเนินธุรกิจเอ็นจีวีในอนาคตนั้น ควรจะเป็นการทำสถานีบริการ(ปั๊ม)ตามแนวท่อดีที่สุด เนื่องจากปัจจุบันแนวท่อนั้นครอบคลุมหลายพื้นที่ของประเทศแล้ว และการขนส่งก็ง่ายไม่ต้องเสียเงินเยอะ

นายชาญศิลป์ กล่าวว่าขณะที่การเตรียมตัวปิดซ่อมแหล่งก๊าซเจดีเอ ในมาเลเซียของปีนี้นั้น เป็นไปตามกำหนดการ และมั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อก๊าซในประเทศเรื่องจากมีก๊าซธรรมชาติเหลว(เอลเอ็นจี)อยู่ประมาณ 11.5 ล้านตัน รองรับได้ 140  ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งาน แต่ก็อาจจีมีผลกระทบบ้างกับเอ็นจีวีเนื่องจากการก่อสร้างท่อก๊าซเส้นที่ 5 ยังไม่แล้วเสร็จก็อาจจะทำให้บางพื้นที่ไม่ได้รับก๊าซเต็มที่ แต่ก็มีการแก้ไขไปแล้วหลายจุด 

นอกจากนี้ในวันที่ 20 มิ.ย. นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด ปตท.) โดยคาดว่าจะมีการหารือถึงเรื่องงบลงทุนของบริษัทในช่วง 5 ปีด้วย ซึ่งมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นในบางส่วน ขณะเดียวกันก็จะมีการแต่งตั้งโยกย้ายผู้ดำเนินงานในองค์กรบางตำแหน่งตามความเหมาะสม แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเป็นอย่างไร ต้องผ่านการพิจารณาจากบอร์ดให้เรียบร้อยก่อน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"