สพฐ. ทำเครื่องมือให้เด็กวัดแววความถนัดอาชีพผ่านเว็บ obeccareer.com


เพิ่มเพื่อน    


19มิ.ย.62-นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นทุกคนให้ค้นพบตัวเองว่ามีความถนัดในสาขาวิชาชีพด้านใดบ้าง  ซึ่ง สพฐ.ได้ร่วมมือกับกระทรวงแรงงาน จัดทำเครื่องมือวัดแววความถนัดอาชีพรวบรวมเครื่องมือวัดแววความถนัดด้านอาชีพที่หน่วยงานต่าง ๆ จัดทำไว้ในเว็บบนไซต์ www.obeccareer.com เพื่อให้เหมาะสมกับนักเรียน และนำไปสู่การจัดการเรียนการสอนที่สร้างเสริมประสบการณ์อาชีพทั้งในและนอกโรงเรียน รวมทั้งการจัดกิจกรรมแนะแนวด้านอาชีพเหมาะสมกับช่วงวัยต่างๆ 

สำหรับเครื่องมือวัดแววความถนัดด้านอาชีพจะเริ่มตั้งแต่นักเรียนชั้นปฐมวัยได้เรียนรู้ รู้จักอาชีพ มีจินตนาการด้านอาชีพผ่านประสบการณ์นิทานเพลง เกม ระดับประถมศึกษา ปลูกฝังให้ผู้เรียนรู้จักอาชีพที่หลากหลายมากขึ้น และระดับมัธยมศึกษา มุ่งมั่นเรื่องอาชีพในอนาคต สามารถวิเคราะห์อาชีพเชื่อมโยงตนเองกับอาชีพ นำไปสู่การค้นพบตัวเอง ได้ค้นพบตัวเอง และตัดสินใจเลือกเส้นทางการศึกษาต่อ ไม่ว่าจะเป็นสายสามัญ สายอาชีพ หรือออกมาประกอบอาชีพตามความสนใจและศักยภาพต่อไป อย่างไรก็ตามการดำเนินการส่งเสริมให้นักเรียนได้ค้นพบศักยภาพตัวเองว่าถนัดในด้านไหนผ่านเครื่องมือวัดแววความถนัดอาชีพนั้นทั้งเขตพื้นที่และโรงเรียนจะต้องนำไปสู่การปฏิบัติให้เห็นผลภายใน 2 เดือนด้วย

“การสำรวจและค้นหาความสนใจและความถนัดด้านอาชีพนับเป็นความสำคัญในการเชื่อมโยงสู่การพัฒนาทักษะอาชีพต่างๆ การใช้เครื่องมือวัดแววความถนัดด้านอาชีพ นับได้ว่าเป็นแนวทางหนึ่งที่ทำให้นักเรียนได้สำรวจ รู้จักวิเคราะห์ และค้นพบศักยภาพภายในระดับเบื้องต้นของตนเอง”ปฏิบัติหน้าที่เลขาฯ กพฐ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"