สพฐ.ยกร่างเกณฑ์รับนร.ปี63 รวมถึงการรับเด็กระดับอนุบาลด้วย


เพิ่มเพื่อน    


1ก.ค.62-นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อยู่ระหว่างการดำเนินการยกร่างหลักเกณฑ์การรับนักเรียน ปีการศึกษา 2563 ทั้งระบบ และจะมีการนำเข้าหารือในที่ประชุม กพฐ. เร็วๆ นี้ โดยหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะรวมถึงเรื่องการจัดการศึกษาระดับชั้นอนุบาลด้วย โดย สพฐ. ยืนยันว่า หลักเกณฑ์การรับนักเรียนในชั้นอนุบาล จะรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2 และ 3 อายุ 4-5 ปี โดยยึดตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 28/2559 เรื่อง ให้จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 ปี โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ข้อที่ 2 ที่ระบุว่า ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) กำหนด เตรียมการเพื่อจัดให้เด็กเล็กก่อนวัยเรียนได้รับการดูแล และพัฒนาทางร่างกาย จิตใจ วินัย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา โดยส่งเสริมและสนับสนุนให้ อปท.และเอกชนเข้ามีส่วนร่วมในการดำเนินการด้วย แต่หากในบางพื้นที่ที่ไม่มีองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และ เอกชนจัด สพฐ.ก็จำเป็นที่จะต้องจัดการศึกษาในระดับอนุบาลระดับ 1 อายุ 3 ปี โดยการดำเนินการจะต้องให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เป็นผู้จัดทำแผนในการรับเด็กตามความเหมาะสมของบริบทแต่ละพื้นที่

“หลักการจัดการศึกษาของ สพฐ. ยึดหลักความเสมอภาค ความเท่าเทียม และไม่ได้เป็นการจัดเพื่อแย่งรับเด็กแต่อย่างใด เช่น ในบางพื้นที่ไม่มีการจัดการเรียนการสอน จาก อปท. สพฐ.ก็จะเข้าไปดำเนินการ หรือยาวพื้นที่มีเอกชนจัดการศึกษาอยู่แล้ แต่ผู้ปกครองต้องแบกรับภาระเรื่องค่าใช้จ่ายสูง ในส่วนนี้ สพฐ.ก็จะเข้ามาร่วมจัดการศึกษา ดังนั้นผมคิดว่าเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ปกครองด้วยว่าจะส่งบุตรหลาน เข้าในโรงเรียนใด อย่างไรก็ตาม สำหรับร่างหลักเกณฑ์การรับนักเรียน หากได้ข้อสรุปแล้ว ผมจะเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พิจารณา”เลขาฯ กพฐ.กล่าว


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"