สพฐ. ยกร่างนโยบายการรับนักเรียน เรียบร้อยแล้ว


เพิ่มเพื่อน    


2ก.ย.62-นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำร่างนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปีการศึกษา 2563 ว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ยกร่างนโยบายการรับนักเรียนดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว โดยอยู่ระหว่างการระดมความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยว เพื่อเสนอให้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พิจารณา จากนั้นจะนำเข้าพิจารณาใน กพฐ. และประกาศนโยบายและแนวปฏิบัติการรับนักเรียน ปี 2563 ต่อไป ซึ่งตนคิดว่าการประกาศนโยบายในเรื่องนี้ไม่ล่าช้า เพราะตามกรอบระยะเวลาปกติ สพฐ.จะต้องประกาศการรับนักเรียนในเดือนธันวาคมของทุกปี

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า สำหรับร่างนโยบายการรับนักเรียนปี 2563 เบื้องต้น สพฐ.มีเป้าหมายให้เด็กทุกคนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานได้มีโอกาสรับการศึกษาที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับศักยภาพ ความถนัด ความสนใจด้วยกระบวนการรับนักเรียนที่สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ เป็นธรรม และเสมอภาค ตามหลักธรรมาภิบาล โดย สพฐ.มีบทบาทในการจัดทำประกาศนโยบาย กรอบการดำเนินการ กำหนดปฏิทินการรับนักเรียนของหน่วยงานในสังกัด ประมวลผลแผนการรับนักเรียน ส่วนคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) จะมีบทบาทพิจารณาให้ความเห็นชอบแนวปฏิบัติการรับนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ให้สอดคล้องกับประกาศนโยบายและแนวปฏิบัติของ สพฐ.และบริบทของจังหวัด   พร้อมกับพิจารณาให้ความเห็นชอบในการแต่งตั้งคณะกรรมการรับนักเรียนระดับจังหวัด ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน ผอ.สพท.ทุกเขต เป็นกรรมการ ขณะที่บทบาทของ สพท.จะมีการจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการรับนักเรียนระดับเขตพื้นที่การศึกษา จัดทำแนวปฎิบัติการรับนักเรียน ของ สพท.ทั้งการรวบรวม ประมวลผลแผนการรับนักเรียน เขตพื้นที่บริหาร สัดส่วนการรับนักเรียน วิธีการคัดเลือกนักเรียน ของโรงเรียนในสังกัด สพท.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"