ให้ราคาคน..ที่เสื้อผ้า??


เพิ่มเพื่อน    

      "ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง" ..สุภาษิตอันนี้คงจะไม่มีคำว่า "เอาต์" แม้นี่จะเป็นยุคดิจิตอลแล้วก็ตาม

      ไม่ว่าคุณเดินไปที่ไหน ตามตลาดสด ห้างสรรพสินค้า หรือแม้แต่ขึ้นรถเมล์ ติดต่อตามสถานที่ราชการต่างๆ ดูเหมือนว่า ถ้าคุณหน้าตาสดใสไม่ว่าจะด้วยเครื่องสำอาง หรือครีมรองพื้นก็ตาม มันจะมีชัยไปกว่าครึ่ง ยิ่งอยู่ในชุดเสื้อผ้าที่ดูดีมีราคา ถือกระเป๋าแบรนด์เนม ก็จะได้รับการต้อนรับอย่างดี

      มันคือพฤติกรรมปกติของมนุษย์กระมัง!! ที่จะตอบสนองกับสิ่งของงดงาม แล้วก็จะตีค่าราคาว่าผู้เป็นเจ้าของหรือนุ่งห่มด้วยสิ่งของงดงามนั้น เป็นคนดีมีค่า ควรแก่การเคารพนบนอบ หรือไม่ก็คบหาเป็นสหายด้วย

      แม้ว่ามันไม่จริงเสมอไป แต่คนก็เลือกที่จะเชื่อจากตาที่เห็นก่อนเป็นอันดับแรก

      จึงไม่แปลกใจอะไรเลย ..ที่ดูคลิปละครสั้นๆ จากประเทศเพื่อนบ้านทีไร ก็จะสื่อถึงการตีคุณค่ามนุษย์จากวัตถุ รถยนต์ การแต่งกาย หน้าที่การงาน

      ยิ่งไม่แปลกใจมากขึ้น ..ที่มีเพื่อนมนุษย์ป้ามาเล่าว่า ถูกพนักงานบนรถเมล์แสดงอาการดูหมิ่นดูแคลนศักดิ์ศรีของมนุษย์ป้า เมื่อนางยื่นบัตรประชาชนให้เพื่อใช้สิทธิ์ในฐานะผู้สูงอายุที่จะได้ลดราคาค่าโดยสารกึ่งหนึ่ง เล่นเอามนุษย์ป้าที่ไปด้วยอีกคนรู้สึกดีใจเลยทีเดียวที่วันนั้นตัวเองลืมพกบัตรประชาชนไปด้วย มิเช่นนั้นคงได้เจอปฏิกิริยาแสนหยาบคายของกระเป๋ารถเมล์แบบเดียวกับเพื่อนมนุษย์ป้าแน่นอน

       "ป้าเอง" ใช้สิทธิ์ฉลองแซยิดบนรถเมล์มา 2 ครั้ง 2 ครา ไม่เคยปรากฏเจอกิริยามารยาทที่ทำให้รู้สึกเสียความรู้สึกเลยสักครั้ง นั่นเพราะปกติไปไหนต่อไหน หากมีรถไปเองก็จะแต่งกายตามสบาย ลากรองเท้าแตะ ใส่เสื้อยืด และถ้ารีบ ใบหน้าก็จะออกมาแบบสดๆ แต่ถ้าต้องไปโดยรถสาธารณะแล้ว ก็จำเป็นต้องพิถีพิถันในการแต่งตัวให้ทะมัดทะแมง และระบายหน้าสักนิด ให้ไม่ดูเป็นยายเพิ้งเดินถนน อย่างไรก็ดี ไม่ถึงกับเดินออกจากหนังสือแฟชั่นหรอกนะ เพราะมันออกจะเวอร์ไปนะจ๊ะ

      อุทาหรณ์สอนใจเรื่องนี้จึงต้องยอมรับว่า รู้หน้าไม่รู้ใจ ก็จริงอยู่!!! แต่ภาพแรกที่ใครเห็นเรานั้น มันก็หนีไม่พ้นต้องถูกเอาไปจินตนาการต่างๆ 

       ฉะนั้น การแต่งตัวให้สมกับสถานการณ์และสภาพแวดล้อม ถือเป็นสิ่งจำเป็นของมนุษย์ที่ยังคงเป็นสัตว์สังคมนะคะ เราไม่ได้คิดที่จะอวดใคร และเราอาจจะไม่มีพอที่จะไปอวด แต่เราสามารถเลือกให้พอดูดีตามสภาพได้สัก 1 ชุดในชีวิตแน่นอน เหมือนเรานุ่งชุดนักเรียนไปไหนต่อไหน ก็สบายใจดี ไม่ต้องคิดมากว่า ใครจะมองว่าจน รวย ..จริงไหมคะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"