ผู้นำเอกวาดอร์ปัดข่าวไฟเขียวสหรัฐตั้งฐานทัพที่ 'กาลาปากอส'


เพิ่มเพื่อน    

เลนิน โมเรโน ประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ยืนยันเมื่อวันอังคารว่าประเทศของเขาไม่ได้อนุญาตให้สหรัฐตั้งฐานทัพที่หมู่เกาะกาลาปากอส หลังจากเกิดความวิตกเมื่อรัฐบาลประกาศอนุญาตให้เครื่องบินสหรัฐใช้สนามบินที่นั่นได้

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน แห่งเอกวาดอร์ / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ว่ารัฐมนตรีกลาโหม ออสวัลโด จาร์ริน ของเอกวาดอร์สร้างความฮือฮาเมื่อวันจันทร์ จากการเปิดเผยว่าเอกวาดอร์และสหรัฐได้ทำข้อตกลงว่าด้วยการตรวจตราทางอากาศ ที่อนุญาตให้เครื่องบินของสหรัฐแวะเติมเชื้อเพลิงหรือประจำอยู่ที่สนามบินซันคริสโตบัลในหมู่เกาะกาลาปากอสได้ชั่วคราว แต่เขาอ้างว่าเครื่องบินเหล่านี้ ซึ่งร่วมปฏิบัติการตรวจตราต่อต้านยาเสพติดและประมงผิดกฎหมาย จะสามารถใช้สนามบินนี้ได้เพียง "เดือนละ 1 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 3 วัน"

    คำกล่าวของจาร์รินก่อให้เกิดความวิตกว่า หมู่เกาะกาลาปากอสกำลังจะถูกใช้เป็นที่ตั้งฐานทัพสหรัฐ คณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของรัฐสภาเอกวาดอร์ได้เรียกจาร์รินชี้แจงเกี่ยวกับข้อตกลงฉบับนี้  เพื่อไขข้อกังวลของสมาชิกสภาหลายคนที่ห่วงเรื่องอำนาจอธิปไตยและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

    ต่อมาในวันอังคาร ประธานาธิบดีโมเรโนทวีตยืนยันว่า ไม่มีฐานทัพต่างชาติตั้งอยู่ในเอกวาดอร์ทั้งในปัจจุบันและอนาคต พร้อมย้ำว่าการตรวจตราทางอากาศนั้นเป็นกิจกรรมร่วมกันของหลายประเทศ เพื่อปกป้องหมู่เกาะมรดกโลกแห่งนี้ ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งแปซิฟิกของเอกวาดอร์ราว 1,000 กิโลเมตร

    เอกวาดอร์เคยให้สหรัฐเช่าท่าเรือประมงมันตาตั้งฐานทัพสำหรับปฏิบัติการต่อต้านยาเสพติด แต่ประธานาธิบดีราฟาเอล คอร์เรอา ตัดสินใจในปี 2550 ไม่ต่อสัญญาให้สหรัฐหลังสิ้นสุดสัญญาในปี 2552

    รัฐธรรมนูญเอกวาดอร์ฉบับปี 2551 ห้ามการตั้งฐานทัพของต่างชาติในประเทศนี้ อย่างไรก็ตาม เอกวาดอร์และสหรัฐได้ทำข้อตกลงฉบับใหม่ที่อนุญาตให้เครื่องบินสหรัฐใช้สนามบินเมืองกัวยากิลริมชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ เพื่อปฏิบัติภารกิจต่อต้านยาเสพติดและประมงเถื่อนได้ตั้งแต่กันยายนปีที่แล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"