'ลูกดร.ป๋วย'นำเครือข่ายภาคประชาชนยื่น 1 หมื่นรายชื่อปลดอาวุธคสช.


เพิ่มเพื่อน    

20 มิ.ย.62 - เมื่อเวลา 13.30 น. ทีอาคารทีโอที สำนักงานใหญ่ แจ้งวัฒนะ องค์กรเครือข่ายภาคประชาชน 23 เครือข่ายนำโดย นาย จอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการโครงการอินเทอร์เนตเพื่อกฎหมายประชาชน(ไอลอว์) นายนิมิตร์ เทียนอุดม เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ และนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผุ้จัดการโครงการอินเทอร์เนตเพื่อกฎหมายประชาชน เดินทางมายื่นรายชื่อ พร้อมเอกสารตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย พ.ศ. 2556 โดยนำรายชื่อผู้ริเริ่มจำนวน 20 รายชื่อ และร่างพ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและ คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย รวม 35 ฉบับ แก่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายนิมิตร์ กล่าวว่า ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา มีประกาศ คสช.หลายร้อยฉบับ ที่ลิดรอนสิทธิ เสรีภาพของประชาชน จึงมีการจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นเพื่อปลดอาวุธ คสช. ทั้งนี้ การดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆนั้น มีอุปสรรคหลายประการ โดยเฉพาะจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง  ซึ่งเราหวังว่า ทางสภาจะรับพิจารณา

ด้านนายยิ่งชีพ กล่าวว่า ภาคประชาชนชิสิทธิ ตามมาตรา 133 ที่ระบุว่าประชาชน สามารถเข้าชื่อเสนอกฎหมายได้ โดยอาศัยรายชื่อของผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนไม่น้อยกว่า 10,000 คน ซึ่งเรารวบรวมได้แล้ว 13,409 รายชื่อ ที่ผ่านมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเคยให้สัมภาษณ์ว่า จะมีการยกเลิกคำสั่ง คสช.ทั้งหมด 68 ฉบับ แต่บางฉบับนั้นยังประกาศใช้อยู่ ทางเราจึงขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ เพือขอให้ยกเลิกคำสั่ง หรือประกาศจำนวน 35 ฉบับ ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสทิธิเสรีภาพ ของพี่น้องประชาชน อย่างเรื่องการ นำประชาชนขึ้นศาลทหาร การคุมสื่อ หรือ การยึดที่ดินทำกินของพี่น้องประชาชน เป็นต้น ทั้งนี้ ทั้ง 23 เครือข่าย จะเดินทางมายื่นหนังสือพร้อมรายชื่อประชาชนทั้งหมดอีกครั้งในวันที่ 24 มิ.ย. 2562    .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"