มาตรฐานป.ป.ช. นาฬิกายืมเพื่อน ไม่ต้องแจ้งบัญชี


เพิ่มเพื่อน    

 ควันหลง "นาฬิกายืมเพื่อน" ส.ส.พรรคเสรีรวมไทยลุกขึ้นซักถามเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. กลางงานสัมมนา ตัวแทน ป.ป.ช.แจงเมื่อไม่ใช่ทรัพย์สินของตนเองไม่จำเป็นต้องแสดงก็ได้ ขณะที่ ส.ส.ตอกย้ำ “ไม่ต้องแสดงนะครับ จะได้เป็นมาตรฐานของทุกคน” สำนักงาน ป.ป.ช.จัดทัพบิ๊ก ขรก. 10 ตำแหน่งหลังรับโอนเด็ก "บิ๊กกุ้ย" นั่งผู้ช่วยเลขาฯ

    เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ที่อาคารทีโอที สำนักงานใหญ่ แจ้งวัฒนะ ในช่วงบ่ายของการสัมมนาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ถึงบทบาทหน้าที่กับการสนับสนุนดำเนินงานและการให้บริการของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ โดยนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ ได้เชิญนายวรัญ มณีศรี เจ้าพนักงานตรวจสอบทรัพย์สิน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาชี้แจงทำความเข้าใจกรณีการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. ให้กับ ส.ส.ได้รับทราบ 
    โดยนายวรัญได้อธิบายถึงหลักเกณฑ์ในการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินว่ามีทรัพย์สินประเภทใดบ้างที่ต้องยื่นต่อ ป.ป.ช. ภายหลังรับฟังหลักเกณฑ์แล้วเสร็จ มี ส.ส.หลายคนลุกซักถามความชัดเจนในรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติม อาทิ กรณีมีชื่อเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินหลายคน จะแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.อย่างไร, กรณีทรัพย์สินที่อยู่ระหว่างคำพิพากษาของศาลจะต้องแจ้งต่อ ป.ป.ช.หรือไม่ โดยตัวแทน ป.ป.ช.ชี้แจงว่า กรณีที่ทรัพย์สินซึ่งอยู่ระหว่างรอคำพิพากษา เช่น มรดก ควรรอให้มีคำพิพากษาเป็นที่สิ้นสุดก่อน จากนั้นจึงยื่นต่อ ป.ป.ช.
     ขณะที่นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ลุกขึ้นซักถามต่อกรณีมีรายการทรัพย์สินที่ยืมมาจากเพื่อน คือนาฬิกาหรูราคาแพง จะต้องยื่นต่อ ป.ป.ช.หรือไม่ 
    วิทยากรจาก ป.ป.ช.ตอบว่า ก็อาจจะเป็นในส่วนของทรัพย์สินมีมูลค่า ถ้าเป็นมุมมองของตน อย่างที่แจ้งไปว่าทรัพย์สินที่ต้องแจ้งมีอะไรบ้าง หมายรวมถึงทรัพย์สินที่ให้บุคคลอื่นครอบครอง ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม แต่ในทางกลับกัน ถ้าท่านครอบครองทรัพย์สินแทนบุคคลอื่น เพื่อความบริสุทธิ์ใจ ท่านอาจแสดงเป็นข้อเท็จจริง เมื่อมาถึงช่วงนี้นายวิรัตน์ย้อนถามว่า “อาจ” หรือว่า “ต้อง” เพราะความหมายต่างกัน 
    เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่า “อย่างที่ผมเรียนว่า ทรัพย์สินก็คือทรัพย์สินของท่าน คู่สมรส และบุตร ในเมื่อทรัพย์สินไม่ใช่ของท่าน ตามหลักเกณฑ์ ตามกฎใหม่ ท่านไม่จำเป็นต้องแสดงก็ได้” 
    หลังจากนั้น นายวิรัตน์ได้กล่าวขอบคุณวิทยากร พร้อมกับทิ้งท้ายว่า “ไม่ต้องแสดงนะครับ จะได้เป็นมาตรฐานของทุกคน”
    ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าวสืบเนื่องจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ถูกยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบกรณีมีนาฬิกาหรู 22 เรือน แต่ไม่ใด้แจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ซึ่งต่อมา ป.ป.ช.ชี้ว่าไม่มีมูลเพียงพอ โดยเชื่อว่ายืมนาฬิกาเพื่อนจริง
    วันเดียวกัน นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. ลงนามในคำสั่งสำนักงาน ป.ป.ช. ที่ 407/2562 เรื่องแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งในระดับบริหาร โดยความเห็นชอบตามมติคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2562 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2562 นี้เป็นต้นไป จำนวน 10 ราย ดังนี้ นายอภินันทน์ ไพบูลย์ ผอ.สำนักการประชุม เป็น ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. สำนักงานป.ป.ช. ในตำแหน่งบริหารงานยุติธรรม, นายนิติพันธุ์ ประจวบเหมาะ ผอ.สำนักกิจการและคดีทุจริตระหว่างประเทศ เป็นผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. สำนักงาน ป.ป.ช. 
     นายสุทธินันท์ สาริมาน ผอ.สำนักมาตรการเชิงรุกและนวัตกรรม เป็นผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. สำนักงาน ป.ป.ช., นายมนต์ชัย วสุวัต ผอ.สำนักตรวจสอบทรัพย์สินภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ 1 เป็นผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. สำนักงานป.ป.ช., นายสุกิจ บุญไชย ผอ.สำนักตรวจสอบทรัพย์สินภาคการเมือง เป็นผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. สำนักงาน ป.ป.ช., นายสาโรจน์ พึงรำพรรณ ผอ.สำนักไต่สวนการทุจริตภาครัฐวิสาหกิจ 1 เป็นผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 2 สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 2
     นายมงคล สาริสุต ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำ จ.นครราชสีมา เป็นผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. ภาค 3 สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 3, นายประทีป จูฑะศร ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำ จ.นครสวรรค์ เป็นผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 4 สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 4, พ.ต.ต.ชัชนพ ผดุงกาญจน์ ผอ.สถาบันการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ สัญญาธรรมศักดิ์ เป็นผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 5 สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 5 และนายสมบุญ หาญเลิศฤทธิ์ ผอ.สำนักไต่สวนการทุจริตภาครัฐ 1 เป็นผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค  6 สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 6
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่างลงทั้งหมด 11 เก้าอี้ โดย พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป.ป.ช. ได้รับโอน พล.ต.ต.อรุณ อมรวิริยะกุล ผู้บังคับการกองยุทธศาสตร์ สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 1 ไปแล้ว เมื่อวันที่ 2 พ.ค.62 ที่ผ่านมา และล่าสุด คณะกรรมการป.ป.ช.เพิ่งพิจารณาอีก 10 เก้าอี้แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมานี้เอง.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"