เตือน6จว.ภาคใต้ รับมือฝนตกหนัก


เพิ่มเพื่อน    


    กรมอุตุฯ เตือน 6 จังหวัดภาคใต้รับมือฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน ส่วนไทยตอนบน ฝนเริ่มทิ้งช่วง ที่จังหวัดกระบี่ น้ำท่วมบ้านเรือนร้านค้าเกาะลันตากว่า 100 หลัง พบสาเหตุท่อระบายน้ำอุดตันจากถนนเพิ่งสร้าง งบ 90 ล้าน
    เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือนบริเวณภาคใต้ และภาคตะวันออกมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางแห่งบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งทำให้เกิดทำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย ส่วนประเทศไทยตอนบนยังคงมีการกระจายของฝนน้อย สำหรับทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย
    อนึ่ง ในช่วงวันที่ 24-28 มิถุนายน 2562 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีฝนเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคตะวันออกและภาคใต้ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น โดยจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร
    ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณชายฝั่งประเทศกัมพูชาและอ่าวไทยตอนล่าง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคใต้และภาคตะวันออกมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีการกระจายของฝนที่ลดลง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง
    ที่จังหวัดกระบี่ ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่เกาะลันตา โดยเฉพาะที่ ต.ศาลาด่าน และ ต.เกาะลันตาใหญ่ ซึ่งเป็นย่านท่องเที่ยวสำคัญของเกาะลันตา ปรากฏว่าเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. ฝนตกลงมาต่อเนื่อง ได้ไหลท่วมถนนสายศาลาด่าน-คลองดาว ระดับน้ำสูงประมาณ 60-70 เซนติเมตร ไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ร้านค้า ออฟฟิศทัวร์ ในพื้นที่ ม.2 และ 3 ต.ศาลาด่าน และ ต.ลันตาใหญ่ บริเวณบ้านคลองนิน คลองโขง จำนวนกว่า 100 หลัง
    นอกจากนั้น ชาวบ้านและผู้นำในพื้นที่ได้เข้าช่วยเหลือชาวบ้านผู้สูงอายุ ที่น้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ติดอยู่ภายในบ้านออกมา โดยต้องใช้เรือในการเข้าไปช่วยเหลือ
    นายกมล กะสิคุณ กำนันตำบลศาลาด่าน อ.เกาะลันตา ได้ออกสำรวจร่วมกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในหมู่ 2 และ 3 พบว่าน้ำท่วมถนนซึ่งก่อสร้างใหม่เพิ่งแล้วเสร็จ งบ 90 ล้านบาท เป็นระยะทางยาว ระดับน้ำสูง ตั้งแต่ 50-70 ซม. รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ แต่ก็มีบางคันที่วิ่งฝ่ากระแสน้ำที่ท่วมอยู่ ทำให้น้ำเป็นคลื่นเข้าไปชนกับข้าวของของชาวบ้านจนเสียหาย ส่วนสาเหตุที่น้ำท่วมในครั้งนี้ นายกมลกล่าวว่า พบว่าถนนเพิ่งสร้างเสร็จ ท่อระบายน้ำอุดตัน น้ำไม่ไหลลงท่อ เพื่อที่จะออกสู่ทะเล ทำให้เกิดน้ำท่วมดังกล่าว นอกจากนั้นบางจุดพบว่ามีการก่อสร้างถมดินลงไปในคูน้ำจนน้ำระบายไม่ทัน ทั้งนี้ คาดว่าอีกประมาณ 1-2 ชม. หากฝนไม่ตกลงมาเพิ่ม ระดับน้ำจะลดเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากนั้นจะได้ออกสำรวจเพื่อขอความช่วยเหลือให้กับชาวบ้านต่อไป
    ที่ภูเก็ต นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าฯ ภูเก็ต กล่าวว่า ขอแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมความพร้อมในการป้องกันและบรรเทาภัยจากอุทกภัย จากสภาวะฝนที่ตกเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักถึงหนักมาก และคลื่นลมในทะเลอันดามันที่มีกำลังแรงขึ้น ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของประชาชน โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ริมชายฝั่งทะเล และสถานที่ท่องเที่ยวทางน้ำ สถานประกอบการ ร้านค้าบริเวณริมชายหาด พื้นที่ที่มีความเสี่ยง อุ้มน้ำอาจเกิดดินทรุดตัวถล่ม เรือโดยสาร นักท่องเที่ยว พร้อมเน้นย้ำผู้ประกอบอาชีพประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
    "ขอให้ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัคร ติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้ติดตามพยากรณ์อากาศ และประกาศแจ้งเตือนของราชการตลอดเวลา พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุอยู่ประจำพื้นที่ พร้อมให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง" ผู้ว่าฯ ภูเก็ตกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"