เอธิโอเปียวุ่น มือปืนฆ่าผู้นำรัฐบาลท้องถิ่น-เสธ. คาดหวังยึดอำนาจ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลกลางของเอธิโอเปียเข้าควบคุมความสงบเรียบร้อยในเขตอัมฮาราเมื่อวันอาทิตย์ ภายหลังประธานาธิบดีของเขตปกครองตนเองพร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูงโดยยิงเสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ ไม่กี่ชั่วโมงต่อมาเสนาธิการทหารก็โดนบอดี้การ์ดยิงดับ คาดเป็นความพยายามก่อรัฐประหารยึดอำนาจท้องถิ่น

ภาพจากทีวีเอธิโอเปีย นายกฯ อาบีย์ อาเหม็ด แถลงต่อประชาชนเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน ภายหลังความพยายามก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลท้องถิ่นอัมฮาราในภาคเหนือ ล้มเหลวเมื่อวันเสาร์ / Ethiopian TV / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2562 ว่าเหตุการณ์ไม่สงบในประเทศที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคฮอร์นออฟแอฟริกาแห่งนี้เริ่มขึ้นเมื่อบ่ายวันเสาร์ ภายในเขตอัมฮารา ซึ่งเป็น 1 ใน 9 เขตปกครองตนเองของเอธิโอเปีย เมื่อทีมสังหารโจมตีที่ประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลท้องถิ่น

    บิลลีน เซย์อูม โฆษกสำนักงานนายกรัฐมนตรีอาบีย์ อาเหม็ด แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า ผู้นำ "ความพยายามก่อรัฐประหาร" ครั้งนี้คือ อาซามินิว ซีเก หัวหน้าหน่วยงานด้านความมั่นคงอัมฮารา การโจมตีครั้งนี้ทำให้ประธานาธิบดีอัมบาชิว มาคอนเนน แห่งรัฐอัมฮารา และที่ปรึกษาของเขาโดนยิง ทั้งคู่ได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา อัยการของรัฐนี้โดนยิงบาดเจ็บสาหัสเช่นกัน

    โฆษกหญิงกล่าวอีกว่า ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา เกิดเหตุการณ์ที่น่าจะเป็นการโจมตีที่สอดประสานกัน เสนาธิการกองบัญชาการความมั่นคงแห่งชาติ เซียเร เมคอนเนน โดนองครักษ์ยิงเสียชีวิตที่บ้านของเขาในกรุงแอดดิสอาบาบา

    เซียเรโดนยิงที่บ้านของเขาในเขตโบเลของเมืองหลวง ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของพวกนักการทูต, เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ และชาวต่างชาติ นอกจากนายพลผู้นี้ยังมีนายพลเกษียณที่มาเยี่ยมเขาอีกรายโดนยิงเสียชีวิตไปด้วย

    แหล่งข่าวหลายรายกล่าวว่า องครักษ์รายนี้โดนควบคุมตัวไว้แล้ว ส่วนอาซามินิวหลบหนี แต่ยังไม่ชัดเจนเหตุการณ์ที่เขตอัมฮาราซึ่งอยู่ภาคเหนือของเอธิโอเปีย กับที่กรุงแอดดิสนั้นเกี่ยวข้องกันหรือไม่ และมีมูลเหตุจูงใจจากอะไร

    แถลงการณ์ของสำนักนายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลกลางร่วมมือกับรัฐบาลท้องถิ่นอัมฮาราเข้าควบคุมสถานการณ์ได้ทั้งหมดแล้ว

    วิลเลียม เดวิสัน นักวิเคราะห์จากอินเตอร์เนชันแนลไครซิสกรุ๊ป กล่าวกับเอเอฟพีว่า ยังไม่รู้แน่ว่าเจตนาในภาพกว้างของผู้ก่อการครั้งนี้คืออะไร แม้จะดูแล้วว่าไม่น่าเป็นแผนการยึดอำนาจรัฐบาลท้องถิ่นแบบเตรียมการมา แต่ก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน กระนั้นไม่มีสัญญาณชัดเจนถึงความพยายามก่อรัฐประหารในกรุงแอดดิสด้วย รัฐบาลโยงการสังหารเสนาธิการทหารกับการโจมตีที่เมืองบาฮีร์ดาร์ และดูเหมือนว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่แยกกัน ซึ่งชี้ว่าไม่ได้มีความพยายามก่อรัฐประหารในระดับประเทศพร้อมกันไปด้วย

    นักข่าวในเมืองบาฮีร์ดาร์ เมืองเอกของเขตอัมฮารา กล่าวว่า การยิงเกิดขึ้นหลังอาทิตย์ตกและดำเนินต่อเนื่องหลายชั่วโมง บรรยากาศในเมืองวันอาทิตย์เหมือนกับเมืองร้าง

    ด้านสถานทูตสหรัฐในกรุงแอดดิสอาบาบา ออกคำเตือนเกี่ยวกับรายงานการยิงกันในเมืองหลวง และเหตุการณ์รุนแรงในเมืองบาฮีร์ดาร์ของเขตอัมฮารา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"