กัมพูชาส่งทหารตรึงกำลังชายแดน รับ 'สม รังสี' กลับประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

กัมพูชาส่งทหารตรึงกำลังชายแดนและฝึกซ้อมใช้กระสุนจริง เพื่อเตรียมพร้อมรับ "สม รังสี" อดีตผู้นำฝ่ายค้านที่ประกาศจะกลับประเทศวันที่ 9 พฤศจิกายน

แฟ้มภาพ สม รังสี / AFP

    สม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชา เดินทางไปลี้ภัยในฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 2558 เพื่อเลี่ยงการติดคุกในความผิดที่เขาบอกว่าเกิดจากมูลเหตุทางการเมือง เขาประกาศว่าจะเดินทางกลับกัมพูชาในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งตรงกับวันชาติกัมพูชา

    นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา เตือนว่าจะจับกุมสม รังสี ทันทีที่เดินทางกลับ และก่อนหน้านี้ตำรวจเขมรจับกุมนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านไปแล้วหลายสิบคน

    รัฐมนตรีกลาโหม พลเอกเตีย บัญ เผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อคืนวันจันทร์ว่า ได้ส่งทหารตรึงกำลังบริเวณชายแดนกัมพูชา-ไทย เนื่องจากรัฐบาลพิจารณาว่าขณะนี้มีความพยายามก่อรัฐประหาร ด้านโฆษกรัฐบาลเขมรเผยกับเอเอฟฟีเมื่อวันอังคารว่า ทหารเขมรฝึกซ้อมยิงด้วยกระสุนจริงบริเวณชายแดนด้วย

    สม รังสี เผยแพร่วิดีโอเมื่อวันอังคาร พูดถึงการเดินทางกลับกัมพูชาของเขา โดยเรียกร้องให้ชาวเขมรร่วมกันโค่นล้มกบฏฮุน เซน

    ฮุน เซน ปกครองกัมพูชามายาวนานถึง 34 ปี ในการเลือกตั้งปีที่แล้วพรรครัฐบาลของเขากวาดที่นั่ง ส.ส.ทั้งหมด ซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่นานาชาติประณามอย่างหนัก เพราะเป็นการเลือกตั้งที่พรรครัฐบาลไม่มีคู่แข่ง เนื่องจากก่อนการเลือกตั้ง ศาลฎีกาเขมรตัดสินยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักและจับกุมหัวหน้าพรรค.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"