วิตกหนัก ยูเอ็น-ชาติตต.ดักทางกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหาร


เพิ่มเพื่อน    

องค์การสหประชาชาติและรัฐบาลตะวันตกจับตาสถานการณ์การเมืองของเมียนมาอย่างใกล้ชิด อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็นห่วงกังวลอย่างยิ่ง ขณะสถานทูต 17 ชาติออกแถลงการณ์ร่วมเรียกร้องเมียนมายึดมั่นบรรทัดฐานประชาธิปไตย

    การแสดงความวิตกกังวลของโลกตะวันตกเมื่อวันศุกร์มีออกมาภายหลังกองทัพเมียนมากล่าวหาว่าการเลือกตั้งวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 ที่พรรคของนางอองซาน ซูจี ชนะอย่างถล่มทลายนั้น มีการทุจริตการลงคะแนน กองทัพเมียนมาบอกด้วยว่า มีแผนจะ "ดำเนินการ" หากคำร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งไม่ได้รับการจัดการ ในสัปดาห์นี้โฆษกของกองทัพยังปฏิเสธที่จะตัดความเป็นไปได้ของการยึดอำนาจด้วย ขณะที่พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เปรยถึงการยกเลิกรัฐธรรมนูญ

    ข่าวเอเอฟพีกล่าวว่า โฆษกของอันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวในแถลงการณ์ว่า กูเตอร์เรสมีความ "ห่วงกังวลอย่างยิ่ง" เกี่ยวกับพัฒนาการที่เกิดขึ้นในเมียนมาขณะนี้ และเรียกร้องให้ผู้ที่มีส่วนร่วมทุกฝ่ายหยุดการปลุกปั่นหรือยั่วยุไม่ว่าในรูปแบบใด ให้แสดงความเป็นผู้นำ และยึดมั่นต่อบรรทัดฐานประชาธิปไตยและเคารพผลการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 8 พฤศจิกายน ข้อพิพาทเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้งหมดควรได้รับการแก้ไขผ่านกลไกทางกฎหมาย

    รัฐบาลของประเทศตะวันตกออกแถลงการณ์เช่นว่า พวกเขากำลังเฝ้ารอการเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎรอย่างสงบในวันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์นี้

    "เราข้อเรียกร้องให้กองทัพและทุกฝ่ายในประเทศนี้ ยึดมั่นในบรรทัดฐานประชาธิปไตย และเราคัดค้านความพยายามใดๆ ที่จะเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้ง หรือขัดขวางการเปลี่ยนผ่านตามระบอบประชาธิปไตยของเมียนมา" แถลงการณ์ร่วมที่ลงนามโดยสถานทูต 17 ประเทศ รวมถึงสหรัฐ, อังกฤษ, ออสเตรเลีย, แคนาดา และสหภาพยุโรป กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"