5พรรครุมคสช. บี้ยกเลิก'คำสั่ง' จ้องรื้อ'รธน.60'


เพิ่มเพื่อน    


    5 พรรคฝ่าย ปชต.รุมสวด "คสช." ร่วมปลดอาวุธยกเลิกประกาศ-คำสั่งทั้งหมด "ธนาธร" ปลุก ปชช.หนุนแก้ รธน.ล้มล้างสืบทอดอำนาจ ปัดลดบทบาท "ช่อ"
    ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ภาคประชาชน 23 เครือข่าย นำโดยโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) ร่วมกันจัดงานวาระแรกประชาชน “ปักหมุด ปลดอาวุธ คสช.” มีตัวแทนพรรคการเมือง ประกอบด้วย พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ที่ปรึกษาและหัวหน้าศูนย์สื่อสารข่าวเฉพาะกิจพรรคเพื่อไทย, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ, นายวิโชติ วัณโณ รองหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และนายวิรัตน์ วรศสิริน รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เข้าร่วม
    พล.ท.พงศกรกล่าวว่า เราพยายามหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ และผลพวงจากการใช้อำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รวมทั้งเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ในส่วนแรกคือ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี หรือกรณีการเพิ่มอำนาจของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ให้มีอำนาจเหนือผู้ว่าราชการจังหวัด เมื่อผู้ว่าราชการจังหวัดถูกครอบงำ อำนาจดังกล่าวก็ครอบคลุมลงไปถึงประชาชนอีกที 
    "ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี คือรูปแบบเดียวกับสหภาพโซเวียตใช้ โดยระบุให้ทุกคนเดินตาม เป็นระบบราชการรวมศูนย์ สุดท้ายสหภาพโซเวียตล่มสลาย การที่จะเปลี่ยนระบบได้คือ เราต้องปฏิรูปกองทัพ ต้องห้ามให้ทหารไปเที่ยวด้อมๆ มองๆ ตามบ้านชาวบ้าน ต้องยุติหน้าที่ต่างๆ เหล่านี้ที่ซ่อนอยู่ในกฎหมาย หากเราอยากจะชนะพวกเขา ต้องดึงสิ่งเหล่านี้ออกจากฝ่ายตรงข้าม 1.ความชอบธรรม 2.มวลชนของพวกเขาก็มี แต่ไม่เยอะพอ 3.คนที่สนับสนุนเขา อย่างเนติบริกร บางคนก็ถอยแล้ว 4.บรรดานายทุน 5.สิ่งที่มองไม่เห็น อย่างเรื่องบารมี" พล.ท.พงศกรระบุ
     พล.ท.ภราดรกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเห็นพ้องกับประชาชนผู้รักประชาธิปไตย คือ ยุติผลพวงการสืบทอดอำนาจของ คสช. โดยเราจะขับเคลื่อนต่อไปเพื่อยุติคำสั่งหรือประกาศที่มาจาก คสช.ทั้งหมด ซึ่ง คสช.ใช้ความฉ้อฉลในการเปลี่ยนถ่ายอำนาจ จากคำสั่งหรือประกาศต่างๆ ไปอยู่ในกฎหมายปกติ อย่างกรณี พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร อีกไม่นานเกินรอ เมื่อพวกเขามีรัฐบาลอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว ขอให้เขานับถอยหลังไว้เลย ซึ่งขอให้ประชาชนมั่นใจได้เลยว่า อย่างไรเสียอำนาจอธิปไตยก็เป็นของประชาชน
    พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า รัฐธรมนูญฉบับปัจจุบันเขียนขึ้นมาเพื่อรับใช้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกรัฐมนตรี แม้ผลเลือกตั้ง 24 มี.ค. พรรคฝ่ายประชาธิปไตยจะชนะ แต่ที่เป็นบทเรียนของประชาชน คือ มาตรฐานของคุณธรรม สัจจะจากคำพูดมีความสำคัญ พรรคการเมืองบางพรรคบอกว่าจะไม่สนับสนุนขั้วสืบทอดอำนาจ แต่ด้วยกลไกของรัฐธรรมนูญ หรืออำนาจอื่นๆ กลับทำให้พรรคเหล่านี้ลืมประชาชน
    นายวิรัตน์กล่าวว่า ประเทศไทยมีการผลิตซ้ำทางความคิดอยู่เสมอว่า การรักษาความมั่นคงภายในเป็นอำนาจหน้าที่ของทหาร แต่ภาระอำนาจหน้าที่ของประเทศที่เป็นประชาธิปไตยนั้น เป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายมหาดไทย 
    นายวิโชติกล่าวว่า มีคำกล่าวว่า ระบอบเผด็จการไม่ได้ตายไป แม้จอมเผด็จการจะลงจากเวที ตอนนี้เราเห็นอยู่ในกฎหมายทั้งปวง ทั้งประกาศและคำสั่งทั้ง 512 ฉบับ ควรต้องล้มล้างไปให้หมดผ่านรัฐสภา 
    ที่อาคารห้องพักสนามสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี จ.เชียงใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นำ ส.ส.พรรคในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรม Future Fair โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า Walk with me talk with me ซึ่งเป็นการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นและพูดคุยสภาพปัญหาของจังหวัดเชียงใหม่ในด้านต่างๆ เพื่อจะนำความคิดเห็นต่างๆ มาร่างเป็นนโยบายคนเชียงใหม่ และเป็นนโยบายสำหรับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ซึ่งพรรคอนาคตใหม่กำลังอยู่ระหว่างการคัดสรรผู้ที่ลงสมัคร รวมทั้งการเมืองระดับตำบลและเทศบาลด้วย 
    "การทำงานการเมืองในฐานะฝ่ายค้านพรรคยังต้องเดินหน้าทำหน้าที่ เพื่อหยุดการสืบทอดอำนาจของ คสช. ในภาวะที่มีข้อจำกัดในการขอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ก็จะพยายามขอเรียกร้องการแก้รายมาตราเพื่อหยุดการสืบทอดอำนาจ โดยเฉพาะ 2 มาตราแรกคือ 272 บทบาท ส.ว.และ 279 เรื่องอำนาจ คสช. จึงขอให้ประชาชนออกมาร่วมกันทำงานร่วมกับพรรคด้วย" นายธนาธรกล่าว และย้ำว่า พรรคไม่ได้ลดบทบาทของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช เพราะถือเป็นบุคลากรสำคัญของพรรคที่ยังทำหน้าที่เดิมทุกด้าน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"