TCAS62ที่นั่งเหลือมากกว่า2แสน   ทปอ.เตรียมระดมความเห็นครั้งใหญ่ผู้เกี่ยวข้องเดือนส.ค./ชี้มหา'ลัยต้องปรับตัวอย่างแรง


เพิ่มเพื่อน    


24,มิ.ย.- ทปอ. เผย TCAS 62 มีที่นั่งเหลือ มากกว่า 2 แสนที่ สะท้อนมหาวิทยาลัยต้องปรับตัวอย่างแรง เตรียม แถลงผลการเรียนรู้จาก บิ๊กดาด้า เกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กรุ่นใหม่ ในเดือน ก.ค.นี้ พร้อม จัดระดมความเห็นครั้งใหญ่ จากผู้เกี่ยวข้อง หารือในเรื่องต่างๆ ในระบบ TCAS  ในเดือนส.ค. โดยเฉพาะหาทางลดการสอบที่มีมากเกินไป และเป็นภาระเด็ก

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวภายหลังการประชุม ทปอ. ว่า  ในที่ประชุมคณะกรรมการด้านกฎหมายของ ทปอ. ได้รายงานกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัย ภายหลังการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แล้ว โดยเฉพาะเรื่องบทบาทของมหาวิทยาลัยที่กฎหมายกำหนดไว้ว่าจะต้องเป็นสถาบันแห่งการวิจัย ดังนั้น ทปอ. จะต้องรองรับในส่วนนี้ และเรื่องรูปแบบการจัดสรรงบประมาณใหม่ ที่มหาวิทยาลัยต้องมีการปรับตัว โดย การเขียนโครงการเพื่อของบฯวิจัยแบบบูรณาการ ข้ามสาขา ข้ามมหาวิทยาลัย อีกทั้งงบฯ ต่างๆ จะต้องสะท้อนยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อให้มหาวิทยาลัยดำเนินการให้ตอบโจทย์ยุทธาสตร์ชาติและยุคของการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัล และเมื่อมีการโปรดเกล้าฯ รมว.อว.คนใหม่เมื่อใด ตนก็จะเชิญ รมว.อว.มาประชุมร่วมกับ ทปอ.เป็นวาระพิเศษ
นายสุชัชวีร์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้รับทราบรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ปีการศึกษา 2562 รอบที่ 1-5 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง  แต่มีที่นั่งเหลือจำนวนมากกว่า 2 แสนที่นั่ง ดังนั้นมหาวิทยาลัยต้องปรับตัวอย่างแรง อย่างไรก็ตาม TCAS ปีนี้ ทปอ.ได้เรียนรู้จากฐานข้อมูลหรือบิ๊กเดต้า ทำให้เห็นพฤติกรรมของเด็กในยุคใหม่เป็นอย่างไร โดยรายละเอียด จะได้มีการรวบรวมและแถลงข่าวชี้แจงภาพรวมของระบบว่าเราเรียนอะไรจาก TCAS 62 บ้างประมาณ กลางเดือนกรกฎาคมนี้  นอกจากนี้ ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ทปอ.จะระดมความเห็นครั้งใหญ่จากนักวิชาการของ ทปอ. ,มหาวิทยาลัย ทีมไอดี ทีมวิชาการ  เพื่อให้หารือในเรื่องต่างๆ ในระบบ TCAS และคงต้องมีการหารือในเรื่องการสอบต่างๆ ที่อาจจะมีมากเกินไปหรือไม่ด้วย เพื่อช่วยลดภาระของเด็ก

 “นอกจากนี้ ทปอ.ได้เชิญอุปนายกสภาวิศวกรให้ข้อมูลกเรื่อง การยกระดับมาตรฐานวิชาชีพสู่ระดับสากล เพราะทุกวันนี้วิชาการและวิชาชีพต้องร่วมมือกัน และที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะกรรมการด้านวิชาการของ ทปอ. ร่วมกับสภาวิศวกร ยกระดับทั้งในเรื่องวิชาการและวิชาชีพต่อไป ซึ่งผมมองว่าจะเป็นประโยชน์กับทั้งบัณฑิต มหาวิทยาลัย และประเทศ”ประธาน ทปอ.กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อมูลที่ผ่านมา ของระบบ TCAS พบว่า ในรอบที่ 1 แฟ้มสะสมผลงาน เปิดรับ 130,140 ที่นั่ง ผ่านการคัดเลือกและยืนยันสิทธิ์ 58,161 รอบที่ 2 โควต้า รับ 99,033 ที่นั่ง ยืนยันสิทธิ์ 51,043 รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน รับ 134,142 ที่นั่ง ยืนยันสิทธิ์ 41,775 รอบที่ 4 แอดมิชชั่น รับ 122,523 ที่นั่ง ยืนยันสิทธิ์ 38,414 คนรอบที่ 5 รับตรงอิสระ รับ 57,248 ที่นั่ง ยืนยันสิทธิ์ 16,402 คน รวมผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา TCAS 62 จำนวน 205,795 คน

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"