อ้าวเฮ้ย'ช่อ'หาย!ส้มหวานส่งหน้าใหม่แถลงหนุน'จอน-ไอลอว์'ปลดอาวุธคสช.


เพิ่มเพื่อน    

24 มิ.ย.62 - ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ น.พ.วาโย อัศวรุ่งเรือง รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึง การทำงานนอกสภาของพรรคอนาคตใหม่ ว่า พรรคทำงานเชื่อมโยงกับประชาชนทุกพื้นที่ สัปดาห์นี้มี 2 ทีมคือ ทีมนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ลงพื้นที่ จ.เชียงราย คุยปัญหา หมอกควัน การท่องเที่ยว การจัดการขยะ และรับร้องเรียนที่ต.ป่าศักดิ์ จ.เชียงราย ที่รัฐบาลเปิดให้เอกชนทำเหมืองดีบุก ใกล้เขตต้นน้ำ ซึ่งประชาชนต้องใช้อุปโภคบริโภค 

ขณะที่อีกทีมนำโดย นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ รับฟังปัญหาสัมปทานเหมืองแร่ ที่อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ที่ทำให้กลุ่มชาติพันธุ์ที่ศัยอยู่ได้รับผลกระทบ เกิดการทำลายสภาพแวดล้อม ไม่ยึดโยงประชาชน ไม่มีการทำประชาพิจารณ์

 น.พ.วาโย กล่าวอีกว่า อนาคตใหม่ยังได้เข้าร่วมกับไอลอว์ ในการเช้าชื่อ 10,000 หมื่นรายชื่อ เพื่อยกร่างพ.ร.บ.ยกเลิกทบทวนและแก้ไขประกาศและคำสั่งคสช. สอดคล้องกับนโยบายการจัดการมรดกคสช. ซึ่งยังเหลืออยู่ 22 ฉบับ พร้อมกับเสนอตั้งกมธ.วิสามัญพิจาณาศึกษา ทบทวนประกาศและคำสั่งคสช.ทั้งหมด และจะสำรองที่นั่งกมธ.ไว้ให้ภาคประชาชนมาร่วมทำงานด้วย ทั้งนี้จะเสนอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 279 ที่รับรองประกาศและคำสั่งคสช. และมาตรา 272 เกี่ยวกับส.ว.ที่มาจากการลากตั้งไม่ยึดโยงประชาชนมีวาระ 5 ปี มีอำนาจมาก ส่วนการเสนอญัตตินั้นได้มีการตั้งคณะทำงานจับตากลุ่มทุนผูกขาดคือ 1.ดิวตี้ฟรี 2.ปรับผิวจราจร จากผู้ได้รับสัมปทานรถไฟฟ้า จะผลักดันให้เกิดกระทู้ถาม หรือกระทู้ถามสดต่อไปในสภา    

ด้าน นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ไทยเป็นประธานอาเซียน ธนาธร ย้ำภาคกิจ 3 ข้อ 1.สร้างสมดุลระหว่างมหาอำนาจ รักษาพิทักษ์ผลประโยชน์ประชาคมอาเซียน 2.พลิกฟื้นประชาคมอาเซียน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง 3.สถาปนาความเชื่อมั่นประชาธิปไตย ให้เป็นหนทางไปสู่ความกินดีอยู่ดีของปะชาคม อนาคตใหม่ต้องการเห็นอาเซียนพัฒนาโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลางและให้ภาคประชาชนเป็นผู้ขับเคลื่อนทั้งนี้ประชาคมโลกยังไม่เห็นความชอบธรรมของรัฐบาลประยุทธ์ 2 องค์กรที่เกาะติดการเลือกตั้งอย่าง อันเฟรล ระบุว่า รัฐบาลใหม่นั้นไม่มีความชอบธรรม แม้ยังมีเสรีอยู่บ้างแต่ไม่เป็นธรรม การเลือกตั้งทำให้รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ ที่มาของกกต.ไม่เป็นกลาง และสูตรคิดส.ส.บัญชีรายชื่อมีปัญหา สอดคล้องกับสื่อระดับโลก อย่าง ซีเอ็นเอ็นและนิวยอร์กไทม์ ยังเรียก ผู้นำรัฐบาลว่า จุนต้า ลีดเดอร์ หรือหัวหน้ารัฐประหาร  

 เมื่อถามถึงการร้องเรียน 21 ส.ว.และ 55 ส.ส.ฝ่ายค้าน ถือหุ้นสื่อ น.พ.วาโย กล่าวว่า เป็นการเคลื่อนไหวของเพื่อไทย ซึ่งพรรคอนาคตใหม่เห็นด้วยกับการตรวจสอบไม่ว่าจะเป็นส.ส.หรือส.ว. ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งมีอำนาจมากใช้สิทธิแทนประชาชน ควรจะต้องได้รับการตรวจสอบด้วยมาตรฐานเช่นเดียวกับส.ส. ซึ่งการค้นหาการถือหุ้นไม่ได้ยากมีระบุในใบบริคณห์สนธิ ส่วนกรณี 41 ส.ส.นั้น ยังรอดูเวลาอีกระยะหนึ่ง จึงจะมีท่าทีต่อไป ส่วนกรณีที่มีชื่อตนใน 55 ส.ส.ฝ่ายค้านด้วยนั้น ตนเป็นนักกฎหมาย สามารถชี้แจงได้ ไม่ได้กังวลอะไร รวมถึงส.ส.คนอื่นในพรรคด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานโดยปกติที่ผ่านมา บทบาทหน้าที่การแถลงข่าวโดยเฉพาะความร่วมมือประสานงานกับภาคประชาชน ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสิทธิมนุษยชน   จะเป็นหน้าที่ของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช เป็นผู้แถลงในฐานะโฆษกพรรค   แต่หลังเกิดประเด็นโพสต์รูปภาพและข้อความไม่เหมาะสม ทำให้น.ส.พรรณิการ์ หายไปจากการทำหน้าที่ดังกล่าว 

ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าน.ส.พรรณิการ์ ถูกพรรคลดบทบาทลง แม้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค จะยืนยันว่ายังมีบทบาทสำคัญภายในพรรคในด้านสิทธิมนุษยชน และการต่างประเทศก็ตาม.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"