ปตท.ลุยยกระดับงานวิจัยทั่วประเทศ เร่งพัฒนาแบตเตอรี่ในอีอีซีไอ


เพิ่มเพื่อน    

ปตท.ลุยยกระดับงานวิจัยทั่วประเทศตั้งหน่วย"หิ้งสู่ห้าง" เร่งพัฒนาแบตเตอรี่อีวีในอีอีซีไอ พร้อมลั่น Q3/62 เปิดทีโออาร์ดึงเอกชนประมูลพัฒนาคอมมูนิตี้มอลล์-โรงเรียนนานาชาติในพื้นที่ 
 

24มิ.ย.62- นายวิทวัส สวัสดิ์-ชูโต ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) เปิดเผยระหว่างพาคณะสื่อมวลชนศึกษาดูงานการจัดการเมืองอัจฉรินะ(สมาร์ทซิตี้) และโครงสร้างพื้นฐาน ณ สาธารณรัฐออสเตรียและสาธารณรัฐฝรั่งเศส ว่า ปตท.อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อจัดตั้งหน่วยงานใหม่ เพื่อพัฒนางานวิจัยของไทยโดยเฉพาะงานวิจัยตามมหาวิทยาลัย สถาบันต่างๆไปสู่เชิงพาณิชย์ เรียกว่านำงานวิจัยบนหิ้งขึ้นห้างหรือขายในห้างสรรพสินค้านั่นเอง 
 

ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของงานวิจัยไทย เบื้องต้นอาจใช้ชื่อ พีทีที แอคเซลเออะเรเทอ(accelerator) ทีมคนรุ่นใหม่ของปตท. จะทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านการวิจัย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) เพื่อคัดเลือกงานวิจัยที่มีความเป็นไปได้ในการพัฒนาสู่เชิงพาณิชย์ เนื่องจากที่ผ่านมาปตท.ได้หารือกับอาจารย์มหาวิทยาลัยถึงอุปสรรคของการพัฒนางานวิจัยของไทยพบว่า ติดปัญหา 2 เรื่อง คือ 1.ยังไม่มีบุคลากรในการขับเคลื่อนไปให้ถึงเป้าหมาย 2.ผู้มีเงินทุนพร้อมรับความเสี่ยง โดยหน่วยงานหิ้งสู่ห้างจะมีความชัดเจนภายในปีนี้
 

"เบื้องต้นได้ปตท.ได้หารือกับ มหาวิทยาลัยจำนวน 10 แห่ง อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยทุกมหาวิทยาลัยมีความกระตือรือร้นที่จะผลักดันงานวิจัยให้สำเร็จ โดยทีมงานของปตท.จะร่วมหารืออย่างใกล้ชิด ทำให้ล่าสุดทีมปตท.ได้คัดเลือกสินค้าในกลุ่มวิจัย 3 ด้าน อาทิ กลุ่มการแพทย์ และจะเตรียมพัฒนาสู่เชิงพาณิชย์โดยเร็ว"นายวิทวัสกล่าว
 

นอกจากนี้จะผลักดันให้สถาบันนวัตกรรม ปตท. วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเกิดใหม่(ศูนย์สตาร์ตอัพ) เพราะมีจุดเด่นที่มีนักวิจัยจำนวนมาก เป็นนโยบายที่นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปตท.ให้เร่งดำเนินการเพื่อทรานฟอร์มธุรกิจของปตท.ให้เป็นไปตามเทรนด์ของโลก
 

นางหงษ์ศรี เจริญวราวุฒิ ผู้อำนวยการโครงสร้างการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์เพื่อเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซีไอ) เปิดเผยว่า ภายในไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 นี้ ปตท. จะดำเนินำเนินการเปิดเผยร่างแผนจัดซื้อจัดจ้าง(ทีโออาร์) เพื่อให้เช่าพื้นที่ในส่วนของวังจันทร์วัลเลย์ หรืออีอีซีไอ เพื่อดำเนินการก่อสร้างร้าง 3 ส่วนได้แก่ 1.การพัฒนาพัฒนาคอมมูนิตี้มอลล์ 2.การพัฒนาพัฒนาโรงแรม และอพาร์ทเมมนท์หรือส่วนพักอาศัยในพื้นที่ และ 3.การพัฒนาพัฒนาก่อสร้างโรงเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนนานาชาติ ในพื้นที่รวม 100 ไร่ และคาดว่าจะเปิดให้เช่าในระยะเวลา 30 ปี
 

"ตอนนี้มีเอกชนที่เตรียมเข้ามาลงทุนในพื้นที่อีอีซีไอ ได้เสนอความความต้องการให้พื้นที่ดังกล่าวมีสิ่งอำนวยความสะดวกดังกล่าว เราจึงเตรียมเปิดเปิดทีโออาร์เพื่อให้เอกชนเข้ามาลงทุน โดยคาดว่าในปี 2564-2565 คาดว่าจะแล้วเสร็จ ทั้งนี้ในช่วงปีดังกล่าวเราจะเห็นการลงทุนของของหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ร่วมด้วยทั้ง ปตท.สผ. และระบบสาธารณูปโภค รวมทั้งการพัฒนาพัฒนาสมาร์ทซิตี้ และอาคารของ สวทช. ซึ่งพื้นที่อีอีซีไอเป็น็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ประเทศพัฒนาพัฒนาไปยังอุตสาหกรรม 4.0 เพราะเป็นจุดเริ่มต้นในหลาย ๆ เรื่อง ถ้าไม่ทำส่วนนี้การจะไปถึง 4.0 นั้นคงเป็นไปได้ยาก"นางหงษ์ศรี กล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"