มทร.ธัญบุรีเตรียมคลอดหลักสูตร"กัญชา"เรียนระยะสั้น


เพิ่มเพื่อน    

24มิ.ย.62-ที่ห้องประชุมศูนย์นวัตกรรมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ชั้น 7 ศูนย์การค้าบางซื่อจังชั่น - มทร.ธัญบุรี ร่วมกับ สมาคมแพทย์อาชีวเวชศาสตร์และสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย จัดการอบรมหลักสูตรการแพทย์แคนนาบินอยด์ การใช้ยากัญชารักษาผู้ป่วย : แผนปัจจุบัน-แผนไทย โดยนายวิสิทธิ์ ล้อธรรมจักร รองอธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า การอบรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์หลัก คือ การให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องกัญชาแก่ประชาชนและผู้ที่สนใจ ทั้งในเรื่องกฎหมาย กระบวนการสร้างงานวิจัย และการนำไปประยุกต์ใช้ ซึ่งการจัดอบรมยังสามารถสร้างเครือข่ายกับผู้เข้าอบรมด้วย และเมื่อในอนาคตหากมีผู้เข้าอบรมคนใดมีโปรเจคที่น่าสนใจก็สามารถนำมาวิจัยร่วมกับ มทร.ธัญบุรีได้ และทางมหาวิทยาลัยจะให้สิทธิผู้เข้าอบรมเป็นเจ้าของผลงานชิ้นดังกล่าวด้วย เพียงแต่เรามีความต้องการที่จะยกระดับงานให้เป็นทางการมากขึ้น

นายวิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการขับเคลื่อนการจัดหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ทาง มทร.ธัญบุรี ได้วางแผนว่าจะมีทั้งหลักสูตรระยะสั้น และหลักสูตรในระดับปริญญาโท-เอก เพื่อที่จะเป็นการต่อยอดและเน้นไปในเรื่องการวิจัย ทั้งนี้ในเบื้องต้นเราจะเน้นที่ไปหลักสูตรระยะสั้น โดยจะมีหลายระดับ คือ 1.หลักสูตรอบรมให้ความรู้ทั่วไป ซึ่งมีการดำเนินการอยู่แล้ว 2.หลักสูตรกระบวนการประยุกต์ใช้ในการรักษา ในส่วนนี้จะเป็นในเรื่องของแพทย์แผนไทยซึ่งอาจจะต้องมีการปฏิบัติในห้องทดลองและมีการจัดทำเป็นกระบวนการที่ชัดเจน และ 3.หลักสูตรกระบวนการประยุกต์ใช้ในรูปแบบอาหารเสริม และเวชสำอางค์ เพื่อที่จะนำส่วนประกอบของกัญชาไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และในส่วนนี้คงต้องรอกฎหมายออกมารองรับก่อน อีกทั้งยังต้องดำเนินการในลักษณะที่มีงานวิจัยรองรับด้วย อย่างไรก็ตาม ตนคาดว่าภายในปี 2562 นี้ มทร.ธัญบุรี จะมีหลักสูตรระยะสั้นออกมาหลายหลักสูตรและการดำเนินต่างๆ นั้น มทร.ธัญบุรี มีความตั้งใจที่จะทำร่วมกับเครือข่าย เช่น สมาคมแพทย์อาชีวเวชศาสตร์และสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย ปราชญ์ชาวบ้าน เป็นต้น เพราะเราเชื่อว่าเราไม่ได้ทำในลักษณะที่แข่งขันกัน แต่จะเป็นการทำร่วมกันกับเครือข่าย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"