บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

               www.thaipost.net ไทยโพสต์ “อิสรภาพแห่งความคิด” Line ID:@thaipost ผ่านพ้นวันครบรอบ 87 ปีประชาธิปไตย นับจากวันที่ 24 มิ.ย.2475 ที่เกิดการอภิวัฒน์เปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ สู่ระบอบประชาธิปไตยของประเทศไทย โดย “คณะราษฎร” ทำให้ประชาชนได้โอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้น มีสิทธิ เสรีภาพ เสมอภาคมากขึ้น แม้จะผ่านมาถึง 87 ปี หลายคนอาจจะรู้สึกได้ว่าประชาธิปไตยไม่ได้พัฒนาไปเท่าที่ควร วนเวียนกับการทุจริตและการรัฐประหาร แต่ก็ไม่ควรท้อถอย เพราะการพัฒนาประชาธิปไตยล้วนใช้เวลายาวนานเป็นร้อยปีทั้งนั้น ...0

                คึกสุดแน่นอนต้องเป็น “พรรคอนาคตใหม่” ที่ชูธงประชาธิปไตยชัดเจน โดย “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรค นำทีมร่วมกิจกรรมเสวนาหัวข้อ24 มิถุนา วันประชาธิปไตย และการคืนอำนาจสู่ท้องถิ่น” ที่ ม.ขอนแก่น เมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.) “ธนาธร” ชี้ว่า 87 ปี ที่ผ่านมา การสถาปนาอำนาจของพลเมืองยังไม่จบ ยังมีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนที่มีสิทธิ์เสียงเหนือกว่าประชาชนพลเรือนคนอื่น สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ ยังถูกคุกคาม ถูกละเมิด เรื่องการสานต่อภารกิจที่ยังไม่สำเร็จของคณะราษฎร คือการสร้างประชาธิปไตยที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ภารกิจ 2475 ไม่ใช่ล้มล้างสถาบันอย่างที่เราถูกใส่ร้าย ...0

                อีกกลุ่มถือฤกษ์ 24 มิ.ย. เช่นกัน “จอน อึ๊งภากรณ์” กับ “ยิ่งชีพ อัชฌานนท์” ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อประชาชน (ไอลอว์) พร้อมเครือข่ายภาคประชาชน 23 กลุ่ม เดินเท้าไปสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ถ.ประดิพัทธ์ ยื่นรายชื่อประชาชน 13,409 รายชื่อ เพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.), คำสั่ง คสช. และคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย รวม 35 ฉบับ ซึ่งใช้เวลาล่ารายชื่อกว่า 1 ปี 6 เดือน ในแคมเปญปลดอาวุธ คสช. ปิดจ๊อบแล้วต้องลุ้นกันต่อไปในการฝ่าด่านรัฐสภาที่ไม่ง่ายเช่นกัน ...0

                พูดถึงคดีล้มประชุมอาเซียนปี 2552 ที่มวลชนแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) บุกโรงแรมที่จัดประชุม จนต่อมา “อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง” แกนนำ นปช. กับพวกถูกศาลอุทธรณ์พิพากษาคุก 4 ปีไปแล้ว ก่อนหน้านี้มีข้อสงสัย “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” เลขาธิการ นปช. ซึ่งมีหลักฐานเกี่ยวข้องด้วย แต่เหตุใดจึงไม่โดนคดีถูกพิพากษาร่วมกับ “อริสมันต์” ล่าสุด “ณัฐวุฒิ” โพสต์เฟซบุ๊กยืนยันโดนคดีล้มประชุมอาเซียนเป็นอีกสำนวนที่ศาลจังหวัดพัทยา พร้อมข้อสงสัยใหม่ที่ไม่มีการฟ้อง “สุภรณ์ อัตถาวงศ์” อดีต นปช. ที่ย้ายข้าง โดยอ้างขาดอายุความ โอเคงานนี้ “ณัฐวุฒิ” เคลียร์แล้ว “สุภรณ์” เคลียร์ได้ไหม? ...0

                ไปเรื่องการศึกษากันบ้าง “เสรี วงษ์มณฑา” นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด โพสต์เฟซบุ๊กเรื่องการใช้ภาษาอังกฤษของคนไทยตอนหนึ่งว่า “ถ้าใครสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษไม่ได้ อย่าตำหนิเลยค่ะ เขาคือ majority ของประเทศ ที่เป็นผลงานของการสอนภาษาอังกฤษของประเทศไทยที่เน้นการสอนไวยากรณ์มากกว่าสอนพูด สอนฟัง คนที่สอบภาษาอังกฤษได้คะแนนสูงๆ บางคนยังพูดไม่ได้เลย พวกเขาแค่เก่งไวยากรณ์ อันนี้รวมถึงครูสอนภาษาอังกฤษบางคนด้วยนะ พูดแล้วก็เศร้าค่ะ เมื่อไหร่จะปรับแนวทางการสอนภาษาอังกฤษกันเสียทีนะ” อ่านแล้วก็เศร้าจริง ในวันที่ภาษาอังกฤษสำคัญขึ้นทุกวัน แต่เรายังแก้ปัญหาเรื้อรังเรื่องนี้ไม่ได้เลย ...0

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"