อิหร่านปฏิเสธโดนสหรัฐโจมตีไซเบอร์ เย้ยสกัดได้หมด


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลอิหร่านยืนยันเมื่อวันจันทร์ ไม่ได้โดนสหรัฐโจมตีไซเบอร์ คุยเคยโดนมาแล้วหลายสิบล้านครั้งแต่สกัดได้หมด ส่วนมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจครั้งใหม่ของสหรัฐเชื่อไม่มีผลกระทบอีกแล้ว

สตรีอิหร่านเดินผ่านกำแพงสถานทูตเก่าของสหรัฐในกรุงเตหะราน / AFP

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า คำปฏิเสธของรัฐบาลอิหร่านเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน มีออกมาในช่วงเวลาเดียวกับที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ไมค์ ปอมเปโอ เดินทางถึงซาอุดีอาระเบียเพื่อหารือกับผู้นำซาอุฯ เกี่ยวกับความตึงเครียดกับอิหร่าน ก่อนที่เขาจะเดินทางไปเยือนหารือกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ต่อไป

    ความตึงเครียดในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซียร้อนแรงขึ้นเมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว ภายหลังอิหร่านยิงมิสไซล์ทำลายโดรนสอดแนมของสหรัฐใกล้ช่องแคบฮอร์มุซ อิหร่านอ้างว่าโดรนสหรัฐรุกล้ำน่านฟ้า แต่สหรัฐยืนกรานว่าเป็นการบินในน่านฟ้าสากล และต่างฝ่ายต่างเปิดเผยแผนที่จากฝ่ายตน

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยอนุมัติคำสั่งให้กองทัพตอบโต้ทางทหารเมื่อเช้ามืดวันศุกร์ แต่เขายกเลิกแผนกะทันหัน อย่างไรก็ดี เมื่อวันเสาร์ สื่ออเมริกันรายงานว่า ทรัมป์สั่งการให้โจมตีไซเบอร์ระบบควบคุมมิสไซล์ของอิหร่าน และเครือข่ายสอดแนม

    ในวันจันทร์ โมฮัมหมัด จาวัด อาซารี จาห์โรมี รัฐมนตรีโทรคมนาคมของอิหร่าน ปฏิเสธรายงานข่าวนี้โดยคุยว่า ไม่เคยมีใครโจมตีไซเบอร์อิหร่านได้สำเร็จ "สื่อมวลชนถามกันว่าข่าวการโจมตีไซเบอร์อิหร่านนั้นจริงเท็จประการใด พวกนั้นไม่เคยโจมตีประสบความสำเร็จมาก่อน แม้จะพยายามกันหลายครั้งหลายหน" เขาทวีต

    รัฐมนตรีผู้นี้ยอมรับว่า อิหร่านเผชิญกับการก่อการร้ายทางไซเบอร์และหลักนิยมของการกระทำฝ่ายเดียว เช่นจากไวรัส "สตักซ์เน็ต" ที่เชื่อว่าเป็นผลงานของอิสราเอลและสหรัฐหมายทำลายสถานีนิวเคลียร์ในอิหร่าน "เมื่อปีที่แล้วเราสกัดการโจมตีได้ด้วยระบบโล่เดจฟา ไม่ใช่เพียงครั้งเดียว แต่ทั้งหมด 33 ล้านครั้ง" เขากล่าวถึงระบบป้องกันภัยทางอินเทอร์เน็ตของอิหร่าน

    วันเดียวกันนี้ รัฐบาลสหรัฐเตรียมประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอิหร่านครั้งใหม่ที่ทรัมป์ประกาศไว้เมื่อสุดสัปดาห์ แต่อับบาส มูซาวี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน แถลงว่า การคว่ำบาตรครั้งใหม่ของสหรัฐจะไม่ "ส่งผลกระทบ" อิหร่านไม่อยากรู้ว่าสหรัฐจะคว่ำบาตรอะไรด้วยซ้ำ "มีอะไรในประเทศเราเหลืออยู่อีกหรือ ที่สหรัฐยังไม่ได้คว่ำบาตรในปัจจุบัน หรือในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา" เขากล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"