ยะลามาราธอน ฟื้นเศรษฐกิจใต้


เพิ่มเพื่อน    


    ยะลาจัดงานวิ่งมาราธอนครั้งแรก 25 ส.ค.นี้ พร้อมเชิญชวนนักวิ่งมาเยือนยะลา ชิมผลไม้อร่อยในช่วงฤดูผลไม้ และนำรายได้จัดตั้งกองทุนพัฒนาการศึกษาในพื้นที่
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันได้เกิดกระแสนิยมการจัดกิจกรรมวิ่งมาราธอนในพื้นที่หลายจังหวัดทั่วประเทศไทย ที่จังหวัดยะลา นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ได้หารือกับนายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ร่วมกันจัดงานยะลามาราธอนเป็นครั้งแรก เพื่อฟื้นฟูภาพลักษณ์ ส่งเสริมเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และหาทุนเพื่อพัฒนาการศึกษาของจังหวัดยะลา นับจากที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2547
    ทั้งนี้ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จังหวัดยะลามีความพร้อมในการจัดงานใหญ่ๆ ได้เป็นอย่างดี เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับคนทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่มาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นงานการปั่นจักรยานเนชั่นไบค์ไทยแลนด์ “ปั่นแลนิบง ยลเมืองยะลา” มีผู้เข้าร่วมปั่นจักรยานจำนวน 5,500 คัน ซึ่งเป็นสถิติคนปั่นจักรยานมากที่สุดในประเทศไทย และการจัดการแข่งขันเทเบิลเทนนิส Set All Thailand มีนักปิงปองจากทั่วประเทศมาร่วมแข่งขันที่จังหวัดยะลาเพิ่มขึ้นทุก จนได้รับการกล่าวขานว่าเป็นสนามที่ดีแห่งหนึ่งในประเทศไทย นอกจากนี้มีการจัดการแข่งขันมวยไทยไฟท์ เรารักยะลา มีผู้ชมประมาณ 50,000 คน ซึ่งเป็นสถิติผู้ชมมากที่สุดของการจัดมวยไทยไฟท์ในประเทศไทย
    ด้านเศรษฐกิจ มีการรายงานจากสำนักงานเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดยะลามีมูลค่าลดลงตลอดระยะเวลา 5-6 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะภาคเกษตร ทั้งๆ ที่จังหวัดยะลามีศักยภาพทางการเกษตรสูง มีความอุดมสมบูรณ์ของพื้นดิน น้ำ อากาศ ทำให้ผลไม้ยะลามีรสชาติอร่อยมาก แต่เหตุการณ์ความไม่สงบทำให้พ่อค้าไม่กล้าลงมาซื้อผลผลิตจากเกษตรกร เกิดช่องว่างให้กลุ่มคนเข้ามาฉวยโอกาสกดราคาการรับซื้อผลผลิตการเกษตร
    การจัดกิจกรรมยะลามาราธอนในครั้งนี้ มีกำหนดจัดงานในวันที่ 25 สิงหาคม 2562 ตรงกับช่วงฤดูกาลผลไม้จังหวัดยะลา โดยหวังว่าจะมีประชาชนจากทั่วประเทศเดินทางมาร่วมกิจกรรมและได้ลองลิ้มชิมรสชาติผลไม้ของจังหวัดยะลา ไม่ว่าจะเป็นทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง เช่น มูซานคิง หนามดำ พวงมณี ซึ่งหารับประทานได้เฉพาะจังหวัดยะลา หรือทุเรียนพันธุ์อื่นๆ เช่น หมอนทอง ชะนี ก้านยาว รวมไปถึงลองกอง มังคุด ส้มโชกุน จำปูริ่ง และผลไม้ท้องถิ่นอื่นๆ ที่หายากอีกหลายชนิด
    ทั้งนี้ เทศบาลนครยะลาจะนำรายได้จากการจัดงานมาจัดตั้งเป็นกองทุนเพื่อพัฒนาการศึกษาของจังหวัดยะลา ภายใต้การบริหารของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นสถานศึกษาของรัฐหรือเอกชน สถานศึกษาท้องถิ่น เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาในจังหวัดยะลาให้ดีขึ้น โดยมุ่งเน้นในเรื่องของการพัฒนาทั้งครูผู้สอนและผู้เรียน เช่น การพัฒนาครูผู้สอนให้มีความชำนาญมากขึ้น มีการทดสอบวัดผลการศึกษาของผู้เรียนเป็นระยะๆ ตลอดจนพัฒนาการศึกษาในสิ่งที่ระบบราชการไม่สามารถกระทำได้อย่างเต็มที่
    เทศบาลนครยะลาต้องการยกระดับการจัดงานยะลามาราธอนให้ยิ่งใหญ่และได้มาตรฐานสากล โดยการรับรองระยะเส้นทางจากสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ แบ่งเป็น 4 ระยะ คือฟันรัน (Fun run) 4.32 กิโลเมตร มินิมาราธอน (Mini Marathon) 10.5 กิโลเมตร ฮาร์ฟมาราธอน (Half Marathon) 21.1 กิโลเมตร และฟูลมาราธอน (Full Marathon) 42.195 กิโลเมตร
    เปิดรับสมัคร 2 ช่องทางคือ ทางเว็บไซต์ www.yalamarathon.com หรือสามารถมาสมัครด้วยตนเองได้ที่เทศบาลนครยะลา ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ให้บริการในวันทำการปกติ เวลา 08.30-18.00 น. และในวันหยุด เวลา 09.30-16.00 น. ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 9 กรกฎาคม 2562 ซึ่งกำหนดจัดงานในวันที่ 25 สิงหาคม 2562 ณ สนามช้างเผือก เทศบาลนครยะลา
    โดยเส้นทางวิ่งในครั้งนี้ นักวิ่งจะได้เห็นถึงความสวยงามของผังเมืองยะลา และพื้นที่สีเขียวของสวนสาธารณะ ซึ่งเทศบาลนครยะลาได้ชื่อว่าเป็นนครแห่งสวน หรือเป็นเมืองสีเขียวที่มีอากาศและสิ่งแวดล้อมที่ดีมาก จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่ ตลอดจนเชิญชวนนักวิ่งคนไทยและชาวต่างชาติทั่วประเทศ มาร่วมวิ่งและร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดีในงานยะลามาราธอนในครั้งนี้ให้มากที่สุด เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของจังหวัดยะลาให้ดีขึ้น และจะช่วยนำความผาสุกมาสู่ชายแดนใต้ได้อย่างยั่งยืน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"