พท.ฉะวิปรัฐบาลฉ้อฉลสกัดตั้งกมธ.สอบสรรหาส.ว.


เพิ่มเพื่อน    

26 มิ.ย. 62 - นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์  โฆษกพรรคเพื่อไทย  กล่าวถึงกรณีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล(ชั่วคราว) ระบุมติวิปรัฐบาลที่จะไม่ยอมให้พรรคฝ่ายค้านตั้งกรรมาธิการวิสามัญไปศึกษาสอบสวน  การสรรหา ส.ว. เพราะอยู่นอกเหนืออำนาจของผู้แทนฯ ว่า นึกไว้ไม่มีผิดว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจะต้องขัดขวาง คงเป็นเพราะกลัวว่าเมื่อตั้งกรรมาธิการไปศึกษาสอบสวนแล้ว ความจริงที่สะท้อนถึงความผิดปกติ และความฉ้อฉล  การเล่นพรรคเล่นพวกของการสรรหา ส.ว. ซึ่งไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญจะถูกเปิดเผยขึ้น  จึงพยายามทำทุกวิถีทางที่จะสกัดกั้นการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน
          
นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า การตั้งคณะกรรมาธิการไปศึกษาสอบสวนการสรรหา ส.ว. เป็นหน้าที่โดยตรงของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อตรวจสอบหาความจริง ขณะเดียวกันก็เป็นการตรวจสอบการทำหน้าที่ของกรรมการสรรหา ส.ว. ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน มิใช่เป็นการสอบสวนคุณสมบัติ ส.ว. ตามที่นายวิรัชกล่าวอ้าง ซึ่งมาแนวเดียวกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ซึ่งหลังจากออกมาให้สัมภาษณ์แล้วถูกตอบโต้จากหลายฝ่าย นายพรเพชรก็เงียบไป
   
“การสรรหา ส.ว. ที่ คสช. ปกปิดคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา  ไม่เปิดเผยหลักเกณฑ์และวิธีการในขั้นตอนต่างๆ ให้ประชาชนทราบ อยู่ๆ ก็พรวดพราดประกาศชื่อส.ว. ออกมาเลย  การดำเนินการนอกรีตนอกรอยกำลังเป็นที่ฉาวโฉ่ ไปทั่วประเทศ เปรียบเหมือน “ช้างตายทั้งตัว จะเอาใบบัว ไปปิด” ซึ่งไม่มีวันที่จะปิดได้มิด สังคมกำลังต้องการรับรู้ความจริง วิปรัฐบาลอย่ามาขัดขวาง  เพราะจะยิ่งทำให้ ประชาชนไม่พอใจ และเมื่อถึงจุดหนึ่งที่ทนไม่ไหวกับความฉ้อฉล  อาจแสดงปฏิกิริยาจนรัฐบาลไม่สามารถต้านทานได้” โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุ

ทั้งนี้ ขอเรียกร้องไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้พิจารณาบรรจุญัตติของฝ่ายค้านเข้าสู่วาระการประชุมสภาฯเพื่อตั้งกรรมาธิการไปศึกษาและสอบสวน ตามที่รัฐธรรมนูญเปิดช่องไว้ให้กระทำได้ อย่าได้บิดเบี้ยวไปจากทำนองคลองธรรม เพียงแค่จะปกป้องความไม่ชอบมาพากลในการสรรหา ส.ว. ของคณะกรรมการสรรหาฯ ซึ่งเกี่ยวพันไปถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพราะอาจจะกลายเป็นว่า พรรคประชาธิปัตย์ร่วมมือกับ คสช. และรัฐบาลโดยไม่นำพาต่อผลเสียหายของระบบการเมืองไทย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"