'จอม'สัมภาษณ์'บก.เนชั่น'ปกป้อง ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ไม่ใช่อุดมการณ์สื่อมวลชน!


เพิ่มเพื่อน    

26 มิ.ย.62- นายจอม เพชรประดับ อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ซึ่งลี้ภัยอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊ก Jom Petchpradab ว่า....“สื่ออาวุโส”เตือนสตินักข่าว ปกป้อง“ชาติ ศาสน์ กษัตริย์”ไม่ใช่อุดมการณ์สื่อมวลชน

สุภลักษณ์ กาญจนขุนดี บรรณาธิการข่าวเนชั่น ให้สัมภาษณ์ กรณีการลาออกจากวิชาชีพสื่อมวลชนหลังจากที่หนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นจะปิดตัวลงอย่างเป็นทางการและถาวรในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ว่า เนชั่นยุค 10 ปีที่ผ่านมาเป็นยุคแห่งความล่มสลาย เพราะเอาตัวเองลงไปอยู่ในหลุมดำของความขัดแย้งทางการเมืองจนถอนตัวไม่ขึ้น 

บวกกับถูกกระทำโดยเทคโนโลยียุคใหม่จน จึงทำให้ล้มละลายทั้งด้านเศรษฐกิจและความเชื่อถือศรัทธาจากประชาชน และการใช้สื่อเพื่อโจมตีฝ่ายตรงข้ามจึงเป็นเรื่องที่บัดซบ การใช้หลักคิดของฝ่ายอนุรักษ์นิยมมาเป็นอุดมการณ์ในการทำงานสื่อมวลชนเป็นเรื่องที่ผิดพลาด เพราะอุดมการณ์ปกป้องสถาบันกษัตริย์ หรือ ชาติ ศาสนา ไม่ใช่อุดมการณ์ของสื่อมวลชน

ทั้งนี้ในคลิปสัมภาษณ์นายสุภลักษณ์ กล่าวในประเด็นดังกล่าวว่า หลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นอุดมการณ์ของสื่อมวลชน  พูดตรงไปตรงมาปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ผมมองไม่ออกเลยว่า มันเป็นอุดมการณ์อะไรขอสื่อมวลชน  (นายจอมหัวเราะ)  ที่ต้องเอามาใส่เป็นหลักการ ที่ต้องรายงานเพื่อปกป้อง 

นายจอมถามว่านี่คือหลักการของเนชั่นยุคนี้ใช่หรือไม่  นายสุภลักษณ์  ตอบว่า บางคนพูดอย่างนั้น แต่ไม่มีเขียนเป็นลายลักษณ์อักษร ผู้บริหารบางคนพูดเรื่องนี้ แต่ผมไม่เห็นด้วยที่สิ่งที่ควรจะอยู่ในเนชั่น 

นายจอมถามต่อว่าถ้าจะเอาประเด็นนี้ขึ้นมาในการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะสื่อต้องมีอุดมการณ์รักษาความมั่นคงของประเทศ อันนี้คืออุดมการณ์สื่อที่ควรจะเป็นหรือไม่ นายสุภลักษณ์ ตอบว่า ไม่ไช่ แม้ปกป้องผลประโยชน์ของชาติ ผมก็ยังลังเลนะครับ ความมั่นคงของชาติบางทีความมั่นคงของใครกันแน่  ความมั่นคงของชาติเท่ากับความมั่นคงของรัฐบาล ความมั่นคงของรัฐบาลเท่ากับความมั่นคงของพล.อ.ประยุทธ์ หรือเปล่า ผมคิดว่าสื่อมวลชนที่มีสติควรจะถามเรื่องนี้ 

"ถ้าคุณของเผชิญหน้ากับเรื่องหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ สิ่งที่คุณควรจะพูดก็คือว่า  การใช้ ม.112 มันถูกใช้อย่างชอบธรรมหรือไม่ มันใช้อย่างเป็นธรรมหรือไม่ หรือมันถูกใช้อย่างเหวี่ยงแห ใครที่เดินเข้าใกล้ 112 แล้วผิดไปหมด แล้วล่าแม่มดอย่างที่ทำอยู่ นี่ไม่ใช่บทบาทที่สื่อมวลชนควรทำ สื่อมวลชนควรจะมีสติ และให้สติกับสังคมในเรื่องนี้ ไม่ใช่ร่วมกันเผา ร่วมกันล่าแม่มด หรือเสียบประจานใคร โดยมีเดียที่มีอยู่ในมือ หัวเด็ดตีนขาดผมไม่เห็นด้วย จะเอาผมไปตัดหัวผมก็ไม่เห็นด้วย"

นอกจากนี้นายสุภลักษณ์ ยังเผยว่า ได้ร่วมลงชื่อให้ยกเลิก ม.112 ด้วย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"