ตามหา...จิตสำนึก


เพิ่มเพื่อน    

 

      ด้วยกระแสรักสุขภาพ กินคลีน เชื่อว่าต้องมีเพื่อนมนุษย์ป้าบนโลกใบนี้ ทั้งที่เคยปะหน้าและไม่เคยรู้จักกันเลยนั้น ต้องเคยเลือกวิธีในการขยับร่างกายด้วยการวิ่ง

      วิ่งคนเดียวก็ทำได้ ฝึกความอดทน และฝึกสติไปในตัว แต่ถ้าได้วิ่งกับคนเยอะๆ อย่างรายการวิ่งมินิมาราธอน หรือรายการประเภท Fun Run บ้าง รวมทั้ง Walk&Run ก็มี มันก็จะช่วยเปิดหูเปิดตา และกระชุ่มกระชวยได้อีกแบบหนึ่ง

      จึงไม่น่าแปลกใจที่เห็นก๊วนและแก๊งในไลน์ ตลอดจนเฟซบุ๊ก มีการชักชวนกันไปวิ่งที่นั่นที่นี่ เปลี่ยนบรรยากาศไปเรื่อย แบบไม่ซีเรียส แถมได้สร้างบุญกุศลด้วย เพราะรายการวิ่งต่างๆ ทุกวันนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นหนทางในการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือองค์กรและงานสังคมสงเคราะห์ต่างๆ

      สำหรับมนุษย์ป้า นานทีปีหนถึงจะไปแจมกับใครเขา ด้วยปัญหาส่วนตั๊วส่วนตัว นั่นคือ ตื่นเช้าก่อนไก่ขันไม่ค่อยไหว

      อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้ มนุษย์ป้าก็แข็งใจตื่นขึ้นไปวิ่ง 5 กิโลเมตรกับน้องๆ ซึ่งแต่ละคนก็เรียกได้ว่าเจนสนามวิ่งมินิมาราธอน จึงทำให้ได้รับรู้ความเห็นความรู้สึกของนักวิ่งเพื่อการกุศลทั้งหลาย

      โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความคิดที่อยากหาทางรณรงค์ให้คนชอบวิ่งทั้งหลาย ได้มีความตระหนักรู้และมีจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อปัญหา "ขยะ" ตามเส้นทางของการวิ่ง

      "ป้ารู้ไหมคะ วิ่งทุกที่ จะเห็นคนโยนแก้วน้ำเรี่ยราด บางทีก็มีถุงผ้าเย็นเกลื่อนถนน ทั้งๆ ที่มันมีถุงขยะให้คุณทิ้งเป็นที่เป็นทาง"

      "มันจะอะไรกันนักหนาคะ เราไม่ใช่นักวิ่งโอลิมปิกสักหน่อยที่จะต้องแข่งกับวลา แค่เสี้ยวนาทีก็หยุดไม่ได้ แต่เราเป็นนักวิ่งเพื่อการออกกำลังกายและเพื่อสุขภาพ เราถือขวดน้ำที่เต็มไปด้วยน้ำดื่มได้ แต่พอขวดน้ำเบาลง เพราะดื่มหมดแล้ว เรากลับถือมันติดตัวเพื่อทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทางไม่ได้"

      ฟังน้องๆ รำพึงรำพันด้วยความไม่สบายใจกับบรรดานักวิ่งจิตกุศล แต่ปราศจากจิตสำนึกต่อการรักษาความสะอาดด้วยมือตัวเองง่ายๆ แล้ว วันนั้นมนุษย์ป้าก็ลองสังเกตดูบ้าง ก็พบว่าจริงแท้แน่นอน แต่ก็ดีใจอยู่นิดหนึ่งค่ะ ที่พบว่ามีนักวิ่งอายุขนาดมนุษย์ลุงไม่ยอมเอาหูไปนาเอาตาไปไร่กับขยะที่ไม่อยู่ในถุง ลุงนั่งเก็บแก้วกระดาษเปล่าลงในถุงก่อนวิ่งต่อค่ะ

      555 ถามว่าทำไมมนุษย์ป้าไม่ลงมือทำแบบมนุษย์ลุงบ้างล่ะ ...เอาแต่บ่น!!

      ก็แหมนะ..มนุษย์ป้าไม่ได้ใช้บริการรับน้ำตามจุดให้น้ำเลย  เพราะพกขวดน้ำเล็กๆ เหน็บเอวไปเอง น่าจะได้รับการยกเว้นไหม ที่ไม่สร้างขยะเลยสักชิ้นนะจ๊ะ.

                                                        "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"