สลด ภาพผู้อพยพพ่อ-ลูกจมแม่น้ำข้ามแดนเม็กซิโก


เพิ่มเพื่อน    

ภาพถ่ายผู้อพยพพ่อแบกลูกวัย 2 ขวบ จมแม่น้ำชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโกสร้างความสะเทือนใจและโกรธแค้นรัฐบาลเม็กซิโกและเอลซัลวาดอร์ อีกด้าน ผอ.สำนักงานป้องกันชายแดนสหรัฐไขก๊อกท่ามกลางปัญหาเด็กอพยพโดนกักขังอย่างอนาถา

ร่างสองพ่อลูกถูกพบริมฝั่งแม่น้ำในรัฐตาเมาลิปัสของเม็กซิโกเมื่อวันจันทร์ หลังจากพยายามข้ามแม่น้ำรีโอกรันเดเพื่อเข้าไปลี้ภัยในสหรัฐ เมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 26 มิถุนายนว่า ภาพถ่ายศพของออสการ์ มาร์ติเนซ รามิเรซ ผู้อพยพหนุ่มชาวเอลซัลวาดอร์ที่จมน้ำพร้อมกับลูกสาววัย 2 ขวบ ขณะพยายามข้ามแม่น้ำรีโอกรันเดของเม็กซิโกเข้าสหรัฐ ได้สร้างความสะเทือนใจและกำลังทำให้ประชาชนในเม็กซิโกและเอลซัลวาดอร์โกรธแค้นรัฐบาลของพวกเขา

    รายงานอ้างเอกสารของศาลเม็กซิโกว่า พ่อลูกคู่นี้มาจากเอลซัลวาดอร์ โดยมาพร้อมกันพ่อแม่ลูก คนพ่ออายุ 25 ปี แม่อายุ 21 ปี พวกเขาตัดสินใจข้ามแม่น้ำสายนี้เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ คนพ่อนำลูกแบกหลังโดยสอดไว้ใต้เสื้อยืด แต่กระแสน้ำพัดพ่อลูกจมหายต่อหน้าผู้เป็นแม่ซึ่งสามารถข้ามถึงอีกฝั่งได้ ศพของพ่อลูกถูกพบที่เมืองมาตาโมรอสในรัฐตาเมาริปัสเมื่อวันจันทร์ ในสภาพนอนคว่ำหน้าอยู่ข้างกันริมฝั่งน้ำ

    รัฐบาลเม็กซิโกของประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ กำลังถูกตำหนิอย่างหนักเรื่องการรับมือกับผู้อพยพจากอเมริกากลางที่ใช้เม็กซิโกเป็นทางผ่านเข้าสู่สหรัฐ โอบราดอร์เพิ่งประกาศเมื่อวันอังคารว่ารัฐบาลของเขาส่งทหาร 15,000 นายไปวางกำลังที่ชายแดนฝั่งสหรัฐ แต่เขายืนกรานว่าทหารไม่ได้รับคำสั่งให้หยุดผู้อพยพข้ามชายแดน

    ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันอังคาร จอห์น แซนเดอร์ส ซึ่งเพิ่งได้รับการแต่งตั้งมารักษาการตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรและป้องกันชายแดน (ซีบีพี) ของสหรัฐเมื่อเดือนเมษายน ช่วงที่ประธานาธิบดีโดนัลด์  ทรัมป์ เปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ โดยตั้งเควิน แม็กอลีแนน มาแทนที่เคิร์สเทน นีลเซ็น ได้ยื่นจดหมายลาออกโดยจะมีผลวันที่ 5 กรกฎาคม

    ข่าวการลาออกของเขาเกิดในช่วงเดียวกับที่มีรายงานจากทีมทนายความและแพทย์ เปิดโปงสภาพการกักขังเด็กอย่างแออัดไม่ถูกสุขลักษณะที่ศูนย์กักขังของกองกำลังตระเวนชายแดนที่เมืองคลินต์ รัฐเทกซัส ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการขาดแคลนทรัพยากรในการดูแลผู้อพยพที่โดนจับกุมเพิ่มมากขึ้นบริเวณชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

    แซนเดอร์สไม่ได้ให้เหตุผลของการลาออก โดยเจ้าหน้าที่กล่าวกับวอชิงตันโพสต์และนิวยอร์กไทมส์ว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าการลาออกของเขาเกี่ยวข้องโดยตรงกับการจัดการผู้อพยพวัยเยาว์หรือไม่

    ทรัมป์บอกกับนักข่าวเมื่อวันอังคารว่า เขาไม่ได้ขอให้แซนเดอร์สลาออก แต่ก็รู้ว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงในหน่วยงานนี้ โพสต์รายงานด้วยว่า ทรัมป์มีแผนจะตั้งมาร์ก มอร์แกน รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานคนเข้าเมืองและศุลกากรมารับตำแหน่งแทน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"