'ศรีวราห์'โบ้ยอัยการเงียบก่อนขอตำรวจจับ'แรมโบ้'ตอนเหลืออายุความไม่กี่วัน


เพิ่มเพื่อน    

27 มิ.ย.62-พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามหณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่ อัยการให้สัมภาษณ์ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน อดีต ผู้สมัคร สส.พรรคพลังประชารัฐ ผู้ต้องหาล้มการประชุมอาเซียนเมื่อปี 2552 ที่พัทยา จ.ชลบุรี หลุดคดีเพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถนำตัวนายสุภรณ์ ส่งฟ้องได้ทันจนทำให้คดีขาดอายุความว่า สำนวนรับเลขคดีปี 58 ถึงแม้เหตุจะเกิดเมื่อปี 52  ทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งสำนวนไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2560 กระทั่งเดือนตุลาคม 2560 พนักงานอัยการได้ส่งกลับมาให้สอบเพิ่มเติม จากนั้นพนักงานสอบสวนได้สอบเพิ่มเติมจนเสร็จแล้วส่งให้พนักงานอัยการเมื่อเดือนมกราคม 2561

จากเดือนมกราคม 2561 เป็นต้นมาไม่ได้รับคำสั่งจากอัยการอะไรเลย กระทั่งวันที่  3 เมษายน 2562 พนักงานอัยการได้ประสานตำรวจติดตามจับกุมตัวนายสุภรณ์เพื่อส่งฟ้องและได้มีการออกหมายจับในวันที่ 4 เม.ย. และคดีดังกล่าวได้ขาดอายุความในวันที่ 11 เม.ย.62 ส่วนในระยะเวลาที่ล่วงเลยมาหลายปีอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีการฟ้องซ้ำหรือไม่เพราะบางส่วนถูกดำเนินคดีที่กรงุเทพไปแล้วในคดีของการชุมนุม เมื่อรอจนกระทั่งแน่ใจว่าไม่ซ้ำจึงได้มีการร้องทุกข์เมื่อปี 58 ส่วนที่มองว่าทั้ง 2 หน่วยงานทั้งอัยการและตำรวจไม่มีการประสานกันนั้น ตำรวจยึดตามกฎหมายระเบียบตำรวจ จากการตรวจสอบพบว่ามีการประกาศสืบจับในวันที่ออกหมายแล้ว

รอง  ผบ.ตร.กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าเจ้าพนักงานสอบสวนนำตัวผู้ต้องหาไปส่งพนักงานอัยการแล้วพร้อมสำนวนตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2560 เมื่อท่านสั่งให้สอบเพิ่มเราก็ดำเนินการสอบแล้วส่งกลับไปแล้วกระทั่งต้นเดือน เม.ย.62 มีการประสานให้ตำรวจควบคุมตัวนายสุภรณ์ ส่วนระยะที่ออกหมายจับก่อนหมดอายุความเพียง 7 วันนั้นผมพูดไม่ได้ ส่วนคำถามที่ถามว่าในระยะ 7 วันพบว่านายสุภรณ์ยังเดินสายหาเสียงอยู่นั้น ถ้ามีหลักฐานว่าตำรวจคนไหนพบแล้วไม่ดำเนินการจับกุมให้เอาหลักฐานมาให้ผม ยืนยันว่าขั้นตอนของพนักงานสอบสวนทำครบถ้วนตามเหตุตามผลที่ควรจะเป็น ทั้ง 2 หน่วยงานไม่มีความขัดแย้ง ผมไม่กล้าไปขัดแย้งพนักงานสอบสวนไม่กล้าไปขัดแย้งกับอัยการหรอก

เมื่อส่งสำนวนพร้อมตัวผู้ต้องหาอัยการรับไปแล้ว เราทำได้เพียงแต่รอคำสั่งของอัยการเท่านั้น และในคดีนี้อัยการสั่งให้สอบเพิ่มเมื่อเดือน ต.ค.60 และสั่งให้นำตัวผู้ต้องหาไปฟ้องเมื่อเดือน เม.ย.ปี 62 อำนาจตำรวจหมดตั้งแต่ส่งสำนวนให้พนักงานอัยการแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"