มศว ปลื้มได้นิสิตตามเป้าสวนกระแสเด็กลด เผยมุ่งสู่ความเป็นอินเตอร์ ละลายเส้นกั้นแบ่งคณะ  ผุดหลักสูตรบูรณาการ   


เพิ่มเพื่อน    


28 มิ.ย.62-ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ประสานมิตร - มศว ได้มีการจัดงาน 70 ปี ศรีสง่ามหานคร โดยนายสมชาย สันติวัฒนกุล อธิการบดี มศว ได้แถลงผลงานและทิศทางในอนาคตของ มศว ตอนหนึ่งว่า ปัจจุบัน มศว มีหลักสูตร 171 หลักสูตร ในระดับปริญญาตรี 85 หลักสูตร ปริญญาโท 52 หลักสูตร ปริญญาเอก 33 หลักสูตร และหลักสูตรประกาศนียบัตร 1 หลักสูตร ซึ่งทั้งหมดเป็นหลักสูตรที่ตรงกับความต้องการของสังคม ประโยชน์ต่อสังคม และรองรับต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม อีกทั้งเมื่อเร็วๆ นี้ มศว ยังได้เปิดคณะเพิ่มอีก 2 คณะ คือ คณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม และวิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เพื่อที่จะรองรับความทันสมัย เปลี่ยนแปลงของสังคม ทั้งนี้ในปีการศึกษา 2562 มศว มีนิสิตที่เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย กว่า 6,600 คน เป็นไปตามเป้าหมายที่มหาวิทยาลัยกำหนด ซึ่งจำนวนนิสิตของ มศว มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องสวนทางกับกระแสและยอดสถิติในภาพรวมของประเทศที่จำนวนผู้เรียนน้อยลง ทั้งนี้ตนคิดว่าส่วนหนึ่งมาจากกิจกรรม SWU Open House เพราะเด็กจะได้รับประสบการณ์ตรงจากรุ่นพี่ว่าเรียนอะไร จบไปทำงานแบบไหน ซึ่งปีนี้จะจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน โดยในส่วนของระดับปริญญาโทและเอก มหาวิทยาลัยก็ได้มีการปรับตัวอย่างเต็มที่ทั้งในเรื่องการเปลี่ยนแปลงและรูปแบบการศึกษา

นายสมชาย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ มศว ยังมีการเรียนแบบหลักสูตรระยะสั้น คือ เรียนเฉพาะรายวิชาที่ผู้เรียนมีความสนใจ และได้รับประกาศนียบัตร สามารถนำไปใช้ได้ทันที อีกทั้งยังมีโครงการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาต่อเนื่องจากปริญญาตรี โดยการเรียนแบบ 4+1 คือ ผู้เรียนสามารถเล่นในรายวิชาของระดับปริญญาโทได้ในชั้นปีที่ 4 ของระดับปริญญาตรี เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียนที่ต้องการจบปริญญาโทเร็วขึ้น และเนื่องในวาระครบรอบ 70 ปี ของมหาวิทยาลัย เราได้มีการมอบทุนการศึกษา ภายใต้ชื่อ “70 ปี 70 ทุน มศว คืนสู่สังคม” ให้กับผู้ที่มีผลงานโดดเด่นด้านการทำประโยชน์เพื่อส่วนร่วม อย่างไรก็ตามอีกบทบาทหนึ่งที่ มศว มุ่งมั่นขับเคลื่อน คือ การเป็นมหาวิทยาลัยรับใช้สังคม ช่วยเหลือสังคมผ่านบริการทางวิชาการ โครงการต่างๆ นับร้อยกว่าโครงการ ซึ่ง มศว ตั้งเป้าว่าในปี 2562 จะมีโครงการบริการวิชาการแก่ชุมชน กว่า 133 โครงการ

“สำหรับเป้าหมายในอนาคตของ มศว คือ การละลายเส้นกั้นแบ่งคณะให้เกิดหลักสูตรบูรณาการร่วมกัน พร้อมกับพัฒนาความเป็นนานาชาติ และสร้างความโดดเด่นในหลักสูตรเฉพาะทางที่ตรงกับความต้องการในอนาคต มุ่งสร้างคุณภาพชีวิตนิสิต บุคลากร และผลักดันคุณลักษณะของนิสิตในโลกอนาคตต้องการ เพราะ มศว จะเป็นรากฐานการศึกษาของประเทศ ที่สนับสนุนการศึกษาตลอดชีวิต”อธิการบดี มศว กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"