มศว โอดโดนตัดงบฯโครงการเพชรในตม ตัดโอกาสเด็กเรียนดีแต่ยากจน


เพิ่มเพื่อน    

ภาพจาก ทรูปลูกปัญญาดอทคอม


17ก.ย.62- นายสมชาย สันติวัฒนกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวว่า คณะศึกษาศาสตร์ มศว เกิดจากโรงเรียนฝึกหัดครูและเป็นสถาบันผลิตครูวิชาชีพชั้นสูงแห่งแรกของประเทศตั้งแต่ปี 2492 จน ปัจจุบันอายุถึง 70 ปี  ขณะนี้ทางคณะศึกษาศาสตร์ มศว ได้เตรียมครู เพื่อสอนระดับปฐมวัย ถึงมัธยมศึกษา และ เตรียมครู เพื่อพัฒนาไปสู่ศตวรรษที่ 21  แต่ในปีงบประมาณ 2563 ทาง มศว ได้ถูกตัดงบฯโครงการเพชรในตมทั้งหมด ทั้งที่โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ดี และมีความร่วมมือกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ซึ่งในปีงบฯ 2663 ทางกอ.รมน. ได้รับงบฯ  แต่ มศว ไม่ได้ ดังนั้น มศว กำลังดูว่าจะนำงบฯ ส่วนไหนมาใช้ได้บ้าง  อย่างไรก็ตาม โครงการเพชรในตม ยังถือว่าเป็นต้นแบบกระบวนการผลิตครูคุณภาพสูงของประเทศให้เป็นแบบอย่างของสถาบันอื่นๆ  ตนอยากเรียกร้องให้รัฐบาลคืนงบฯโครงการดังกล่าว เพื่อจะได้ผลิตครูที่มีคุณภาพต่อไป

ด้านนางประพันธ์ศิริ สุเสารัจ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มศว กล่าวว่า  โครงการเพชรในตม มีระบบและกระบวนการที่สำคัญดังนี้ กการคัดเลือกพื้นที่ที่ยากจนประสบภัยพิบัติ ที่เป็นโจทย์ของประเทศจึงเลือกหมู่บ้าน อาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง(อพป.)  ส่วนกระทรวงการคัดเลือกนักเรียนเข้ามาเรียนและกระบวนการรับเข้า โดยคัดเลือกนักเรียนชั้นม.6ที่เรียนดีแต่ยากจนในหมู่บ้านอพป. มีสถานศึกษาและผู้ปกครองพื้นที่รับรอง  จากนั้นทำการคัดเลือกและสอบคัดเลือกโดยกำหนดคะแนนและวิชาสามัญ 50 วิชา งิชาเฉพาะด้าน 50 และความเป็นครู   เมื่อนิสิตเข้ามาศึกษาต้องผ่านกระบวนการผลิตตามหลักการวิชาชีพครูที่เข้มแข็ง ที่สำคัญโครงการที่ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียมอย่างแท้จริง นักเรียนในพื้นที่มีการศึกษาสูงขึ้น ชุมชนเศรษฐกิจดีขึ้น เป็นที่พิสูจน์แล้ว ผ่านการทดลองปฎิบัติมายาวนานจนถึงปัจจุบัน 34 รุ่น  และยังได้รับรางวัลเป็นโครงการพัฒนาสังคมดีเด่นของประเทศในปี 2541วามคืบหน้าการปลดล็อคและปฏิรูปมหาวิทยาลัย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"