ประณามป่าเถื่อน รุมทำร้าย‘จ่านิว’


เพิ่มเพื่อน    

  ไม่ควรเกิด! 4 ชายฉกรรจ์รุมซ้อม "จ่านิว" สาหัสกลางวันแสกๆ แม่ยืนยันเป็นผลจากการเคลื่อนไหวทางการเมือง ขณะที่พรรคการเมืองพร้อมใจรุมประณามป่าเถื่อน จี้ "บิ๊กตู่" หยุดความรุนแรง ขณะที่ตำรวจยืนยันพร้อมให้บริการคุ้มครอง

    เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 28 มิถุนายน ร.ต.อ.ฉัตรพล เผ่นโผน รอง สว. (สอบสวน) สน.มีนบุรี รับแจ้งเหตุชายถูกรุมทำร้ายร่างกายที่ริมถนนรามอินทรา ปากซอยพระยาสุเรนทร์ แขวงบางชัน เขตคลองสามวา เมื่อไปถึงพบเป็นนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง อายุ 27 ปี ถูกทำร้ายบาดเจ็บบริเวณศีรษะ บาดเจ็บสาหัส โดยวินจักรยานยนต์รับจ้างพบเห็นเหตุการณ์เข้าช่วยเหลือและแจ้งกู้ภัย ก่อนจะนำตัวส่งโรงพยาบาลนวมินทร์ 1
    ต่อมาเวลา 13.30 น. พล.ต.ต.สมนึก น้อยคง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 (ผบก.น.3) เดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมกับเผยว่า จากการสอบปากคำพยานที่เห็นเหตุการณ์เบื้องต้น มีชายประมาณ 4 คน สวมหมวกกันน็อกปิดใบหน้า นั่งและซ้อนท้ายจักรยานยนต์ไม่ติดป้ายทะเบียน 2 คัน มาจอดริมถนนรามอินทรา ปากซอยพระยาสุเรนทร์ เพื่อดักรอนายสิรวิชญ์ เมื่อเจอตัวจึงใช้อาวุธท่อนไม้รุมทำร้าย จากนี้จะเร่งสืบสวนสอบสวนและไล่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดไปตามเส้นทางที่คนร้ายใช้ก่อเหตุและหลบหนี เชื่อว่าภาพจากกล้องวงจรปิดจะสามารถบันทึกไว้ได้
    พยานที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุมีคนขี่รถจักรยานยนต์มาดักรอ เมื่อจ่านิวเดินมาถึงจุดเกิดเหตุ กลุ่มคนร้ายได้นำไม้และกระบองติ้วที่เตรียมไว้มารุมฟาด ได้ยินเสียงจ่านิวพูดว่า “อะไร” ก่อนวิ่งหนีจากฟุตปาธไปกลางถนน แต่คนร้ายยังตามไปกระหน่ำตีศีรษะโดยไม่หยุดมือ ทั้งที่มีรถยนต์สัญจรไปมา จนผู้ขับขี่รถยนต์ต้องหยุดรถและช่วยกันบีบแตรใส่  ส่วนพ่อค้าแม่ค้าตะโกนไล่ บอกว่าตำรวจมา คนร้ายจึงขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีมุ่งหน้าขึ้นมีนบุรีไป ทั้งนี้เนื่องจากคนร้ายมีอาวุธครบมือ ทำให้ผู้เห็นเหตุการณ์ไม่กล้าเข้าช่วยเหลือ
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดเกิดเหตุที่จ่านิวถูกทำร้ายอยู่ห่างจากกล้องวงจรปิดประมาณ 3 เมตรเท่านั้น ซึ่งบริเวณโดยรอบยังมีกล้องวงจรปิดอีกหลายตัวที่น่าจะจับภาพระหว่างเกิดเหตุได้
    พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า ไม่ว่าใครจะถูกทำร้ายและตกเป็นเหยื่อในลักษณะแบบนี้ เป็นความผิดชัดเจน ให้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษท้องที่เกิดเหตุ หรือถ้าคิดว่าตัวเองไม่ได้รับความปลอดภัย ให้ติดต่อไปยังสถานีตำรวจที่มีการบริการคุ้มครองบุคคลหรือพยาน
ยันไม่มีสองมาตรฐาน
    "ที่ผ่านมาหลังจากเกิดเรื่องพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินการไปตามกรอบระยะเวลา ถ้าคดีไม่มีความคืบหน้าสามารถร้องเรียนมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ เจ้าหน้าที่จะติดตามให้  ยืนยันว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ว่าจะเป็นพวกไหน การทำงานไม่มี 2 มาตรฐาน ไม่แบ่งพรรคแบ่งสี อย่างเหตุที่เกิดขึ้นวันนี้ที่พื้นที่ สน.บางชัน คงไม่ต้องกำชับอะไรเป็นพิเศษ เป็นคดีทำร้ายร่างกายให้ผู้เสียหายไปแจ้งความ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ถ้าคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องมาที่ผมได้" โฆษก ตร.กล่าว
    ที่โรงพยาบาลนวมินทร์ 1 นางพัฒน์นรี ชาญกิจ มารดานายสิรวิชญ์เผยว่า วันที่ 28 มิ.ย. จ่านิวจะไปทำเรื่องที่สถานทูตอินเดีย หลังได้รับทุนศึกษาต่อ และจะไปตรวจดูสถานที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ที่จะจัดกิจกรรม “ดนตรีประชาธิปไตย 24 มิถุนาวันอะไร” ในวันที่ 29 มิถุนายนนี้ แต่เมื่อเดินมาถึงจุดเกิดเหตุ พบกลุ่มชายฉกรรจ์จำนวน 4 คนรุมทำร้าย ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะและใบหน้า อาการค่อนข้างสาหัส ขณะนี้อยู่ในการตรวจเช็กสมอง ดูอาการอย่างใกล้ชิด
    เธอบอกว่า เบื้องต้นลูกชายยังไม่สามารถพูดอะไรได้ เนื่องจากยังใส่เครื่องช่วยหายใจอยู่ มีบาดแผลศีรษะแตก ดั้งหัก เลือดคั่งในเบ้าตา ยังเฝ้าระวังเรื่องกระทบกับประสาทตา ส่วนบาดแผลที่ศีรษะ ต้องเย็บถึง 8 เข็ม ซึ่งมีการตอบสนองช้าลง แต่รับรู้สิ่งที่ตนพูดคุยได้ ทั้งนี้ จ่านิวพักอาศัยที่บ้านในซอยพระยาสุเรนท์หลังนี้เป็นประจำ ช่วงเกิดเหตุจ่านิวจะออกไปติดต่อที่สถานทูต เบื้องต้นสงสัยว่าเป็นฝีมือคนกลุ่มเดิมที่เคยมาทำร้ายร่างกายลูกชายมาก่อน ครั้งนี้ถือเป็นการกระทำที่อุกอาจ ลงมือช่วงกลางวัน มีพยานหลายคนเห็นเหตุการณ์ เชื่อว่ากล้องวงจรปิดจะจับภาพคนร้ายได้ ส่วนสาเหตุที่ถูกทำร้ายเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางการเมืองที่ลูกชายเคลื่อนไหว ซึ่งแม้ตนเป็นห่วง แต่ไม่เคยห้ามลูกทำกิจกรรม ทั้งนี้ ลูกชายเล่าให้ฟังว่าระยะนี้มีคนมาติดตาม ซึ่งเชื่อว่าไม่ใช่ตำรวจสันติบาลที่เคยมาสอบถามข้อมูลก่อนหน้านี้
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุกฝ่ายต่างประณามการกระทำในครั้งนี้ พร้อมเรียกร้องให้จับคนร้ายได้โดยเร็ว     นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์  ระบุว่า ในฐานะผมเป็นนักกฎหมาย เรื่องนี้ถ้ามีคำถามถามทุกคนคือ “ถ้าจ่านิวเป็นลูกคุณ คุณจะรู้สึกอย่างไร” บ้านเมืองมีกฎหมาย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีกระบวนการยุติธรรม คนที่ถูกทำร้าย 2 ครั้งในเวลาที่ใกล้เคียงกัน ต้องจับคนที่ทำผิดมาให้ได้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ ต้องแสดงบทบาทกับเรื่องนี้เพื่อตรวจสอบ ติดตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทำคดีนี้โดยเร็วที่สุด จะได้รู้ชัดว่าคนที่ทำผิดเป็นใคร คนที่จะตำหนิผมว่าออกมาพูดถึงเรื่องนี้ทำไม เพราะคนที่ถูกทำร้ายชื่อจ่านิว ผมตอบไว้ก่อนเลยว่าการเรียกร้องความถูกต้องไม่มีคำว่าเขาคือใคร
จี้หยุดความรุนแรง
         "ถ้าคิดแบบนั้นแสดงว่ากฎหมายและความถูกต้องมีข้อยกเว้น อย่าลืมว่าเขาคือมนุษย์คนหนึ่งที่อยู่บนโลกนี้ ที่ย่อมได้รับความคุ้มครองจากกฎหมายเช่นกัน และที่สำคัญดังเช่นที่ผมตั้งคำถามว่า ถ้าจ่านิวเป็นลูกของคุณ คุณจะรู้สึกอย่างไร หยุดความรุนแรง นำสังคมสู่ความสงบ" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ระบุ
    นายสุริยะใส กตะศิลา แกนนำพรรครวมพลังประชาชาติไทย โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ว่า แม้ในทางการเมืองจะเห็นต่างจ่านิวในบางเรื่อง แต่ก็ไม่เห็นด้วยที่จะใช้ความรุนแรงเข้าทำร้ายกันเพียงเพราะเห็นต่างกัน เรื่องนี้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองต้องเร่งดำเนินการกับคนร้าย และขอให้ทำจริงๆ ครับ
    คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย แสดงความเห็นว่า วันนี้โดนอีก เหมือนอยู่บ้านป่าเมืองเถื่อน รัฐไม่เหลียวแลความปลอดภัยให้นักกิจกรรมผู้เห็นต่างจากผู้มีอำนาจ เอาใครมาลงโทษไม่ได้ ขอประณามการกระทำรุนแรงนี้ ขอเรียกร้องให้นายกฯ รับผิดชอบลงมาดูปัญหานี้ด้วยตัวเอง 
    นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ขอประณามชายฉกรรจ์ที่ลอบทำร้ายจ่านิว ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้นักกิจกรรมและนักวิชาการที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้อำนาจของรัฐบาลและ คสช.ที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนเมื่อออกมาพูด แสดงความคิดเห็น จะถูกลอบทำร้าย ทุบตีด้วยอาวุธ จนได้รับอันตรายถึงขั้นบาดเจ็บสาหัสมาแล้วหลายครั้ง 
    "น่าสังเกตว่า ทุกครั้งที่มีเหตุร้ายเช่นนี้เกิดขึ้น ไม่เคยเห็นความกระตือรือร้นของนายกรัฐมนตรีรวมตลอดทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา หนึ่งใน คสช. และปัจจุบันสมาชิกวุฒิสภาด้วย ได้แสดงความรับผิดชอบที่จะจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว" นางลดาวัลลิ์กล่าว
         นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้ความเห็นว่า จะต้องมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกกี่ครั้ง ต้องทนอีกกี่หนกับการที่คนธรรมดา ผู้กล้าลุกขึ้นสู้กับความไม่เป็นธรรมถูกทำร้ายอย่างป่าเถื่อนโดยไม่ต้องมีใครรับผิดชอบ อย่าปล่อยให้ถึงคราวลูกหลานของคุณ จึงรู้สึกว่าเรื่องนี้สำคัญ 
เพราะ"บิ๊กตู่"ไม่ยึดมั่นปชต.
        ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ประณามการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบต่อนักกิจกรรมและผู้เห็นต่างทางการเมืองอีกครั้ง เหตุใดการกระทำลักษณะจึงเกิดขึ้นบ่อยครั้งได้โดยที่ไม่มีใครต้องรับผิดชอบ ไม่สามารถหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ แต่ซ้ำร้ายผู้ที่ถูกคุกคามทำร้ายเพราะความเห็นต่างทางการเมืองกลับโดนคดีซ้ำอีก เพื่อขัดขวางไม่ให้พวกเขาแสดงออกทางการเมือง
    นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ระบุว่า ผมและเพื่อน ส.ส.พรรคอนาคตใหม่เคยนำเรื่องนี้ไปพูดในที่ประชุมสภา ทั้งในวันลงมติเลือกนายกฯ ที่ได้อภิปรายให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ใช่ผู้ยึดมั่นในประชาธิปไตย เนื่องจากปล่อยให้มีการทำร้ายผู้เห็นต่างอย่างต่อเนื่อง หรือกระทั่งการประชุมเมื่อวานนี้ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ก็ยังได้ยกประเด็นดังกล่าวขึ้นหารือต่อประธานสภาฯ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ แสดงให้เห็นว่าสิ่งที่พวกเราพยายามสื่อสารออกไปยังคงไม่ได้รับการให้ความสำคัญมากเพียงพอ
    นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย แสดงความเห็นว่า เราไม่ควรยินดี หรือ สะใจ หรือไม่ยินดียินร้ายกับเหตุการณ์แบบนี้ที่เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า นี่คือความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสังคม 
     นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ สาขากิจการระหว่างประเทศ และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกถึงผู้นำประเทศกลุ่มจี 20 (An Open Letter to the leaders of G20 countries) ว่าขอความเห็นใจจากพวกท่าน ซึ่งเป็นผู้นำของกลุ่มประเทศที่รวมแล้วมีสัดส่วนจีดีพีโลกสูงถึงร้อยละ 80 มีสัดส่วนการค้าระหว่างประเทศกว่าร้อยละ 75 และมีสัดส่วนประชากรโลกกว่าร้อยละ 80 โปรดช่วยย้ำเตือน พล.อ.ประยุทธ์ ผู้ซึ่งอยู่ในที่ประชุมกับท่านให้ตระหนักได้ว่าสิทธิและเสรีภาพมีความสำคัญและเป็นหัวใจของสังคมประชาธิปไตย กระผมเชื่อว่าการละเมิดสิทธิเสรีภาพโดยชัดแจ้งนั้น เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ในสังคมนานาชาติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"