'จ่านิว' เคลื่อนไหวแล้ว ซุ่มเงียบออกนอกประเทศอยู่เมืองทะเลทราย


เพิ่มเพื่อน    

13 เม.ย.64 - นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักเคลื่อนไหวทางการเมือง แนวร่วมม็อบ 3 นิ้ว ซึ่งเดินทางออกต่างประเทศเป็นเวลาระยะหนึ่งแล้ว ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า สุขสันต์วันตรุษมหาสงกรานต์ ปีใหม่ของไทย ที่ไปเอามาจากอินเดีย แต่มันก็เป็นเทศกาลสำคัญสำหรับคนไทย ไปจนเหมือนอยู่สายเลือด สงกรานต์ปีนี้เป็นอีกหนึ่งปี ที่ไม่สามารถเล่นสาดน้ำกันได้ จากที่หลายคนตั้งเป้าหมายไว้ว่า อย่างต่ำก็กลับมาเล่นน้ำได้ ใครเป็นผู้ประกอบการก็หวังให้บรรยากาศท่องเที่ยวมาทันสงกรานต์ แต่ก็แทบพังทลาย เพราะจู่ๆก็มีสถานการณ์การระบาดระลอกที่ 3 ตอนระลอกที่ 2 รัฐบาลเฮงซวยมันบอกว่า ระลอกใหม่ ล่าสุดก็ยังมามีระลอก 3 อีก

สงกรานต์ปีนี้ก็ขอให้ทุกท่านปลอดภัยจากโควิด 19 ซึ่งสำหรับประชาชนอย่างเราๆก็ระมัดระวังกันตลอด ที่ผ่านก็ล้วนมาจากความบกพร่องของรัฐและต้นตอจากสถานที่ของผู้รากมากดี มีเงินเที่ยวที่หรูๆแต่ผลกระทบกับมาตกประชาชน

ขอให้ทุกท่านอย่าได้วิตกจนประสาทแดกไปกับโควิด ผมมาอยู่ที่เมืองทะเลทราย แต่ละวันมีคนติดโควิดกว่า 1,000 คน คนเป็นน้อยก็กักตัว คนเป็นมากก็รักษา คนปกติก็ใช้ชีวิตปกติ อย่างระมัดระวัง เว้นระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ มันก็จบ ไม่เห็นจะต้องไปทำให้ชีวิตคนต้องกระทบจนเดือดร้อนเลย

ก่อนหน้านี้ นายสิรวิชญ์ ได้โพสต์ข้อความว่า ขอกล่าว รอมฎอนการีม แก่เพื่อนสนิทมิตรสหายชาวมุสลิมทุกคนทุกท่าน เนื่องในโอกาสการเข้าสู่เดือนสำคัญแห่งการถือศีลอด ตัวผมเองแม้ไม่ได้เป็นชาวมุสลิม แต่ปัจจุบันมาพำนักอยู่เมืองทะเลทราย ซึ่งเป็นรัฐมุสลิม ทำให้ปีนี้ต้องมีปฏิบัติพิเศษต่างจากตอนอยู่ในไทย ทางเมืองทะเลทรายก็ได้ออกข้อปฏิบัติหรือข้อแนะนำในการปฏิบัติตนของคนต่างศาสนาในช่วงเดือนระมะดัน (ที่นี่ออกเสียงอย่างนี้) แม้จะไม่มีส่วนร่วมในการถือศีลอด แต่ก็ต้องระมัดระวังสิ่งที่จะทำให้เป็นการรบกวนถือศีลอดตลอดวันจนกว่าดวงอาทิตย์จะตกดิน เช่น การไม่รับประทานอาหารในที่สาธารณะโล่งแจ้ง ร้านอาหารจะไม่ถึงกับปิด แต่ก็จะปิดกั้นฉากกั้นม่านกันไว้ การดื่มน้ำ จากที่ปกติเวลาเดินๆอยู่จิบน้ำข้างทางได้ ช่วงนี้ก็ต้องละเว้น ต้องในที่ลับตา กินให้เสร็จในซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านอาหารให้เรียบร้อย นี่คือข้อปฏิบัติในเมืองทะเลทราย  เพื่อเป็นการเคารพให้เกียรติการปฏิบัติตามศาสนบัญญัติ และเคารพในความหลากหลายทางวัฒนธรรม 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"