เสน่ห์“Green Season” เที่ยวน่านยามฝนพรำ


เพิ่มเพื่อน    

 

 ถ้าพูดถึงเมืองน่าน หลายๆ คนคงจะติดภาพอากาศเย็นๆ และสายหมอกในฤดูหนาว ทั้งที่ความจริงเมืองน่ารักแห่งนี้สามารถไปเยือนได้ทุกฤดูกาล โดยเฉพาะในช่วง Green Season หรือฤดูฝน ที่มีความสดชื่น พร้อมชมความเขียวขจีของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ควบคู่กับวัดวาอาราม ศิลปวัฒนธรรม และสัมผัสวิถีชีวิตแบบ Slow Life ที่พบเห็นได้ยากจากเมืองใหญ่


ทิวทัศน์แม่น้ำน่าน อุทยานแห่งชาติศรีน่าน

ว่าที่ ร.ต.ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานน่าน  กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝน เป็นช่วงที่จังหวัดน่านมีอากาศเย็นสบายไม่แพ้ฤดูหนาว พื้นที่หลายแห่งในจังหวัดน่านมีความสวยงามจากพืชพรรณธรรมชาติและแปลงเกษตรกรรมของชุมชนที่เข้าสู่ฤดูกาลปลูกพืชโดยเฉพาะนาข้าว ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวได้รับคุณค่าจากประสบการณ์การท่องเที่ยวใหม่ๆ และเก็บความประทับใจกลับไป 

ทั้งนี้ ได้มีการจัดทำแคมเปญ “เสน่ห์น่านหน้าฝน” ในรูปแบบคู่มือท่องเที่ยว สำหรับแนะนำแหล่งท่องเที่ยวช่วงฤดูฝน และสถานที่จับจ่ายใช้สอย โดยนักท่องเที่ยวสามารถขอรับได้ที่ ททท.สำนักงานน่าน ท่าอากาศยานน่านนคร


ความเขียวขจีในฤดูฝน

ในคู่มือดังกล่าว นักท่องเที่ยวจะได้รับสิทธิพิเศษและลุ้นรางวัลมากมาย มีพื้นที่ให้สะสมตราประทับ เมื่อมีการใช้บริการด้านการท่องเที่ยวอย่างน้อย 4 ประเภท จากธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยวภายในจังหวัดน่าน (ที่เข้าร่วมโครงการ) อาทิ ใช้บริการห้องพัก, ซื้อสินค้าของที่ระลึก, ซื้อกาแฟน่าน รับประทานอาหารในร้านอาหาร, ใช้บริการรถเช่า ใช้บริการมัคคุเทศก์ของท้องถิ่น เมื่อสะสมตราประทับได้ 4 ประเภท แล้วนำมาแลกรับเสื้อที่ระลึก ที่ ททท. สำนักงานน่าน


ห้วยมะแขว่น

โชคชั้นที่ 2 มีสิทธิ์ลุ้นรางวัลใหญ่จากการโพสต์รูปถ่ายที่ถ่ายภาพคู่กับคู่มือท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวที่ไหนก็ได้ในน่าน ตั้งค่าเป็นสาธารณะแล้ว Tag Facebook : TAT NAN  ททท.สํานักงานน่าน และติด hashtag #เสน่ห์น่านหน้าฝน แล้วมียอดไลค์ หรือมียอดแชร์สูงสุด 10 ท่านแรก (นับจากวันที่เริ่มกิจกรรมวันแรกจนถึงวันที่สิ้นสุดกิจกรรม) มอบกระเป๋าผ้าสุดเก๋ 10 รางวัล ประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลผ่านทาง Facebook Page : TAT NAN ในช่วงต้นเดือนกันยายน 2562


บ่อเกลือ จังหวัดน่าน

พิเศษ สำหรับผู้เดินทางผ่านสายการบิน สามารถนำบัตรโดยสาร (Boarding Pass) ไปแสดงเพื่อรับกาแฟสดน่านฟรี 1 แก้ว ในช่วงตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2562 ถึง 31 สิงหาคม 2562 จำนวนจำกัด (สงวนสิทธิ์กรณีมีผู้ใช้บริการครบจำนวนก่อนถึงกำหนดวันสิ้นสุดแคมเปญ และเงื่อนไขเป็นไปตามที่กำหนด โปรดศึกษารายละเอียดจากคู่มือ)


เด็กๆกำลังสนุกในการวิ่งเล่นในทุ่งนาสีเขียว

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานน่าน กล่าวต่อว่า  สำหรับแหล่งท่องเที่ยวในช่วง Green Season นั้น จะนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพิ่มมุมมองการท่องเที่ยวด้วยกิจกรรมนั่งรถรางกลางคืน ปั่นจักรยานกลางคืน กิจกรรมวิ่งเพื่อสุขภาพ รวมทั้งชวนไปสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงพื้นที่ธรรมชาติและแปลงเกษตรของชุมชนต่างๆ   ทั่วจังหวัดน่าน อาทิ ทุ่งนาที่มีวิวสวย นาขั้นบันไดที่บ้านขุนน่าน พร้อมกิจกรรมดำนาเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนและชนเผ่าชาติพันธุ์  ไร่กาแฟ ชิมกาแฟน่าน บ่อเกลือ  สวนไผ่ยักษ์ ใหญ่ที่สุดในโลก และอุทยานแห่งชาติต่างๆ ทั้ง 7 แห่ง  ประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติขุนน่าน, อุทยานแห่งชาติขุนสถาน, อุทยานแห่งชาติดอยภูคา, อุทยานแห่งชาติถ้ำสะเกิน, อุทยานแห่งชาตินันทบุรี, อุทยานแห่งชาติแม่จริม และอุทยานแห่งชาติศรีน่าน รวมทั้งทำกิจกรรมล่องแก่งลำน้ำว้า ที่มีทั้งความสนุกสนาน ท้าทายและปลอดภัย ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามอย่างแท้จริง พร้อมเดินป่าที่ห้วยมะแขว่น โรยตัวที่น้ำตกพบฟ้า และเที่ยวน้ำตกพบสุข 

ส่วนใครต้องการสมผัสกลิ่นอายอารยธรรมล้านนาตะวันออก ชมศิลปวัฒนธรรมเก่าแก่ในตัวเมืองน่าน ผ่านวัดวาอารามและสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของเมือง ตลอดจนบ้านเรือนเก่าและวิถีชีวิตของคนเมืองน่าน สามารถไปวัดพระธาตุช้างค้ำ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน (หอคำ) ชมวัดน้อย ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นวัดที่มีขนาดเล็กที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ภายในบริเวณพิพิธภัณฑ์ได้ และไปต่อที่วัดหัวข่วง วัดกู่คำ วัดมิ่งเมือง วัดศรีพันต้น วัดสวนตาล  

ส่วนคนที่ชื่นชอบงานจิตรกรรมฝาผนัง พลาดไม่ได้กับการไปไหว้พระและชมภาพวาดปู่ม่าน ย่าม่าน ที่เลื่องชื่อของชาวเมืองน่าน ที่วัดภูมินทร์ โดยมีมัคคุเทศก์น้อยทำหน้าที่เจ้าบ้านที่ดีบรรยายให้ความรู้ได้อย่างน่ารักน่าฟัง


วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง

                 ยังมีพื้นที่ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมือง ซึ่งมีวิถีชีวิตชุมชนริมฝั่งแม่น้ำน่าน และมีโบราณสถานสำคัญ ได้แก่ วัดพระธาตุเขาน้อย วัดพญาวัด วัดกู่เสี้ยว วัดเชียงราย รวมทั้งยังเป็นแหล่งผลิตเครื่องประดับเงินที่มีชื่อเสียง และยังสันนิษฐานว่าเป็นจุดศูนย์กลางของเมืองเก่าในอดีต โดยมีหลักฐานที่ยังคงปรากฏอยู่บนกำแพงดินโดยรอบวัดพญาวัด

                ไฮไลต์สำคัญที่พลาดไม่ได้ สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาต่างบ้านต่างเมือง คือการไปนมัสการพระธาตุแช่แห้ง ซึ่งเป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือของชาวเมืองน่าน แม้ว่าจะเป็นพระธาตุประจำปีของคนเกิดปีเถาะ แต่คนที่เกิดปีอื่นๆ ก็สามารถไปนมัสการขอพรได้เช่นกันเพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต


น้ำตกภูฟ้า

"นี่คือแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วง Green Season ของเมืองน่าน ที่รอให้ทุกคนไปสัมผัส” ผู้อำนวยการการ ททท.  สำนักงานน่าน กล่าวปิดท้าย    

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานน่าน เลขที่ 17 ถ.ผากอง ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน 55000 โทรศัพท์ 0-5471-1217-8 ทุกวัน ในเวลาราชการ Facebook : TAT NAN อีเมล [email protected]

สรณะ รายงาน

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"