ปชป.ยึดพระเจ้าตากโมเดล เผยฝันปั้น‘นายกฯ’คนถัดไป


เพิ่มเพื่อน    

 ประชาธิปัตย์คึก! "จุรินทร์" ยึด "พระเจ้าตากโมเดล" แบ่ง 3 ทัพพาเดินไปข้างหน้า แจงเหตุเลือกคุม 3 กระทรวง เชื่อมั่นความสามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจฐานราก เติมเต็มรัฐบาลได้ "เฉลิมชัย" ฝันถ้ามีวาสนาพอจะปั้นหัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป 

    เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ทแอนด์วิลล่า หัวหิน พรรคประชาธิปัตย์ได้จัดงานสัมมนา ส.ส.และคณะกรรมการบริหารพรรค โดยมีแกนนำ กรรมการบริหารพรรค และส.ส. ร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง 
    โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นกล่าวเปิดงานสัมมนา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ว่ากรรมการบริหารพรรคได้เตรียมงานไว้หลายเรื่องในช่วงเดือนเศษที่ผ่านมา เกี่ยวกับเรื่องการขับเคลื่อนกิจการของพรรคให้เดินต่อ โดยใช้แกนหลักสำคัญ 2 แนวทาง คือ 1.บริหารจัดการ และ 2.การดำเนินการทางการเมือง ซึ่งทั้งสองแกนนี้จะต้องทำงานสอดประสานกันไป 
    โดยแกนด้านการบริหารจะมีกรรมการบริหารพรรคเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อน ส่วนด้านการเมืองจะมีคณะกรรมการ 15 ชุดที่จะขับเคลื่อนให้พรรคเดินไปข้างหน้า และโครงสร้างใหญ่สำคัญที่สุดคือศาสตร์พรรคที่หัวหน้าพรรคเป็นผู้ดูแล และมาถึงวันนี้ในช่วงเดือนเศษ คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคได้ดำเนินการในการกำหนดยุทธศาสตร์ที่จะเดินไปข้างหน้า ภายในสถานการณ์ที่ผ่านมา ปัจจุบัน และคาดการณ์ว่าในอนาคตจะเกิดขึ้น เพื่อให้พรรคเดินไปข้างหน้า
    นายจุรินทร์กล่าวว่า คณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคได้ประเมินสถานการณ์และวิเคราะห์การเลือกตั้งที่ผ่านมา สุดท้ายตัดสินร่วมกันว่าเราจะเดินหน้าไปภายใต้ยุทธศาสตร์อุดมการณ์ทันสมัย นี่คือสิ่งที่เป็นตัวตนของความเป็นประชาธิปัตย์ เรามั่นใจว่าอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ทันสมัยและขายได้เสมอทางการเมือง อย่างน้อยคือ 
    1.ต่อไปนี้ประชาธิปัตย์จะยืนอยู่บนหลักการของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่ใช่ระบบอื่น 
    2.อุดมการณ์ทำงานเพื่อประชาชนด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และ 3.เราจะเดินหน้าพาพรรคประชาธิปัตย์ไปสู่ความเป็นสถาบันทางการเมืองที่เข้มแข็งในระบอบประชาธิปไตยในอนาคต เพื่อพาคนที่ยึดมั่นศรัทธากับประชาธิปัตย์ให้กลับมาเดินเคียงข้างกับเราต่อไปในอนาคต และทำให้ประชาชนเข้มแข็งต่อไป
    “ประชาธิปัตย์ถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลง แต่ต้องเปลี่ยนอย่างมีวุฒิภาวะ อะไรดีก็คงไว้ อะไรที่ต้องเปลี่ยนก็เปลี่ยน เพื่อความทันสมัย"
    หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ระบุว่า บุคลากรที่จะเป็นคนรุ่นใหม่ มีความคิดทันสมัยเข้ามาร่วมกับเรามากขึ้น รวมทั้งนโยบายต้องทันสมัย ระบบจัดการต้องทันสมัย ไม่ใช่ทันสมัยเฉพาะภาพลักษณ์ แต่ต้องทันสมัยในเนื้อหา สะท้อนถึงอดีตและสิ่งที่ประเทศเราต้องการ ตรงนี้จึงเป็นที่มาว่าทำไมประชาธิปัตย์ต้องมีทีมเศรษฐกิจทันสมัย ก็เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ มือเศรษกิจ นักวิชาการรุ่นใหม่ เข้ามาร่วมอุดมการณ์ และทำไมประชาธิปัตย์ถึงต้องมีคณะกรรมการกิจการเยาวชน เพราะต้องการฟื้นยุวประชาธิปัตย์ เกิดขึ้นอีกครั้งหลังหายไป 3 ทศวรรษ ก็เพื่อต้องการเอาคนรุ่นใหม่เข้ามาร่วมทำงานกับพรรค บ่มเพาะอุดมการณ์ประชาธิปไตยเพื่อขับเคลื่อนพรรคให้ไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย
    นายจุรินทร์กล่าวอีกว่า พรรคประชาธิปัตย์มีคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิเยาวชนของคนทุกกลุ่มและส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศ LGBT โดยภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า พรรคจะเปิดตัวบุคคลที่เป็น LGBT ให้มาร่วมทำงานกับพรรค นอกจากนี้ยังมีคณะกรรมการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยในสัปดาห์หน้าพรรคจะเคาะทีมทำงานชุดนี้เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม สะท้อนความทันสมัยของพรรค และอีกไม่นานคณะกรรมการชุดนี้จะมีการทำแอปพลิเคชันใหม่เกิดขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในกรุงเทพฯ และทุกภาคของประเทศ ที่สามารถร้องเรียนผ่านแอปพลิเคชันได้ ยุทธศาสตร์ และอุดมการณ์ทันสมัยเหล่านี้คงไม่เพียงพอที่จะเดินไปสู่ความต้องการ จะต้องมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนอีก ถ้าเป็นทีมฟุตบอลต้องเป็นทีมเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ
    เขาบอกว่า ประชาธิปัตย์ตอนนี้ถ้าเปรียบเหมือนกองทัพที่กำลังรุกไปข้างหน้ามี 3 ทัพ คือ 1.ทัพคณะรัฐมนตรี (ครม.) 2.ทัพ ส.ส. และ 3.ทัพ กก.บห. ซึ่งทั้ง 3 ทัพนี้มั่นใจว่าทุกอย่างจะเกิดเป็นรูปธรรมและนำพาพรรคไปสู่ความสำเร็จ และสำหรับรัฐมนตรีของพรรคเรามั่นใจว่าทำงานอย่างเป็นเอกภาพ และไปในทิศทางเดียวกัน วันนี้พรรคไม่มีทางเลือกอย่างอื่น
    “ผมคิดถึงพระเจ้าตากโมเดล มีทางเดียวคือเราต้องเดินไปข้างหน้าไม่มีทางเลือกอื่น การที่เราต้องตัดสินใจเลือกกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพราะพบความจริงว่าหลายปีที่ผ่านมาเรามีปัญหาคือเศรษฐกิจฐานรากที่เป็นจุดอ่อนของประเทศ เมื่อเราสำรวจตัวเองพบว่าเรามีศักยภาพพอที่จะเติมเต็มฐานรากนี้ นี่คือที่มาว่าทำไมต้องตัดสินใจเดินหน้าขอทั้ง 3 กระทรวงนี้"
     นายจุรินทร์มั่นใจว่าด้วยนโยบายประกันรายได้เกษตรกร ด้วยความรู้ประสบการณ์ของเรา จะสามารถเติมเต็มให้รัฐบาลแก้ปัญหาได้อย่างสำเร็จ และทุกเย็นวันจันทร์ ผมตั้งใจว่าจะมีการจัดประชุมครม.ของพรรค เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องทิศทาง ลักษณะการทำงานให้เดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน
    หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวต่อว่า สำหรับสิ่งที่ต้องเตรียมการเดินหน้าในระยะเวลาอันใกล้ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงคือการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยใน 2 วันนี้ได้ใช้นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคดูแล กทม.นัดประชุม อดีต ส.ส., ส.ก., ส.ข. รวมทั้งผู้สนใจมาร่วมแสดงความคิดเห็นเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง คาดว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในปลายปีนี้ ซึ่งการตัดสินใจส่งผู้สมัครในนามพรรค ก็จะพิจารณาตามความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ และพรรคตัดสินใจอย่างไรก็คิดว่าเราจะต้องมีการปรับทิศทางการทำงานให้เป็นทีมเดียวกัน และผู้สมัครในนามพรรคจะต้องบริหารงานปกครองท้องถิ่น 
    "นอกจากจะรับผิดชอบต่อประชาชนแล้ว จะต้องรับผิดชอบต่อพรรคด้วย และพรรคจะต้องรับผิดชอบผู้ลงสมัครท้องถิ่นด้วย ไม่ใช่เป็นอิสระหรือขาดจากพรรค เพราะสุดท้ายพรรคก็ต้องรับผิดชอบการบริหารงานที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นหวังว่าภายใต้ความร่วมมือร่วมใจของทุกคน เราจะสามารถนำพาพรรคประชาธิปัตย์ไปสู่ความเป็นหนึ่งอีกครั้งในอนาคต" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว
    ก่อนนั้น นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค  มั่นใจว่าพรรคจะดีขึ้น และจะดียิ่งขึ้นจนเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ตนเคยฟังแต่คนอื่นพูด เคยดูแต่คนอื่นทำ ก็ใฝ่ฝันมาตลอดว่าการสร้างนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างไร วันนี้ตนจะทำให้ดู จะทุ่มเททั้งชีวิตจิตใจให้กับพรรคประชาธิปัตย์ ตนมั่นใจว่าความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความเป็นสถาบันทางการเมือง และความยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย คือจุดแข็งของพรรคประชาธิปัตย์ และจะเป็นสิ่งที่นำพาประเทศเดินไปข้างหน้า 
    "ถ้าผมมีวาสนาพอที่จะมีโอกาสได้ขับเคลื่อนประเทศไทย มีโอกาสที่ทำให้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป มันเป็นความฝัน และผมจะทำให้เต็มที่ ผมขอฝากพี่น้องสื่อมวลชนทุกคน ผมขอให้รักเรานานๆ และขอให้รักเราต่อไป ผมขอฝากพี่น้องชาวประชาธิปัตย์ทุกท่านว่า พลังของเราอยู่ที่ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เป็นประชาธิปัตย์เป็นสถาบันที่อยู่คู่กับประเทศไทยมานาน เราอยู่คู่กับประเทศไทย เรามีตรงนี้ เราสู้ได้ทุกสถานการณ์ และสู้ได้ทุกพรรค" นายเฉลิมชัยกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"