'นวยทนไม่ได้'ตร.ฆ่าตัวตายสังเวยคำสั่งแต่งตั้งแนะเร่งปฎิรูปตำรวจจริงจัง


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ค.62- พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน กรรมการปฎิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว "พลตำรวจโท อำนวย นิ่มมะโน" ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวของ ร.ต.อ. พิเชษฐ์ สุชาติพงษ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.มาบอำมฤต ภ.จว.ชุมพร ผู้ล่วงลับอย่างไม่มีวันกลับจากการกระทำ"อัตวินิบาตกรรม" การสูญเสียครั้งนี้กระผมหวังว่าคงไม่จบลงเพียงแค่ผู้บังคับบัญชาไปร่วมงานศพ ตีหน้าเศร้า พูดเห็นใจ ให้กำลังใจ ครอบครัวผู้สูญเสียแล้วจบกันแค่นั้น โดยไม่มีการแก้ไขปัญหาใดๆอย่างเป็นรูปธรรม กระผมรอสมาคมตำรวจ และ/หรือ ชมรมพนักงานสอบสวนออกมาขยับแต่ไม่เห็นสักทีเลย "ทนไม่ได้" "นวยทนได้ " นั้นนะเป็นเพียงบางเรื่อง ครับ

จากจดหมายลาตายของ ร.ต.อ. พิเชษฐ์ สุชาติพงษ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.มาบอำมฤต ซึ่งถูกย้ายมากจาก รอง สวป.สภ.มาบอำมฤต ความตอนหนึ่งว่า “...ผมนอนไม่หลับมาเป็นเวลา 2 เดือนกว่าแล้ว จนเป็นเหตุให้ตาและขอบตาดำคล้ำ สืบเนื่องมาจากการปรับเปลี่ยนงาน ป. มาอยู่งานสอบสวน ซึ่งผมทำไม่เป็น ขนาดคอมพิวเตอร์ยังไม่ชำนาญเลย” และมีข้อความหนึ่งที่เขียนว่า “...ถ้าผมไม่ทำตามนี้ สังคมจะไม่รู้ความจริง” จึงเห็นได้ว่าการทำ อัตวินิบาตกรรม ของ ร.ต.อ. พิเชษฐ์ สุชาติพงษ์ ครั้งนี้ไม่ได้มีสาเหตุอื่นนอกเสียจากมาจากผู้บังคับบัญชาหยิบยื่นให้โดยผ่านการแต่งตั้งที่เขาเห็นว่าไม่ถูกต้องเป็นธรรม ไม่เหมาะสม เขาต้องเครียด ต้องทุกข์ ตกอยู่ในภาวะกดดันด้านจิตใจ ชนิดที่หาทางออกไม่ได้ หาทางออกไม่เจอ เป็นโรคซึมเศร้า คิดวนไปวนมา วนไปวนมา อย่างไร้ทิศทางที่จะแก้ปัญหานั้นได้นอกจากทางสุดท้ายคือฆ่าตัวตายหนีปัญหา อาวุธปืนอยู่ใกล้ตัว หยิบมันขึ้นมาจัดการกับตัวเอง จบชีวิต... จบปัญหา.... จริงหรือ?

จบชีวิตนะจบจริง แต่จบปัญหาไม่จริงครับ มันจบเฉพาะปัญหาส่วนตัวแต่ปัญหาในระบบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังคงดำรงอยู่อย่างมั่นคง (มั่งคั่ง) และยั่งยืน ก่อนหน้านี้ลูกศิษย์รักของกระผม พ.ต.ท.จันทร์ ชัยสวัสดิ์ พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ สน.เทียนทะเล เคยทำอัตวินิบาตกรรมด้วยการผูกคอตายในบ้านพักย่านบางบอน เพราะเหตุการยกเลิกตำแหน่งพนักงานสอบสวนที่เป็นแท่งงานอิสระ ให้ไปรวมกันขึ้นกับผู้กำกับหัวหน้าสถานีถึงเวลานี้ยังไม่แน่ใจว่าดวงวิญญาณเขาไปผุดไปเกิดใหม่แล้วหรือยัง ถ้ายังขอได้มารับดวงวิญญาณของน้องไปอีกคน น้องคนนี้ถูกแต่งตั้งโดยเจ้าตัวไม่สมัครใจ และไม่พร้อมที่จะทำหน้าที่พนักงานสอบสวน (ถูกแต่งตั้งโดยบังคับให้ไปเป็นพนักงานสอบสวน)หน่วยงานอื่นทำได้มั้ยละ!!!!

การเป็นพนักงานสอบสวนหาใช่มีวุฒินิติศาสตร์ เคยทำสำนวนมาบ้างเล็กๆน้อย ๆแล้วแปลว่ามาเป็นพนักงานสอบสวนได้นะครับ ถ้าคิดแค่นั้น ใช้ตรรกะ พรรค์นั้น รับรองว่าการแต่งตั้งเละเป็น "โจ๊ก" อยู่ๆต้องการมีตำแหน่งพนักงานสอบสวนเพิ่ม ไปหาดูสารวัตรป้องกันปราบปราม หรือ รอง ผู้กำกับสายงานอื่น ที่มีวุฒินิติศาตร์ หรือ นักเรียนนายร้อยตำรวจ แล้วกระชากลากถูมาแต่งตั้งลงตำแหน่งพนักงานสอบสวน โดยที่เขาไม่พร้อม ไม่สมัครใจ ไม่ถนัดก็เท่ากับเอาเขามาฆ่า อย่ากระนั้นเลย อย่าให้ถูกคนอื่นฆ่าขอฆ่าตัวเองดีกว่า ท่านทราบมั้ยยังมี รองสารวัตร สารวัตร รองผู้กำกับอีกกี่คน ที่ถูกแต่งตั้งมาเป็นพนักงานสอบสวนแบบข่มเขาโคขืนให้กลืนหญ้าทำนองเดียวกันนี้ และกำลังคิดจะฆ่าตัวตาย ฝากผู้บังคับบัญชาทุกระดับในสำนักงานตำรวจแห่งชาติรีบหยิบปัญหานี้มาแก้ไขโดยด่วน รีบแก้ไขคำสั่งแต่งตั้งก่อนหน้านี้ที่สร้างปัญหา บ่อนทำลายวัฒนธรรมองค์กรบั่นทอนจิตใจข้าราชการตำรวจให้กลับฟื้นคืนชีพขึ้นมาโดยเร็ว เอาคำสั่งก่อนหน้านี้ออกมารีไวส์ใหม่ โดยเฉพาะสายสอบสวน ต้องให้เตรียมความพร้อม ถามความสมัครใจ ให้สิทธิประโยชน์ เงินประจำตำแหน่ง ค่าตอบแทนที่มากพอที่จะอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรีเมื่อแทบเคียงกับหน่วยงานอื่นในกระบวนการยุติธรรม เพียงแค่กำหนดให้ผู้ที่จะ ขึ้นเป็นผู้กำกับการหัวหน้าสถานีตำรวจ ต้องสไลด์มาจากผู้ดำรงตำแหน่งผู้กำกับการสอบสวนแค่นี้ตำรวจก็พยายามจะแย่งกันมาเข้าสายงานสอบสวนแล้วละ 

งานสอบสวนเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ การแต่งตั้งพนักงานสอบสวนก็ต้องเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ มิใช่เทียบบัญญัติไตรยางค์เอา ถ้ายังเข้าใจยากส์ คิดไม่ออกว่าจะต้องทำอย่างไร? ให้ไปหยิบเอา ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ฉบับปฎิรูปตำรวจ .... ชุดอาจารย์ มีชัย ฤชุพันธ์ ที่ทำเสร็จตั้งนานแล้วซึ่งกระผมเป็นกรรมการรวมอยู่ด้วยแต่ถูกดองไว้เอามาศึกษาเป็นแนวทาง ถ้ายังไม่เข้าใจอีกโทรหากระผมได้ตลอดเวลา ครับ......

เสียดายระยะเวลาที่ผ่านมากับโอกาสการปฎิรูปตำรวจ ปฎิรูปงานสอบสวน ถ้าปฎิรูปเสร็จก็คงไม่มีการสูญเสีย ไม่มีเลือดตำรวจรุ่นน้อง รุ่นลูก รุ่นหลาน ลูกศิษย์ ต้องไหลรินหยดลงบนแผ่นดินเพื่อเรียกร้องความถูกต้องเป็นธรรม กระผมขอร้องเถอะครับ อ้าย อีที่ขัดขวางการปฎิรูปตำรวจ ขอจงเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ประโยชน์ขององค์กร ของชาติบ้านเมืองเป็นที่ตั้งเถอะครับ เพราะสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นของประชาชนคนไทยทุกคน ไม่ใช่ของท่าน หรือตระกูลของท่านเท่านั้น
(รีบแก้ปัญหาคำสั่งแต่งตั้งพนักงานสอบสวนสองสามครั้งหลังที่ผิดฝาผิดฝั่งกำลังสร้างปัญหาในงานสอบสวนเป็นอย่างยิ่งอยู่ในขณะนี้ ถ้าไม่แก้ปัญหากระผมขอเตือนว่าต่อไปพนักงานสอบสวนคงไม่คิดยิงตัวเองอีกแล้ว แต่ให้เปลี่ยนเป้าเป็น .... )
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"