'เกษตรกรอำเภอพบพระ'เฮ!กะหล่ำปลีหัวยักษ์ใหญ่ขายได้แพงสุดรอบ4ปี


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ค.62- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ซึ่งถือว่าเป็นเมืองเกษตร “ครัวไทย ครัวโลก”ปลูกผักเป็นจำนวนมากและส่งขาย ต่อไปยังต่างจังหวัดโดยเฉพาะกรุงเทพฯ ถือว่าเป็นพื้นที่ ปลูกผัก มากที่สุดของประเทศไทย เปรียบเสมือน ครัวไทยสู่ครัวโลก ในช่วงฤดูฝน ปี 2562 นี้ กะหล่ำปลีหัวยักษ์ เมืองพบพระ มีราคาสูงแพงขึ้นมาก ในรอบ 3-4 ปี เกษตรกรส่งขาย ตลาดสี่มุมเมือง รังสิต กรุงเทพ ได้ในราคากิโลกรัมละ 17-18 บาท  ทำให้เกษตรกรดีใจ มากๆและปลื้มใจสุดๆ  ซึ่งในช่วงเวลา  7-10 วันนี้ ราคายัง เป็นแบบนี้  เกษตรกร มีรายได้ดีมาก ไม่ผิดหวังกับการทำเกษตรปลูก กะหล่ำปลี 25 ไร่ ได้กะหล่ำปลีไร่ละ 9,000 กก. หรือ 9 ตัน   โดยจะมีรายได้ ประมาณ 3-4ล้านบาทต่อเกษตรกร 1 ราย

นายดนัย สุ่มทา อาย 45 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 72 หมู่ 9 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก เกษตรกรผู้ปลูกกะหล่ำปลี หัวยักษ์ หัวใหญ่ จำนวน 25 ไร่ ในพื้นที่ บ้านเกษตรพัฒนา หมู่ที่ 8 ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก  โดยวันนี้เป็นวันแรกได้ตัดส่งขาย ตลาดสี่มุมเมือง รังสิต กรุงเทพ ฯ จำนวน 9,000 กก. ขายได้ในราคา กิโลกรัมละ 17-18 บาท โดยค่าขนส่ง และค่าคนงานตัด ขึ้นรถ ตนเองต้องออกเอง ดีใจสุดๆ ในรอบ 3-4 ปีที่ผ่านมา ที่ขายกะหล่ำได้ในราคานี้ ปีที่แล้วราคาไม่ดีทั้งปี ส่วนในปีนี้ ราคาแพง ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา  อ.พบพระ มีดินที่เหมาะสมกับการปลูกผักกะหล่ำปลี ประสบการณ์ พื้นทีดินดำดีที่สุด เหมาะสมที่สุดที่เคยปลูกมา ดินดำปลูกแล้วให้นำหนักได้ดี ชุ่มน้ำ เก็บความชื่นได้ดีไม่ต้องลดน้ำมาก และการเจริญเติบโตได้ดีงามไวคิดกันเล่นเล่น รุ่นนี้ น้ำหนักกะหล่ำปลีต่อไร่คาดว่าได้ประมาณ 9 ตันหรือ 9,000 กิโลกรัมต่อ 1 ไร่  ภายใน 7-10 วัน ถ้าขายได้ในราคานี้ กิโลกรัมละ 17-18 บาท  ก็จะได้เงิน ไร่ละ 153,000 - 162,000 บาท ถ้า 25ไร่ ก็จะได้เงินประมาณ 3 – 4 ล้านบาท ต่อเกษตรกร 1 ราย โดยประมาณ

สำหรับต้นทุนในการปลูกกระหล่ำปลี หัวยักษ์ หัวใหญ่  1 ไร่ เกษตรกรจะลงทุนประมาณ 20,000 บาท
อายุการเก็บเกี่ยว 90 วัน ตั้งแต่การเพาะกล้า จนถึงปลูกและตัดขายได้  การปลูก ต้องเตรียมดินทำแปลงและเพาะกล้า ประมาณ 1เดือนในโรงเรือน ก่อนปลูกขุดหลุมใส่ปุ๋ยรองพื้น และนำต้นไปปลูก ใส่ปุ๋ยอีกครั้งหนึ่งอายุประมาณ 1 เดือน และต่อไปอีก 20 วันก็ใส่อีก 1 ครั้ง รวมทั้งหมด 3 ครั้ง ประมาณใช้ปุ๋ย 5 กระสอบ ต่อ 1 ไร่ 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"