'บิ๊กส้มหวาน'โวลั่นไร้'ธนาธร'พรรคแค่เซแต่อยู่ได้ เชื่ออำนาจเก่าช็อกผลเลือกตั้งตั้งธงกำจัด!


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ค.62 - นายชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรคและ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่  อดีตนักวิชาการที่เป็นคีย์แมนหลักของพรรค  ให้สัมภาษณ์พิเศษหนังสือพิมพ์แทบลอยด์  ไทยโพสต์ฉบับวันที่ 30 มิถุนายน  โเยช่วงหนึ่งพูดถึงง หุ้นสื่อและทิศทางพรรคอนาคตใหม่  หากไม่มีนายธนาธร เพราะอาจต้องเว้นวรรคการเมืองไปสิบปีจากคำวินิจฉัยเรื่องหุ้นสื่อ พรรคจะทำอย่างไร

โดยนายชำนาญ กล่าว่า ไม่เป็นไร ตอนที่ตนเข้ามาอยู่ที่พรรคอนาคตใหม่ มองแล้ว ถามแล้วว่าพรรคจะเดินดำเนินการแบบไหน เช่นจะบริหารงานพรรคแบบไหน จะระดมสมาชิกพรรคอย่างไร แน่นอนพรรคอนาคตใหม่มีความเจริญเติบโต มีคนนิยมชมชอบเพราะนายธนาธรเยอะ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าถ้าไม่มีนายธนาธร  อันนี้ไม่ได้แช่งหัวหน้าพรรค  แล้วพรรคจะอยู่ไม่ได้ พรรคอยู่ได้ พรรคทำงานเป็นระบบ

"...การตัดสินใจหลายๆ ครั้งในคณะกรรมการบริหารพรรคคุณธนาธรก็แพ้และแพ้บ่อยด้วย เขายังพูดขำๆ เลยบอก โอ๊ย..วันนี้ผมแพ้หลายเรื่องแล้ว อะไรแบบนี้ แต่เราไม่ได้ออกเป็นข่าว เช่นบางเรื่องเขาอาจเห็นอีกอย่างหนึ่ง แต่โดยมารยาทเราก็ไม่ได้ออกมาพูด มีหลายเรื่องหลายครั้งด้วย อย่างเช่นตอนเราตั้งพรรคอนาคตใหม่เราก็จะมีการเก็บค่าสมาชิกพรรค ก็มีการดีเบตคุยกันในกรรมการบริหารพรรค  คุยกันไปคุยกันมา ผมคงไม่บอกว่าใครแพ้ใครชนะ เสียงก้ำกึ่งกันก็ต้องอาศัยมติกรรมการบริหารพรรคออกมา หรือเรื่องกระจายอำนาจที่มีหลายสำนักหลายทฤษฎี เช่น สำนักญี่ปุ่น สำนักฝรั่งเศส สำนักสหรัฐอเมริกา บางพวกบอกว่าเรื่องนี้ควรให้ค่อยๆ ทำไป แห่งไหนพร้อมก็ทำค่อยๆ พัฒนาการไป บางที่บอกว่าหากให้พร้อมก็คงไม่พร้อมกันเสียที ทำไม่ได้เสียที เราก็มีการอภิปรายคุยกันถึงผลดีผลเสีย ในที่สุดเราก็มีความเห็นตรงกันว่าถ้าทำต้องทำแบบ Big Bang Decentralization คือทำทั้งระบบแต่ใช้เวลาในการเปลี่ยนผ่าน ตัวอย่างที่มีให้เห็นได้ชัดคือที่อินโดนีเซีย"

เมื่อหากมีอะไรเกิดขึ้นกับธนาธรในอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อจากนี้?

รองหัวหน้าพรรคอตนาคตใหม่ กล่าวว่าพรรคก็อยู่ต่อไป คนอยู่ก็ทำต่อไป คนก็ยิ่งเห็นใจนะผมว่า อย่างพอมีข่าวธนาธรโดนอะไรต่างๆ คนก็รีบเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่กัน บางวันมาสมัครกันเกือบหมื่นได้ อย่างวันที่ธนาธร ต้องเดินออกจากห้องประชุมสภาฯ ตอนวันประชุมสภาฯ วันแรก แล้วเขาขอกล่าวแถลงแต่ไม่มีการให้เขาแถลง วันนั้นคนน้ำตาซึมกัน แล้วคนมาสมัครสมาชิกพรรคกันเยอะเลย คนที่มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคตลอดชีพมีมาเยอะมาก

รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวต่อว่าคนไทยควักเงินสองพันบาทที่ไม่ใช่น้อยๆ จากที่ไม่เคยเสียเงินให้พรรคการเมือง มันอาจจะเซพูดกันตรงๆ เราไม่ปฏิเสธ พูดถึงหากมีอะไรเกิดขึ้นกับธนาธรก็คงเซไประยะหนึ่ง แต่ว่าพรรคก็ต้องเข้มแข็งขึ้น ระบบมันก็มี ไม่มีธนาธรก็มีปิยบุตร ไม่มีปิยบุตรก็มีอาจารย์กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ แล้วก็มีชำนาญ  พลโทพงศกร รอดชมภู อันนี้พูดถึงตัวบุคคล ก็เรียงไปตามระบบอย่างนั้น พรรคเราตั้งมาหนึ่งปีแล้ว เรารู้แล้วใครมีความสามารถกันขนาดไหน ภาวะผู้นำเป็นอย่างไร บางคนอภิปรายเก่ง แต่บางคนอาจพูดไม่เก่งก็แล้วแต่ ลองสังเกต ส.ส. 500 คนบางคนไม่เคยพูดอะไรเลย ซึ่งไม่ใช่ว่าเขาไม่เก่ง แต่งานพื้นที่งานเสนอกฎหมายเขาอาจจะดีก็ได้ บางคนยกมืออภิปรายเก่งแต่งานไม่มีอะไรเลย"

“ธนาธรตอนก่อนเลือกตั้ง จริงใช่เขาปรื๊ดมาเลย แต่หลังเลือกตั้งมาคนเริ่มมอง ธนาธรกับพรรคเป็นเนื้อเดียวกัน เวลานี้ไปที่ไหนต่อที่ไหน เวลาคนมาพูดกับผมเขาไม่ได้พูดชื่อธนาธร  เขาพูดแต่อนาคตใหม่ ไม่ได้บอกสักคำว่าธนาธร แต่จริงๆ เขาก็ชอบธนาธรก็ว่าไป แต่แบรนด์อนาคตใหม่มันติดแล้ว”นายชำนาญ กล่าวและว่า สังเกตตอนออกมาใหม่ๆ ตามเฟซบุ๊กที่จะมีเฟซหลักอยู่สองเฟซคือ เพจพรรคอนาคตใหม่กับเพจของธนาธร ตอนนี้พบว่าสูสีกันแล้ว แสดงว่าคนก็ดูเป็นพรรคอะไรไปแล้ว

ถามถึงว่าทางพรรคยังติดใจกับกระบวนการที่ตรวจสอบเอาผิดธนาธรอยู่หรือไม่ นายชำนาญ  ย้ำว่าก็ติดใจ ไม่อย่างนั้นเราจะออกข่าวโต้แย้งหรือ ทำทั้งเอกสาร มีการแถลงข่าว  การใช้ระบบที่ผมไม่อยากใช้คำว่าสองมาตรฐาน แต่ว่าไม่มีมาตรฐานเลย มันจะเป็นไปได้อย่างไร สปีชก่อนเปิดประชุมสภาฯ นัดแรกสองวันกันไม่ให้เขาเข้าไป แต่ทีคนอื่นใช้เวลาเป็นร้อยวัน

เมื่อถามว่าคิดว่ามีธงที่ต้องการกันธนาธรให้ออกไป นายชำนาญ ตอบว่า อันนี้มันชัดอยู่แล้ว ตอนแรกเขาไม่ได้มองอนาคตใหม่ แต่พอผลการเลือกตั้งออกมาก็ตกใจกันหมด  หวาดผวา สมัยก่อนตอนเขาเล่นงานไทยรักไทย เล่นงานคุณทักษิณ ชินวัตร อะไรต่างๆ ก็ตอนที่เขาเป็นนายกฯ ไปแล้ว มีการกระทำอะไรไปแล้ว แต่อันนี้ธนาธรยังไม่ได้ทำอะไรสักอย่างเลย ยังไม่ได้พิสูจน์เลยทำได้หรือไม่ได้ ก็ไปกันเขาแล้ว เพราะตกใจช็อก ก็รู้อยู่แล้วเพราะเขาพยายามจะทำ แต่เราก็ไม่หวั่นอะไร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"