จี้สอบสารวัตร ส่อทุจริตหน้าที่


เพิ่มเพื่อน    


    "อัจฉริยะ" มาแล้ว บุกร้อง ผบช.น.ตั้งกรรมการสอบสารวัตร สน.โชคชัยส่อทุจริต ถูกหาเรียกรับค่าทำคดี 5 พันบาท แต่คดีไม่คืบจนเจ้าทุกข์รมควันฆ่าตัวตาย ก่อนทำคดียาเสพติดปล่อย 2 ผู้ต้องหาเพราะส่งฟ้องไม่ทัน "สุทธิพงษ์" เผยอยู่ระหว่างสอบวินัยร้ายแรง 
    ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าพบ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนให้ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง พ.ต.ท.ประทวน แมลงทับ สารวัตร (สอบสวน) สน.โชคชัย โดยระบุว่าทุจริตอย่างร้ายแรงในการช่วยเหลือนายจีรวัฒน์ พุดบำรุง และ น.ส.พนิดา แย้มขยาย ผู้ต้องหาคดีครอบครองยาไอซ์หนัก 3 กิโลกรัม 
    นายอัจฉริยะกล่าวว่า สืบเนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบคดีดังกล่าว โดยผู้ต้องหาทั้งสองถูกตำรวจ บก.สปพ. (191) จับกุมได้เมื่อวันที่ ‪22 มี.ค.62 แต่ไม่ถูกดำเนินคดี ทั้งที่ชุดจับกุมได้ส่งผู้ต้องหาทั้งสองพร้อมของกลาง และบันทึกจับกุมให้ พ.ต.ท.ประทวน พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี จากการตรวจสอบพบว่า พ.ต.ท.ประทวนส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่อย่างร้ายแรง นำสำนวนคดีดังกล่าวไปซ่อน ทำให้ไม่สามารถสั่งฟ้องผู้ต้องหาภายในระยะเวลา 84 วัน ตามกำหนดฝากขังพนักงานอัยการคดียาเสพติด การกระทำดังกล่าวทำให้ผู้ต้องหาทั้งสองถูกปล่อยออกจากเรือนจำ 
     นายอัจฉริยะกล่าวว่า พ.ต.อ.จักรภัณฑ์ จันทรอุทัย ผกก.สน.โชคชัย เพิ่งทราบเรื่องคดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ประทวนถูกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ที่ ศปก.บก.น.4 พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการทำคดีล่าช้าและไม่รายงานผลความคืบหน้าให้ผู้เสียหายทราบ กรณีนายไพรวัลย์ แซ่ลี้ ได้รมควันฆ่าตัวตายภายในห้องเช่า พื้นที่ จ.สมุทรปราการ ตรวจสอบพบจดหมายลาตายในห้องพัก ระบุร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าได้เอารถกระบะมาสด้า บีที 50 โปร สีบรอนซ์เทา หมายเลขทะเบียน 6723 ร้อยเอ็ด ไปจำนำนายทุนเงินกู้ในพื้นที่ สน.โชคชัย ตั้งแต่วันที่ ‪15 ม.ค.61 เพียง 7 วัน เมื่อไปไถ่ถอนคืนกลับติดต่อนายทุนไม่ได้ จึงแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.ประทวน ต่อมาถูกเรียกรับเงินค่าทำคดี 2 ครั้ง รวม 5,000 บาท เวลาผ่านไปเป็นปี แต่คดีไม่คืบหน้า จึงเกิดความเครียดตัดสินใจรมควันฆ่าตัวตาย
    พล.ต.ท.สุทธิพงษ์กล่าวภายหลังรับเรื่องว่า จากการสอบถาม บก.น.4 ได้รายงานว่า บก.น.4 ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงแล้ว โดยมีโทษถึงให้ออกจากราชการ ขณะนี้พบว่า พ.ต.ท.ประทวนทำสำนวนล่าช้าแน่นอน เนื่องจากการทำสำนวนคดีมีกรอบระยะเวลาต้องฝากขังและดำเนินการให้เสร็จสิ้นไม่เกิน 7 ผัด ถ้าพนักงานสอบสวนทำล่าช้าก็จะพันไปในเรื่องของความประพฤติ ฉะนั้น ต้องตรวจสอบย้อนหลังทั้งหมดว่า การทำงานของพนักงานสอบท่านนี้มีสำนวนที่คั่งค้างหรือไม่ ถ้ามีจำนวนมากแค่ไหนอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องที่ร้องเรียนมานั้น มีโทษถึงไล่ออก ปลดออกอยู่แล้ว ซึ่งตนได้ตั้งคณะกรรมการไปตรวจสอบอย่างเร่งด่วนแล้ว 
    ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคดีเรียกรับเงินนายไพรวัลย์ จนนายไพรวัลย์รมควันฆ่าตัวตาย มีความคืบหน้าอย่างไร พล.ต.ท.สุทธิพงษ์กล่าวว่า บก.น.4 มีคำสั่งให้ไปช่วยราชการที่ ศปก.บก.น.4 จากนั้นก็โดนกรณีคดียาเสพติดซ้อนไปอีกเรื่องหนึ่ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"