จบอีกรอบ!'อุตตม'ควง'สมศักดิ์-สุริยะ'แถลงข่าวจูบปาก'สามมิตร'ไม่งอแงแล้วหลังแทงกันเองเลือดสาด


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ค.62- ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พปชร.พร้อมด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. แกนนำกลุ่มสามมิตร ร่วมกันแถลงข่าวหลังเกิดความขัดแย้งรุนแรงในพรรคสื่บเนื่องจากการแย่งเก้าอี้รัฐมนตรีท 

โดยนายอุตตม กล่าวว่า ที่มีข่าวออกมาว่าพรรคมีความแตกแยกเรื่องความเห็นระหว่างกลุ่มนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของระบบประชาธิปไตย ที่มีความเห็นแตกต่างกันได้ มีการแสดงออกในความเห็นต่างๆ ผ่านกลุ่ม เป็นเรื่องปกติ แต่ของเราอาจจะแสดงเสียงดังนิดนึง ไม่ว่ากัน ในส่วนประเด็นของกลุ่มสามมิตรได้มีการแจ้งตนว่าได้หารือและพูดคุยกันภายในแล้ว มีการสะท้อนความคิดในฐานะ ส.ส. และแสดงเจตนารมณ์แล้ว ถือว่าจบลงตรงนั้นแล้ว 

สามมิตรได้แจ้งว่าทางกลุ่มพร้อมจะเดินหน้าต่อไป ขั้นตอนในการจัดตั้งรัฐบาลถือว่าเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ดูแลต่อไป ไม่มีข้อใดจะเป็นเงื่อนไข หมายความว่ากลุ่มสามมิตร ส.ส. และทุกคนในพรรคเราได้รับเลือกมาจากประชาชนให้เข้ามาทำงาน การทำงานยังมีอีกยาวไกล เรื่องทั้งหลายเดินมาอยู่ในกรอบประชาธิปไตย อาจจะแรงไปบ้าง เพราะเราพรรคใหญ่ มากันหลากหลาย ก็เป็นพลังอย่างหนึ่ง แต่ประเด็นคือเสร็จแล้วเรายุติได้ เราจะเดินหน้าต่อ

นายอุตตม กล่าวว่า สำหรับกรณีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค พปชร. ที่มี ส.ส.แสดงความคิดเห็นออกมานั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ทำกันได้ โดยตนได้สื่อสารกับนายสนธิรัตน์ และท่านยืนยันว่าเป็นไปตามที่ได้ออกแถลงการณ์มา ยืนยันว่าไม่ทำให้เกิดความแตกแยก นายสนธิรัตน์เข้าใจดีเพราะบางครั้ง ส.ส.ลงแรงเยอะ สื่อสารกันอาจผิดพลาดไปบ้าง  ซึ่งประเด็นนี้ถือว่าจบแล้วเช่นเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า สรุปว่า กลุ่มสามมิตรยินดีได้รับตำแหน่งตามที่นายกฯกำหนดใช่หรือไม่ หัวหน้าพรรคพปชร.ตอบว่า การจัดตั้งรัฐมนตรีเรายังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการว่าใครอยู่ตรงไหน ที่ได้ยินอาจจะเป็นการคาดการณ์และคาดเดากันบ้าง แต่เมื่อได้ข้อมูลจริงแล้วอาจจะเห็นว่าใครอยู่ตรงไหน เท่าที่รับทราบจากกลุ่มสามมิตรก็ไม่ได้ตั้งเงื่อนไขแล้วว่าอะไรอย่างไร ให้นายกฯดำเนินการไป ไม่เรียกร้องอะไร

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่า พปชร.มีปัญหามาก อาจจะมีการรัฐประหาร นายอุตตม กล่าวว่า ไม่เกี่ยวเลย ไม่ทราบว่าใครพูด อย่าเอาเรื่องนี้มาพูด ประเทศไทยกำลังเดินหน้าไปในทิศทางที่ดี

ด้านนายสุริยะ กล่าวว่า หลังจากหารือกันเมื่อวันที่ 1 ก.ค. เห็นว่า การจะให้ใครตำแหน่งไหนใน ครม. กลุ่มสามมิตรเรายอมรับที่จะให้นายกฯ เป็นผู้ตัดสินใจถึงความเหมาะสม ส่วนแถลงการณ์ข้อ 5 ที่ระบุว่าถ้านายกฯไม่พิจารณาตามที่กลุ่มเรียกร้องไปแล้วทางกลุ่มจะมากำหนดท่าทีใหม่ต่อไปนั้น ข้อเรียกร้องนี้ไม่มีแล้ว

“ทั้งหมดอยู่ที่การตัดสินใจของนายกฯ ที่อยู่บนผลประโยชน์ของประเทศชาติ ถ้านายกฯตัดสินใจอย่างไรเราเคารพ จะไม่ทบทวนท่าที จะไม่มีการออกมางอแง ทางกลุ่มสามมิตรเองจะไม่ทำให้เกิดปัญหา จะเอาผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก”นายสุริยะ กล่าว

ขณะที่นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในประเด็นของนายสนธิรัตน์ ยืนยันว่าจะหยุด และไม่ดำเนินการในขั้นตอนของการถอดถอนอะไรทั้งสิ้น หลังจากที่เราได้ทำความเข้าใจในหลักการและเหตุผลต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมันเกี่ยวโยงกับการทำงานของนายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาทด้วย เพราะที่ผ่านมานายอนุชาทำงานหนัก แต่ว่าข้อมูลของนายอนุชาในการที่จะสื่อสารไปยังผู้มีอำนาจสูงสุดอาจจะมีความไม่ชัดเจน อาจจะทำให้ข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ไม่ตรงหรือไม่ครบถ้วน เป็นความคลาดเคลื่อน การดำเนินการของกลุ่มสามมิตรจึงเป็นการสื่อสารให้ชัดเจนไปยังผู้มีอำนาจสูงสุด สุดแท้แต่ผู้มีอำนาจจะตัดสินใจอย่างไร เราไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีนายสนธิรัตน์นั้น เราไม่ได้ต้องการให้ท่านแสดงท่าทีแบบนั้น เพราะจุดประสงค์เราต้องการจะสื่อสารไปถึงผู้หลักผู้ใหญ่ให้เกิดความเข้าใจเท่านั้น ไม่ได้ต้องการให้เกิดความเข้าใจผิด โดยได้ทำความเข้าใจกับ ส.ส.ในกลุ่มแล้วว่าจะหยุดไม่ดำเนินการใดๆ เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ อีกทั้งช่วงนี้เป็นช่วงใกล้เวลาของการที่นายกฯ จะตัดสินใจนำเสนอข้อมูลของคนที่จะมาทำงานทางการเมือง นายอนุชาก็เข้าใจหลังจากนำข้อเท็จจริงเสนอให้ผู้มีอำนาจได้รับทราบ

“คุณสนธิรัตน์ก็แสดงน้ำใจเกินกว่าสิ่งที่เราพูดคุยกัน จริงๆ เรื่องคุณสนธิรัตน์ไม่ได้เป็นประเด็นหลักที่พูดคุยกันเมื่อวันที่ 1 ก.ค. แต่มีคนยกขึ้นมา เราไม่ติดใจ และหยุดประเด็นท่านเลขาฯไปเถอะ เพราะจะทำให้หลายเรื่องพัวพันกัน เพราะเป็นเรื่องเล็ก”นายสมศักดิ์ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"