ออกตัวล้อฟรี!'ธนาธร'ปลุกประชาชนต้านบิ๊กรัฐประหารตัวเองหยุดวงจรอุบาทว์


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ค.62-  นายธนาธร จึงุร่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุว่า ถ้ายังตั้งรัฐบาลไม่ได้ จะให้ใช้วิธีการแบบเดิมหรือไม่ ว่า อีก 2 วัน จะครบ 100 วัน ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ หลังเลือกตั้ง สิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์พูดเป็นปัญหาทางหลักการและวิธีคิด คือ ใส่ร้ายป้ายสีว่า การแย่งผลประโยชน์ของกลุ่มการเมืองทำให้ ไม่อาจจัดตั้งรัฐบาลได้ แล้วมีการข่มขู่นักการเมืองเหล่านี้ว่าจะใช้วิธีแบบเดิมใช่หรือไม่ นี่คือสิ่งที่ต้องความเข้าใจคือ กลุ่มคนที่มีปัญหาเหล่านี้คือคนที่พล.อ.ประยุทธ์ดึงมาร่วมรัฐบาลของตนเอง การตั้งรัฐบาลไม่ได้ปัญหาใหญ่ไม่ได้อยู่ที่การต่อรองเก้าอี้ แต่อยู่ที่ความพยายามสืบทอดอำนาจของคสช.ที่พล.อ.ประยุทธ์ไปดึงคนที่เป็นปัญหาทั้งหมดของประเทศมารวมตัวกันเพื่อคะแนนเสียงจะได้สืบทอดอำนาจได้ การบอกว่าจะให้แก้ปัญหาแบบเดิม วิธีคิดแบบนี้ ไม่ใช่วิธีคิดที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งนายกฯ

ประชาชนฟังแล้วสะดุ้ง เพราะตีความได้อย่างเดียวคือการทำรัฐประหารตัวเอง หมายความว่าพล.อ.ประยุทธ์กำลังจับประชาชน จับประชาธิปไตย จับประเทศมาเป็นตัวประกันสำหรับการแก้ปัญหาจากความไม่มีศักยภาพในพรรคของตนเองที่ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ซึ่งนี่คือวิธีคิดที่ชัดเจนว่า เป็นปฏิปักษ์กับประชาธิปไตย ผมยืนยันว่า วิกฤติการเมืองไทยทั้งหมดไม่ได้มาจากนักการเมือง แต่มาจากความพยายามสืบทอดอำนาจ ทั้งการเลือกตั้ง สูตรคิดส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ส.ว.แต่งตั้งเลือกนายกฯ รัฐบาลผสม 19 พรรค ทำให้อ่อนแอ นำมาซึ่งวิกฤติการเมือง แต่ที่ผ่านมามักบอกว่า ปัญหาทั้งหมดคือบาปของนักการเมือง แล้วพยายามแยกตัวเองออกจากนักการเมืองแต่ ข้อเท็จจริงไม่เป็นเช่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ทะเยอทะยานอยากครองอำนาจอีกสมัย วิธีเดิมก็คือการเอารถถังมายึดอำนาจอีกครั้ง นายกที่ไม่เชื่อมั่นประชาธิปไตยก็ไม่มีความเหมาะสมเป็นนายกฯ

เมื่อถามว่า ญัตติและกระทู้ที่ส.ส.ฝ่ายค้านตั้งคำถามเริ่มค้างในสภา ต้องเร่งตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า จะบอกได้อย่างไรว่าเป็นนายกฯที่สง่างาม ถ้าไม่เคยเข้าสภา ไม่ตอบกระทู้ปัญหาที่เกี่ยวกับชีวิตประชาชนที่ส.ส.ตั้งคำถาม สะท้อนว่าพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ศรัทธาเชื่อมั่นระบอบประชาธิปไตย วิธีคิดของพล.อ.ประยุทธ์ไม่เหมาะสม ตั้งแต่เขียนรัฐธรรมนูญเพื่อการสืบทอดอำนาจ ล่าสุด 3 เดือนกว่าแล้วยังตั้งรัฐบาลไม่ได้ ถ้าได้ก็เสียงปริ่มน้ำไม่มีเสถียรภาพไม่มีศักยภาพพอนำไทยฝ่ามรสุมทางเศรษฐกิจโลกไปได้

นายธนาธร กล่าวว่า รัฐบาลที่ไม่มีเอกภาพ ไม่ร้อยเรียงนโยบายและอุดมการณ์ ก็ไม่มีเจตจำนงที่หนักแน่นพอที่จะปฏิรูปเรื่องสำคัญได้ ตนไม่มีความหวังจะเห็นการปฏิรูปเชิงโครงสร้างเลย เมื่อไม่เป็นเช่นนี้ เดี๋ยวเราก็จะเห็นการใช้เงินภาษีอย่างมหาศาล เพื่อสร้างความนิยมให้รัฐบาล เอื้อกลุ่มทุนใกล้ชิดกับรัฐบาล ระหว่างที่ยังตั้งรัฐบาลไม่ได้คนที่ได้ประโยชน์ที่สุดคือ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ไม่รู้เป็นนายกคนใหม่หรือคนเดิม ขณะที่รักษาการก็มีการผ่านโครงการเอื้อกลุ่มทุนใกล้ชิดกับคสช.หลายโครงการตามที่สังคมสงสัยใช่หรือไม่

"วิธีที่ดีที่สุดตอนนี้ต้องบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์หยุดเถอะ หยุดความคิดที่จะสืบทอดอำนาจ เปิดโอกาสให้ประชาธิปไตยทำงาน ถ้าไม่มีความพยายามสืบทอดอำนาจ ให้ส.ว.โหวตนายกฯ ป่านนี้ตั้งรัฐบาลเสร็จไปแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ควรลาออกจากตำแหน่งได้แล้ว สิ่งที่พูดทำร้ายจิตใจคนทั้งประเทศ นี่คือปัญหาของพรรคพลังประชารัฐ ไม่ใช่ปัญหาของคนทั้งประเทศ สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้คือวิกฤตทางการเมือง หมุดหมายสำคัญอยู่ที่รัฐธรรมนูญ 2560 รัฐธรรมนูญที่ไม่ดีทำให้สังคมอยู่ไม่ได้ รัฐธรรมนูญที่ดีจะทำให้ทุกฝ่ายที่เห็นต่างกันไม่ว่าอย่างไรจะอยู่ร่วมกันอย่างสันติในสังคมได้" นายธนาธรกล่าว

เมื่อถามว่าถ้ายังใช้วิธีการเดิมแก้ปัญหาจะทำอย่างไร นายธนาธร กล่าวว่า ตนและพรรคอนาคตใหม่ อยากเรียกร้องให้ประชาชนร่วมกันต่อต้านรัฐประหารครั้งนี้ให้ถึงที่สุด หยุดวงจรอุบาทว์ เอาทหารกลับเข้ากรมกอง ปฏิรูปกองทัพ สร้างประชาธิปไตยที่แท้จริงให้กลับคืนมา ให้รัฐประหารที่พล.อ.ประยุทธ์จะทำอีกครั้ง ซึ่งคือรัฐประหารตัวเองที่ไม่ใช่เรื่องใหม่ ให้เป็นครั้งสุดท้ายของสังคมไทยให้ได้ มีวิธีเดียวคือต่อต้านต่อสู้ทุกรูปแบบ พรรคอนาคตใหม่ขออาสาเป็นกองหน้าประชาธิปไตย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"