เชือดแม่ทัพหญิงภท.ยื่นทรัพย์สินเท็จ


เพิ่มเพื่อน    

 

ป.ป.ช.ยันมีมติเอกฉันท์ฟัน "นาที รัชกิจประการ" ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ภท. จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเท็จ ซุกบ้านพัทลุง 2 ล้าน-หนี้สามี 93 ล้าน  "วิษณุ" ชี้ความผิดเฉพาะตัว ไม่กระทบ "พิพัฒน์" นั่ง รมต.

    ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าว คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และปัจจุบันเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อสมัยที่ 2 จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ โดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดไต่สวนวันที่ 9 ก.ค.นั้น
    ขอชี้แจงว่า สำนักงาน ป.ป.ช.ได้ดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินของนางนาที รัชกิจประการ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากการเลือกตั้งปี 2554 กรณีพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากยุบสภาเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2556 โดยนางนาทีได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน เมื่อวันที่ 6 ม.ค.2557 ผลการตรวจสอบปรากฏว่า นางนาทีไม่แสดงรายการทรัพย์สิน ได้แก่ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างของตนเอง ในท้องที่จังหวัดพัทลุง จำนวน 2 แปลง มูลค่า 2,000,000 บาท และหนี้สินของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ (คู่สมรส) จากการกู้ยืมเงินบุคคลอื่น และหนี้ตามสัญญาซื้อขายหุ้น จำนวน 93,039,949 บาท รวมมูลค่าทรัพย์สินและหนี้สินที่ไม่แสดงจำนวน 95,039,949 บาท
     ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช.ได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่นางนาที และนางนาทีได้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาแล้ว สำนักงาน ป.ป.ช.จึงได้สรุปรายงานผลการตรวจสอบเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณา ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาเมื่อเดือน พ.ย.2561 แล้วมีมติเป็นเอกฉันท์ด้วยคะแนน 9 เสียงว่า นางนาที รัชกิจประการ ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ จึงเสนอเรื่องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อวินิจฉัยให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และขอให้ลงโทษทางอาญา ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 114 วรรคสอง (1), มาตรา 81, มาตรา167 ประกอบมาตรา 188
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 นางนาทีได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ลำดับที่ 4 ขณะที่นายพิพัฒน์ สามีนางนาที มีชื่ออยู่ในโผคณะรัฐมนตรี ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อย่างไรก็ตามตั้งแต่มีข่าวว่านางนาทีถูก ป.ป.ช.มีมติชี้มูลว่าจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จนั้น ผู้สื่อข่าวพยายามโทรศัพท์ขอสัมภาษณ์นางนาที แต่ไม่สามารถติดต่อได้เลย
    ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามหลักการ กรณีนี้เป็นเรื่องเฉพาะตัว หากศาลมีคำวินิจฉัยว่ามีความผิด บุคคลที่ถูกร้องจะสิ้นสภาพการเป็น ส.ส.ไป ส่วนกรณีนี้จะส่งผลกระทบต่อ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ สามีของนางนาที ซึ่งถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้น ไม่เกี่ยว เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่หากพิจารณาต่อความเหมาะสม ต้องพิจารณาอีกครั้ง
    นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ยุคนี้เป็นยุคของคนรวย คนจนมักเลือกคนรวยเป็นตัวแทนของเขา จะด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ แต่คนรวยก็มักมีปัญหาเรื่องการซุกทรัพย์สินต่างๆ ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร เพราะเราไม่เคยเป็นคนรวย แต่ในความเป็นจริง หากคนรวยชี้แจงความรวยอย่างเป็นจริง ว่ารวยเพราะอะไร และได้ทรัพย์สินมาเพราะอะไร และเก็บไว้ที่ไหน ก็ไม่มีปัญหา ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่อยากตอบปัญหานี้ เพราะเป็นเรื่องของคนรวย เราเป็นคนจนไม่ค่อยรู้ปัญหาของคนรวย ซึ่งปัญหานี้ก็เป็นปัญหาทางการเมืองมาตลอด เพราะสังคมไทยเราไม่ค่อยจดจำอะไรนาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"