‘ธนาธร’เหิมขู่ศาลฟันหุ้นสื่อ


เพิ่มเพื่อน    

 กกต.ตีตก 5 คำร้อง “เรืองไกร” ทั้งเสนอชื่อ “บิ๊กตู่” บัญชีนายกฯ ใช้สื่อออนไลน์ไม่เข้าข่ายเป็นกิจการสื่อ ไม่เป็น จนท.อื่นของรัฐ พปชร.ระดมทุนโต๊ะจีน 3 ล้านแพงแต่ไม่ได้แสวงหากำไร “อุตตม” นั่งหัวหน้าพรรคก่อนเป็นสมาชิกก็ไม่ผิดไร้เหตุยุบพรรค    พร้อมแจงงบเลือกตั้ง ส.ว.ใช้เพียง 463 ล้านบาท ด้าน "ธนาธร" มั่นใจรอดคดีถือหุ้นสื่อ ลั่นหากผิดคนเดียว ประชาชนจะรู้ว่าองค์กรไหนหนุนสืบทอดอำนาจ คสช.

    เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้มีหนังสือลงวันที่ 26 มิ.ย. แจ้งผลการพิจารณายกคำร้องใน 5 ประเด็นที่เกี่ยวกับพรรคพลังประชารัฐ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปยังนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติซึ่งเป็นผู้ร้องได้รับทราบ  ประกอบด้วย
    1.กรณีที่ขอให้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรค ไม่เป็นไปตามข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ พ.ศ.2561 ข้อ 90 และข้อ 91 โดยนายทะเบียนพรรคการเมืองเห็นว่า การลงมติเพื่อเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ดำเนินการโดยชอบแล้ว โดยในวันที่ 8 ก.พ.62 ซึ่งเป็นวันที่พรรคพลังประชารัฐแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคมีมติเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ กกต.นั้น มีหนังสือยินยอมของพล.อ.ประยุทธ์ให้เสนอชื่อได้ ดังนั้นการเสนอชื่อดังกล่าวจึงเป็นไปตามข้อบังคับพรรคข้อ 90 และข้อ 91 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 13 และ 14 รวมถึงระเบียบ กกต. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 ข้อ 114 และ 115 แล้ว
     2.กรณี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ซึ่งต้องห้ามมิให้เสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายทะเบียนพรรคการเมืองเห็นว่า กกต.มีมติไปแล้วว่าการประกาศชื่อ พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญมาตรา 88 และมาตรา 89 รวมถึง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 13 และ 14 แล้ว  
    3.กรณี พล.อ.ประยุทธ์เปิดเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม  เว็บไซต์ เข้าข่ายเป็นเจ้าของกิจการสื่อ มีผลให้ต้องห้ามเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น กกต.มีมติแล้วว่ายังไม่ถือว่าเข้าข่ายเป็นเจ้าของกิจการสื่อมวลชน จึงไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (3) รวมถึงมาตรา 264 4.กรณีพรรคพลังประชารัฐจัดกิจกรรมระดมทุนด้วยการขายโต๊ะจีนราคา 3 ล้านบาท ก็ไม่เข้าข่ายการแสวงหากำไรมาแบ่งปันกัน แม้จะกำหนดราคาโต๊ะจีนสูง แต่ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้เข้าร่วมกิจกรรมระดมทุน โดยกฎหมายได้จำกัดวงเงินผู้สนับสนุนเอาไว้แล้ว กรณีดังกล่าวจึงไม่ใช่เป็นการขายสินค้าในลักษณะแสวงหากำไรมาแบ่งปันกัน ยังไม่เป็นเหตุให้ยุบพรรคการเมือง
    5.กรณีร้องว่านายอุตตม สาวนายน ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โดยยังไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เห็นว่ามีการปฏิบัติตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดตั้งแต่การจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง จัดประชุมตั้งพรรคการเมืองในส่วนของผู้ร่วมกันจัดตั้งพรรค จากนั้นเมื่อสภาพนิติบุคคลเกิดขึ้นเมื่อนายทะเบียนตามรับการจดจัดตั้ง ก็มีการเปิดรับสมัครสมาชิกในวันที่ 8 พ.ย.61 โดยนายอุตตม ได้ทำหนังสือแจ้งเรื่องการรับสมัครสมาชิกให้ กกต.รับทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 5 วัน เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 13 พ.ย.61 และในวันดังกล่าวนายอุตตมก็สมัครเป็นสมาชิกพรรค ชำระค่าบำรุงตามที่กฎหมายกำหนด 
    ทั้งนี้ สำนักงาน กกต.เคยตอบข้อสอบถามพรรคอนาคตใหม่ว่า ผู้ที่เข้าชื่อร่วมกันขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองและได้รับเลือกเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองจะเป็นสมาชิกต่อเมื่อได้ชำระค่าบำรุงพรรคแล้ว ดังนั้น การเป็นหัวหน้าพรรคของนายอุตตม จึงชอบด้วยกฎหมายแล้ว และไม่เป็นเหตุให้ยุบพรรคการเมืองแต่อย่างไร ทั้งนี้ นายทะเบียนพรรคการเมืองยังแจ้งว่าหากนายเรืองไกรมีพยานหลักฐานใหม่อันสำคัญแก่การพิจารณา ซึ่งน่าจะทำให้ผลการพิจารณาของนายทะเบียนพรรคการเมืองเปลี่ยนแปลงไปสามารถแจ้งให้พิจารณาได้
    วันเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณีมีการตั้งกระทู้ถามในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่าผ่านมาครบ 3 เดือนแล้ว กกต.ยังไม่เปิดเผยคะแนนเลือกตั้งรายหน่วยให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไปนั้น สำนักงาน กกต.ชี้แจงว่า เมื่อเสร็จสิ้นการนับคะแนนเลือกตั้งแล้ว กกต.ได้เปิดเผยผลคะแนนเลือกตั้ง คือ 1.ในวันเลือกตั้ง เมื่อเสร็จสิ้นการนับคะแนนโดยแต่ละหน่วยเลือกตั้งแล้ว กกต.ประจำหน่วยเลือกตั้งได้จัดทำรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง (แบบ ส.ส. 5/18) รายหน่วย ปิดไว้ ณ ที่เลือกตั้งทุกหน่วยเลือกตั้ง จำนวน 92,320 หน่วยไว้แล้ว 
    2.ภายหลังวันเลือกตั้ง ผู้สมัคร หรือพรรคการเมืองสามารถขอสำเนารายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง (แบบ ส.ส. 5/18) รายหน่วย ได้ทุกหน่วยเลือกตั้ง ณ สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดทุกแห่ง ทั้งนี้ ได้มีผู้สมัครหรือพรรคการเมืองมาขอสำเนารายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง (แบบ ส.ส. 5/18) รายหน่วย ทุกเขตเลือกตั้งแล้ว
    นอกจากนี้ กกต.ยังมีการเผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณีมีข่าวว่า กกต.จัดให้มีการเลือก ส.ว.โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้นจำนวน 1,300 ล้านบาท ว่าค่าใช้จ่ายจริงที่มีขึ้นจากการจัดให้มีการเลือก ส.ว.ในส่วนของสำนักงาน กกต.ทั้งส่วนกลาง และสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด จำนวน 77 แห่ง รวมทั้งหน่วยงานสนับสนุนบางหน่วยแล้ว เป็นเงินทั้งสิ้น 463,216,080.05 บาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการดำเนินการตามกระบวนการและวิธีเลือก ส.ว.ที่ได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ 2560 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 ตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ตามลำดับ
    ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ อาคารไทยซัมมิท นายธนาธร จึงุร่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวถึงความคืบหน้าคดีหุ้นสื่อว่า ไม่กังวล ว่ากันไปตามกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญ ถ้า ส.ส.คนอื่นไม่ถูกตัดสินว่าผิด เพราะแค่จดทะเบียน ไม่ได้ทำสื่อจริง ของตนก็ไม่ผิด บริษัทที่ตนถือหุ้นสื่ออยู่หยุดทำสื่อ ไม่มีพนักงาน เลิกจ้างเตรียมปิดบริษัทตั้งแต่ 25 พ.ย.61 แล้ว 
    "แต่ถ้าทุกคนรอดหมด ผมผิดคนเดียว ก็จะทำให้ประชาชนตาสว่าง เห็นองคาพยพในสังคมว่าองค์กรไหนหนุนการสืบทอดอำนาจของ คสช." นายธนาธร กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"