อนค.โวย'บิ๊กตู่'หนีกระทู้ตั้งครม.สุดอืด ฟิตยื่นญัตติป้องรัฐประหาร


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.ค. 62 - ที่หอประชุมใหญ่ทีโอที นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงแนวทางการทำงานในการประชุมสภาสัปดาห์นี้ว่า เมื่อช่วงเช้า นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้ยื่นกระทู้ถามสดถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อถามถึงความคืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีความล่าช้า แต่นายกฯ ไม่มาตอบจึงทำให้กระทู้ตกไป จึงหวังว่าสักวัน พล.อ.ประยุทธ์จะต้องมาชี้แจงตอบข้อสงสัยที่สภาบ้าง

สำหรับการทำงานของพรรคอนาคตใหม่ในการประชุมสภาวันที่ 3-4 ก.ค.นี้ จะทำการยื่นญัตติ 5 เรื่องคือ 1.ญัตติขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาข้อเท็จจริงจากการที่นักกิจกรรมถูกคุกคามทำร้ายร่างกาย 2.ญัตติขอให้ตั้ง กมธ. วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาโครงการการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ที่พรรคอนาคตใหม่ทำงานคู่ขนานนอกสภารัฐฟังความคิดจากภาคประชาชนอยู่ ซึ่งตอนนี้กำลังจะมีการยกเลิกบังคับใช้ผังเมืองในช่วงเดือนส.ค.นี้แล้ว 3.ญัตติขอให้ตั้ง กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาการทำเหมืองแร่ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทย ซึ่งทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ได้รับผลกระทบ 4.ญัตติขอให้ตั้ง กมธ.วิสามัญช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการทวงคืนผืนป่า ที่มีประชาชนต้องติดคุกไปแล้ว 6 ราย และ 5.ญัตติขอให้ตั้ง กมธ.วิสามัญพิจาณาศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาสำหรับสังคมไทยหากเกิดการรัฐประหารขึ้นอีก
 
ด้านนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า วันนี้ตนตั้งใจกระทู้สดถามพล.อ.ประยุทธ์เรื่องปัญหาการจัดตั้ง ครม. ล่าช้า ขณะนี้ผ่านการเลือกตั้งกว่า 100 วัน เรายังไม่มี ครม. มาบริหารประเทศ ตอนนี้ประชาชนกำลังรอคอยความหวัง และความช่วยเหลือจากรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาแก้ปัญหาต่างๆ แม้นายกฯ จะพูดว่ากลางเดือนหน้าจะมีความแน่นอน แต่ตนคิดว่า แม้เป็นเวลา 2 สัปดาห์จะมีความเสียหายกับภาพลักษณ์รัฐบาล ความเชื่อมั่นในสายตาชาวโลก รวมถึงกิจการภายในโดยเฉพาะการพิจารณาร่างงบประมาณแผ่นดินที่กำลังจะเข้ามาถึง ตนคิดว่าระยะเวลาการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้เป็นประวัติศาสตร์ที่มีการจัดตั้ง ครม.ใช้เวลายาวนานที่สุด
 
“เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ท่านได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าจะเข้ามาแก้ปัญหาแบบเดิมๆ ผมอยากตั้งข้อสังเกตชัดๆว่าการแก้ปัญหาแบบเดิมนั้นใช่การรัฐประหารหรือไม่ อยากถามถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตั้ง ครม.ชุดนี้ ขอให้คำนึงถึงประโยชน์สุขของประชาชน มากกว่าตัวท่านเอง” นายณัฐชา ระบุ
 
ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวเสริมว่า ในวาระโอกาสที่พล.อ.ประยุทธ์พูดออกมามีแนวโน้มที่อาจเกิดรัฐประหารขึ้นได้อีก เพื่อไม่ให้สภาผู้แทนราษฎรต้องถูกกระทำโดยวิธีการที่ผิดกฎหมาย ผมและสมาชิกพรรคอนาคตใหม่จึงขอตั้งญัตติด่วนให้สภาตั้งกมธ.เพื่อศึกษาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดรัฐประหารขึ้นอีกในอนาคต ซึ่งไม่รู้ว่าสุดท้ายจะตั้งคณะกรรมการได้หรือไม่ แต่ในส่วนของพรรคเรามีความตั้งใจอย่างเต็มที่ที่จะให้การรัฐประการที่เกิดขึ้นในวันที่ 22 พ.ค. 57 เป็นการรัฐประหารครั้งสุดท้าย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"