ดพลาสติก ลดขยะ


เพิ่มเพื่อน    


     ในยุคสมัยที่โลกกำลังเดินหน้าไปอย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาทดแทนสิ่งเก่า ทำให้ทุกคนต้องเร่งปรับตัวและมีการใช้ชีวิตอย่างรวดเร็ว จนบางครั้งอาจจะหลงลืมการดูแลเรื่องเรื่องเล็กๆ ไป จนทำให้เกิดผลกระทบร้ายแรงต่อสิ่งแวดล้อมโดยรวม หรือสังคมที่เราอยู่ จนปัจจุบันหลายคนมองเห็นถึงปัญหาดังกล่าวแล้วว่าต้องให้ความสนใจและดูแลอย่างเป็นเรื่องเป็นราว
    ประเทศไทยเองมีการปรับการใช้ชีวิตในทุกยุคทุกสมัยตามสังคมเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะเรื่องที่ทำอยู่ประจำวัน อะไรที่เข้ามาใหม่และสะดวกสบายมากกว่า ก็จะได้รับความนิยม อย่างเช่น การเดินทาง เสื้อผ้า การบริการต่างๆ หรือแม้แต่เรื่องการกินอยู่ อาหาร ที่เป็นปัจจัย 4 ของชีวิต แต่ก็มีการเปลี่ยนไปตามยุคสมัย
    เมื่อหลายสิบปีก่อน คนรุ่นใหม่อาจจะไม่คุ้นเคยและมองเป็นเรื่องที่ลำบาก หากจะต้องห่ออาหารด้วยใบตอง หรือหอบหิ้วใส่ปิ่นโตไปในที่ต่างๆ เพราะปัจจุบันภาชนะที่มีอยู่มันสะดวกกว่าใบตองหรือปิ่นโตที่เคยใช้อยู่มาก ไหนจะอาหารสำเร็จที่ใส่ภาชนะมาแล้วในร้านสะดวกซื้อต่างๆ รวมถึงร้านค้าข้างทางที่มีบรรจุภัณฑ์ใส่ให้เรียบร้อย ทั้งถุงพลาสติก กล่องโฟม กล่องกระดาษ หรือถุงหูหิ้ว ที่ปัจจุบันคนไทยใช้กันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ไม่ใช่แค่จะซื้อแต่อาหารแล้วต้องการพลาสติกพวกนี้ แต่เหมารวมถึงทุกอย่างที่เราจะซื้อ
    แต่ปัจจุบันสังคมเริ่มรู้ว่าพลาสติกส่วนใหญ่บนโลกนี้คือขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ และมันเยอะมากจนล้นในทุกพื้นที่ และกว่าจะนำเข้ากระบวนการรีไซเคิลได้ต้องเสียเงิน เสียพลังงาน และสิ่งแวดล้อมที่ดีไปอย่างมาก จึงมีแรงผลักดันต่างๆ ให้เกิดโครงการที่เข้ามาช่วยรณรงค์การลดใช้พลาสติก เพื่อหวังให้ลดขยะในพื้นที่นั้นๆ หรือขยะในโลกให้ลดลง รวมทั้งสร้างจิตสำนึกที่ดีในการให้คนในสังคมไม่รับถุงพลาสติก ไม่สร้างขยะเพิ่ม และรู้จักการคัดแยกก่อนทิ้ง
    และอีกหนึ่งโครงการที่ดี เป็นตัวช่วยให้ชุมชน หรือพื้นที่นั้นๆ สามารถเข้าร่วมการลดใช้พลาสติกได้ โดยริเริ่มจากบริษัทในกลุ่มเอสซีจีที่ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร และภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เขตพระนคร สถานีตำรวจชนะสงคราม และ 7-eleven เปิดโครงการ “ถนนข้าวสารรักษ์สิ่งแวดล้อม ร่วมใจงดใช้โฟม และถุงพลาสติก” เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงให้ถนนข้าวสาร ผ่านการรณรงค์สร้างจิตสำนึก และการจัดอบรมให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหารบนถนนข้าวสารในการลดการใช้ถุงพลาสติกและกล่องโฟมใส่อาหาร โดยหันมาใช้บรรจุภัณฑ์ทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
    โดยนางวิมล จันทร์เทียร ผู้อำนวยการแบรนด์บรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัยเฟสท์ บริษัท ผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด ในธุรกิจแพคเกจจิ้ง เอสซีจี กล่าวว่า บริษัทจะเริ่มจากการอบรมให้ความรู้ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์อาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์อาหารอย่างเหมาะสม ให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารบนถนนข้าวสาร ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก 
    ตลอดจนร่วมมือกับสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ในการเปิดร้านจำหน่ายบรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัยเฟสท์ภายในถนนข้าวสาร เพื่ออำนวยความสะดวกและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการร้านอาหารสามารถเข้าถึงและใช้งานบรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัยเฟสท์ได้สะดวกและง่ายขึ้น เพื่อผลักดันให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของพ่อค้าแม่ค้า นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ สร้างความร่วมมือในการลด ละ เลิกการใช้โฟม และพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง 
    ด้านนายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร และ CEO บริษัท บัดดี้กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ขยะพลาสติกและกล่องโฟมใส่อาหารตามท้องตลาดทั่วไปที่ไม่ได้ถูกนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี อีกทั้งยังใช้เวลานานกว่าจะย่อยสลายได้ ในฤดูฝนของทุกปีถนนข้าวสารจะเกิดน้ำท่วมจากถุงพลาสติกและบรรจุภัณฑ์อาหารที่ลงไปอุดตัน สมาคมจึงร่วมกับภาครัฐและเอกชนจัดโครงการนี้ขึ้น เพื่อรณรงค์ให้ผู้ประกอบการร้านอาหารและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในถนนข้าวสาร ลดการใช้ถุงพลาสติกและกล่องโฟมใส่อาหาร ซึ่งเราเล็งเห็นว่าทุกอย่างต้องมีการเริ่มต้น อย่างน้อยก็เริ่มที่ตัวเรา และสิ่งเหล่านี้จะค่อยๆ ขยายออกไปสู่สังคมและสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้น
    อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวถือว่าเป็นโครงการที่ดี เพราะมุ่งเน้นในการให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม และการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อร่วมสร้างสังคมที่น่าอยู่และสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ควรอย่างยิ่งที่จะขยายไปยังพื้นที่ต่างๆ และขยายการจับคู่ความร่วมมือกับเอกชนในประเทศ เพื่อสร้างแรงผลักดันที่เข้มแข็งและต่อเนื่องต่อไป.

ณัฐวัฒน์ หาญกล้า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"