ตร.ท้าเหลิมส่งหลักฐานอุ้มมือทุบจ่านิว


เพิ่มเพื่อน    


    ตำรวจดาหน้าโต้ “เหลิม” ปูดซุกมือทำร้ายสิรวิชญ์ ชี้หากมีข้อมูลจริงให้ส่งมา เตรียมสเกตช์ภาพคนร้ายขอหมายจับ! “วัน” ลั่นอยู่บำรุงไม่ใช่มาเฟีย แค่ใจถึงพึ่งได้ แม่จ่านิวยื่นหนังสือฝ่ายค้านเร่งรัดคดี คลอด กม.คุ้มหัวผู้นำม็อบ “ฝ่ายค้าน” หัวทิ่มเจอเบรกโชว์เสื้อเปื้อนเลือด แต่ “โรม” ก็งัดไปแถลงโชว์นอกห้องประชุม “ชัยชาญ” ตอบกระทู้ไม่ขีดเส้นคดีเพื่อความรอบคอบ
    เมื่อวันพุธ ยังคงมีความคืบหน้าคดีทำร้ายร่างกายนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยชุดคลี่คลายคดีได้ประชุมที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล หลังจากเมื่อวันที่ 2 ก.ค. ชุดสืบสวนได้ลงพื้นที่บริเวณจุดเกิดเหตุ ปากซอยรามอินทรา 109 เพื่อหาพยานแวดล้อมเพิ่มเติม และได้สอบปากคำพยานแวดล้อมไปอีกหลายปาก ทั้งแม่ค้า วินรถจักรยานยนต์ และสเกตช์ภาพคนร้าย 
    ขณะที่ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร.กล่าวถึงข้อเสนอของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้เปลี่ยนหัวหน้าทีมจาก พล.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. มาเป็นตนเองว่า ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนคณะทำงานหรือหัวหน้า เนื่องจากคณะทำงานเดิมก็ทำงานอย่างเต็มที่ มีแนวทางการสืบสวนที่ชัดเจน ภายใต้การกำกับดูแลของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ซึ่งทำหน้าที่ได้ดี ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องเข้าไปกำกับดูแลอีก และส่วนตัวไม่อยากเข้าไปแทรกแซงการทำงาน
    พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. กล่าวถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิมระบุว่ามีนายตำรวจให้ที่พักและให้การช่วยเหลือ 2 ผู้ต้องหาที่ทำร้ายนายสิรวิชญ์ว่า ร.ต.อ.เฉลิมเป็นนายตำรวจเก่า ก็วิเคราะห์ตามพยานหลักฐานที่ท่านได้ฟังมา ซึ่งไม่สามารถห้ามความคิดใครได้ แต่ในฐานะผู้รับผิดชอบคดี ยืนยันว่ายังไม่ได้รับรายงานว่ามีบุคคลมีสีให้การช่วยเหลือ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสเกตช์ภาพคนร้ายจากกล้องวงจรปิดเพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับ และได้ส่งฝ่ายสืบสวนไปหาพยานบุคคลว่าเคยพบบุคคลลักษณะคล้ายผู้ต้องหาหรือไม่ โดยเชื่อว่าก่อนเกิดเหตุ 2-3 วัน คนร้ายน่าจะมาดูลาดเลาในบริเวณจุดเกิดเหตุ และในวันที่ 4 ก.ค. ทีมสืบสวนจะประชุมนำข้อมูลกลับมาสรุปกันอีกครั้ง ส่วนประเด็นการก่อเหตุเบื้องต้นตัดประเด็นชิงทรัพย์แล้ว เหลือเพียงความขัดแย้งทางการเมืองและปัญหาส่วนตัวเท่านั้น 
    พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงประเด็นนี้เช่นกันว่า เป็นเรื่องส่วนตัวที่ ร.ต.อ.เฉลิมจะพูดอย่างไรก็พูดไป แต่ต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงาน ถ้าสืบสวนพบว่ามีหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงใคร ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย แต่ถ้ามีข้อมูล เจ้าหน้าที่ตำรวจยินดีรับ เรื่องไหนที่เป็นประโยชน์ยินดี ร.ต.อ.เฉลิมท่านเป็นตำรวจมาก่อน ท่านก็ทราบวิธีการทำงานของตำรวจ ถ้าจะนำข้อมูลมาให้ท่านคงทราบว่าจะเอาไปให้ใคร เพราะท่านเป็นนักสืบเก่า เรื่องนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เร่งสืบสวนสอบสวนมาโดยตลอด   
    ขณะที่นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. พรรค พท. บุตรชาย ร.ต.อ.เฉลิม ได้โพสต์คลิปชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กกรณีส่งคนไปทำร้ายนายสิรวิชญ์เพื่อหวังผลทางการเมืองว่า เอาอะไรมาคิดว่าอยู่เบื้องหลัง จะตีน้องเขาทำไม หน้าตาไม่เคยเจอ ไม่เคยมีเรื่องบาดหมางกัน ที่สำคัญแนวคิดทางการเมืองเป็นไปในทางเดียวกัน รักประชาธิปไตย ครอบครัวอยู่บำรุงไม่ใช่มาเฟีย ไม่ใช่นักเลง แต่กลุ่มใจถึงพึ่งได้รวมตัวกันทำความดีช่วยเหลือสังคม 
    วันเดียวกัน ที่สำนักงานใหญ่ทีโอที แจ้งวัฒนะ น.ส.พัฒน์นรี ชาญกิจ แม่นายสิรวิชญ์เดินทางมายื่นหนังสือถึงพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรค พท. พร้อมตัวแทน 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านเป็นผู้รับหนังสือ โดย น.ส.พัฒน์นรีกล่าวว่า มายื่นหนังสือเพื่อขอความเป็นธรรมให้กับบุตรชายที่ถูกทำร้ายร่างกาย 2 ครั้งในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งในฐานะเเม่ รู้สึกสงสารลูกชายที่ถูกทำร้ายร่างกายโดยที่ไม่ทราบสาเหตุ ทั้งที่ไม่ได้มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกับใคร รวมทั้งไม่ได้มีปัญหาหนี้สิน แต่เป็นนักกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งเชื่อว่าอาจจะทำให้บางกลุ่มไม่พอใจ และเรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับทางการเมืองแน่นอน ดังนั้นอยากให้ผลักดันกฎหมายคุ้มครองนักกิจกรรมทางการเมือง และเร่งรัดดคีเพื่อหาตัวคนร้ายมาลงโทษโดยเร็ว 
    นพ.ชลน่านกล่าวว่า หลังจากพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้ง 7 พรรค ได้รับหนังสือแล้ว จะขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาดำเนินการตามหน้าที่ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชน ถือเป็นเรื่องความมั่นคง โดยจะยื่นกระทู้ถามสด โดยมีนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทยเป็นผู้ยื่น และจะพิจารณาทำญัตติด่วนในเรื่องของการดูแลและตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน และการทำร้ายร่างกายนักกิจกรรม 
    และเมื่อเวลา 17.00 น. ในการประชุมสภาที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธาน นายจิรายุตั้งกระทู้ถามสดเรื่อง มาตรการป้องกันเหตุและการติดตามจับกุมผู้ทำร้ายนักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เป็นผู้ชี้แจงแทน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม
    โดยก่อนเข้าสู่กระทู้ถามสด นายจิรายุแจ้งว่าตั้งใจจะนำเสื้อของนายสิรวิชญ์มาแสดงต่อที่ประชุม แต่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งนายศุภชัยชี้แจงว่าสื่อที่ใช้ประกอบการตั้งกระทู้ถามสดได้อนุญาตให้แสดงหลายรายการ ยกเว้นเสื้อของนายสิรวิชญ์ที่เปื้อนเลือด เนื่องจากไม่เหมาะสม
    จากนั้นนายจิรายุได้ถามว่า 5 ปีที่ผ่านมานักต่อสู้ยังถูกคุกคาม สถิติการโดนทำร้ายของประชาชน มีทั้งถูกดักต่อย รุมทำร้าย เผารถ สาดปลาร้าใส่ กรณีนายสิรวิชญ์ถูกรุมทำร้าย ยิ่งกว่า พ.ศ.2499 อันธพาลครองเมือง ผู้ก่อเหตุขี่จักรยานยนต์คันละ 8.5 หมื่นบาทที่ส่วนราชการใช้กันเยอะมารุมตีไม่ยั้ง ส่วนบ้านแม่จ่านิวที่ซอยพระยาสุเรนทร์ ซอยสอง ขึ้นกับ สน.บางชัน ก็ยังไม่มีใครไปดูแลแม่เขา ฝ่ายความมั่นคงจะให้ความสำคัญอย่างไร
     “พล.อ.ชัยชาญต้องให้สัญญาว่าบริวารว่านเครือของท่าน อย่าไปยุ่งกับเขา เขามือเปล่า แต่ถ้าผู้ใหญ่ให้ท้ายก็ไม่จบ คนไทย 1 คนโดนตี ก็เท่ากับ 67 ล้านคนโดนตีหัว นายกฯ ไปเมืองนอกก็ถูกสื่อถาม ปกติคดีในความสนใจของประชาชนจะกำหนดว่า 5 วัน 7 วันจับได้ กรณีจ่านิวโจ่งแจ้งมาก เกิดตอนสิบเอ็ดโมงกว่า กล้องวงจรปิดเยอะ ถามว่าขีดเส้นตายไว้อย่างไร เรื่องนี้ไม่ยาก ง่ายๆ วิธีการง่ายๆ ถามว่าให้เวลาเจ้าหน้าที่ไว้อย่างไร ประชาชนจะได้อุ่นใจเมื่อมี ครม.แล้ว” นายจิรายุกล่าว
     พล.อ.ชัยชาญกล่าวว่า เราได้กำชับว่าการใช้ความรุนแรงต้องไม่เกิดขึ้นกับผู้ใด และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็รู้สึกห่วงใยและสั่งให้ สตช.เร่งหาตัวคนร้ายโดยเร็ว ส่วนบ้านของนายสิรวิชญ์อยู่ในความดูแลของสถานีตำรวจนครบาล 3 จึงได้ให้ตำรวจพื้นที่เข้าไปดูแล รวมถึงบ้านของนักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมืองคนอื่นด้วย โดยหากรู้สึกไม่ปลอดภัยสามารถทำหนังสือร้องเพื่อคุ้มครองสิทธิ์ หรือแจ้งมายังนครบาลหรือสันติบาลได้ และหากอยู่ในต่างจังหวัดก็แจ้งได้ที่สถานีตำรวจภูธร  
     “คดีนายสิรวิชญ์นั้นอยู่ระหว่างสืบสวน อย่าเพิ่งปักใจเชื่อว่าเป็นฝ่ายใดกระทำ เพราะอาจทำให้รูปคดีและความเข้าใจของสังคมไม่ถูกต้อง โดยขณะนี้เราได้สืบสวนพยาน 8 ปาก ประจักษ์พยาน 3 ปาก สเกตช์รูปผู้ต้องสงสัยและตรวจสอบกล้องวงจรผิด รวมทั้งกำหนดอัตลักษณ์เพื่อออกหมายจับต่อไป ทั้งนี้ หากขีดเส้นให้ตำรวจทำคดีดังกล่าวในระยะเวลาอันสั้นจะทำให้เกิดความไม่รอบคอบได้ แต่เราจะเร่งรัดให้เร็วที่สุด และได้กำชับให้แจ้งผลการสืบสวนสอบสวนอย่างต่อเนื่องกับประชาชน” พล.อ.ชัยชาญกล่าว
    ส่วนนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ได้นำเสื้อเปื้อนเลือดของนายสิรวิชญ์มาแถลงหลังจากไม่รับอนุญาตให้นำไปใช้ประกอบช่วงกระทู้ โดยระบุว่า เลือดนี้เป็นมูลค่าที่แพงมากที่ได้จ่ายไปเพื่อสร้างสังคมที่ดีขึ้น ในฐานะ ส.ส.และผู้ที่ร่วมต่อสู้กับจ่านิวเพื่อได้สังคมที่ดีขึ้น ขอประณามคนที่อยู่เบื้องหลังและคนที่เพิกเฉยต่อเหตุการณ์ดังกล่าว 
“ผม พรรคอนาคตใหม่ และพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะติดตามคดีให้ถึงที่สุด และขอวิงวอนผู้มีอำนาจ โดยเฉพาะ ผบ.ตร. ใช้อำนาจของท่านเร่งรัดคดีให้มีความรวดเร็ว การเร่งรัดคดีไม่ต้องการอภิสิทธิ์แต่อย่างใด แต่ต้องการสร้างสังคมที่ยุติธรรม ที่ผู้กระทำผิดต้องได้รับการลงโทษ” นายรังสิมันต์กล่าว
    ส่วนนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ได้เข้ายื่นหนังสือกับพรรคฝ่ายค้านเพื่อขอให้ตรวจสอบการกระทำที่เป็นอาชญากรรมของรัฐ และเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ เรียกร้องให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์จับกุมคนร้ายมาลงโทษให้ได้ภายใน 15 วัน หากไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้ ขอให้ ผบ.ตร.ลาออกจากตำแหน่งทันที เพื่อรักษาไว้ซึ่งเกียรติของ สตช. 
    ด้านนางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย พร้อมด้วยนักกิจกรรมทางการเมือง สิทธิมนุษยชน ประมาณ 20 คน สวมหน้ากากเป็นรูปการ์ตูนใบหน้าจ่านิว พร้อมสติกเกอร์ข้อความ #เราทุกคนคือจ่านิว รวมตัวกันเดินทางมายื่นจดหมายถึง พล.อ.ประวิตร และ พล.ต.อ.จักรทิพย์เรียกร้องให้รัฐบาลและ สตช.สอบสวนกรณีการทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรงกับ 3 นักกิจกรรม คือ นายเอกชัย หงส์กังวาน, นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือฟอร์ด และนายสิรวิชญ์. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"