'นาที'รับลืมแจ้งทรัพย์สิน ตีตกญัตติสอบสรรหาส.ว.


เพิ่มเพื่อน    


    "นาที" อ้างลืมแจ้งทรัพย์สินเหตุ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ยันทำหน้าที่ ส.ส.จนกว่าศาลตัดสิน สภาตีตก 3 ญัตติตั้ง กมธ.สอบสรรหา ส.ว. ชี้ไม่อยู่ในอำนาจตาม รธน.มาตรา 129 พท.ยื่นใหม่ขู่ไม่บรรจุเอาผิด "ชวน" แน่
    ที่หอประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถ.แจ้งวัฒนะ นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดว่าชี้แจงบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ โดยส่งให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิจารณาตัดสินนั้นว่า ทางศาลได้นัดพิจารณาในวันที่ 9 ก.ค.นี้ ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ในส่วนของตนจะทำหน้าที่ ส.ส.ต่อไปจนกว่าศาลจะมีคำสั่งพิจารณาเป็นที่สิ้นสุด 
     เมื่อถามว่า เรื่องดังกล่าวเป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่รับตำแหน่ง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬาใช่หรือไม่ จนต้องให้นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ สามีมารับตำแหน่งดังกล่าวแทน นางนาทีกล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะตนก็เพิ่งทราบว่าได้รับคำสั่งศาลเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนตัวหนักใจหรือไม่นั้น ก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะตนลืมยื่นข้อมูลต่อ ป.ป.ช. จนทำให้ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด อย่างไรก็ตาม สุดท้ายก็ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลเป็นผู้พิจารณา
    “ดิฉันลืม ลืมจริงๆ ค่ะ เพราะปกติเป็นคนช่วยเหลือคน แต่ก็ไม่รู้สึกกังวล หากศาลตัดสินอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้นายอนุทิน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยได้รับทราบแล้ว แต่ก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะเป็นดุลยพินิจของศาล ที่ผ่านมาเมื่อเกิดเรื่องก็มีแต่คนโทรศัพท์มาให้กำลังใจ ซึ่งก็ขอขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจด้วย” นางนาทีกล่าว
    นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย แจงบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ โดยส่งให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิจารณาตัดสิน ว่าในวันที่ 9 ก.ค. ศาลจะมีคำพิพากษาในคดีของนางนาที หากศาลมีคำพิพากษาว่านางนาทีมีความผิด ทางพรรคก็ต้องเลื่อน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมาทำหน้าที่แทน แต่ถ้าไม่มีความผิดก็ทำหน้าที่ ส.ส.ต่อ
     วันเดียวกัน นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า สภาผู้แทนราษฎรไม่รับญัตติของพรรคฝ่ายค้านจำนวน 3 ญัตติ ที่เสนอโดยนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย, นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังปวงชนไทย และนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ที่ยื่นให้ตรวจสอบกระบวนการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ไว้พิจารณาและบรรจุในระเบียบวาระการประชุม หลังจากที่ได้ทบทวนรายละเอียดจำนวน 2 รอบ ซึ่งหารือกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ และที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายด้วย
        เนื่องจากญัตติดังกล่าวไม่อยู่ในอำนาจและหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรที่จะพิจารณา ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 129 โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้นำที่ยื่นญัตติทั้ง 3 แล้ว อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการพิจารณาดังกล่าวเป็นไปอย่างรอบคอบตามกรอบของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ 
    ขณะที่นายสุทินเปิดเผยว่า ได้รับหนังสือจากเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาฯ แล้ว ซึ่งเหตุผลที่ระบุไว้ในหนังสือคือไม่อยู่ในอำนาจที่สภาผู้แทนราษฎรจะทำได้ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 129 อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ยื่นญัตติด่วนตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อศึกษากระบวนการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญ ตนยังรอพิจารณาว่าสภาจะบรรจุญัตติให้ได้หรือไม่ โดยมีระยะเวลาการรอคำตอบ 5 วันตามข้อบังคับการประชุม และหากสภาไม่บรรจุญัตติดังกล่าว จะพิจารณาต่อแนวทางที่จะยื่นแจ้งความ หรือยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของประธานสภาฯ ต่อไป
    ด้านนายสมคิดกล่าวว่า ญัตติดังกล่าวเป็นการปรับแก้จากที่จะเสนอให้มีการสอบสวน เป็นให้ตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาแทน ซึ่งอยู่ในข่าวที่สภาต้องรับไว้ตรวจสอบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"