กองทัพสหรัฐเตือนอย่าแตกตื่น เคลื่อนรถถังเข้ากรุงฉลองวันชาติ


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพสหรัฐเตือนชาวอเมริกันในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. อย่าได้แตกตื่นหากเห็นรถถังหลายคันเคลื่อนผ่านเมืองหลวง เพื่อเข้าร่วมพิธีฉลองวันชาติสหรัฐ 4 กรกฎาคม ตามบัญชาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่คุยโวจะเป็นงานยิ่งใหญ่ที่สุด แต่ถูกวิจารณ์เป็นงานสนองอัตตาของทรัมป์เอง ทั้งที่ควรเป็นพิธีที่ไม่เกี่ยวการเมือง

ทหารจอดยานหุ้มเกราะแบรดลีย์ที่ด้านหน้าอนุสรณ์สถานลินคอล์น เมื่อวันพุธ เพื่อเตรียมร่วมงานสดุดีอเมริกาเนื่องในวันชาติสหรัฐ 4 กรกฎาคม / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้แรงบันดาลใจจัดพิธีสวนสนามอย่างยิ่งใหญ่ของกองทัพ ภายหลังได้เข้าร่วมพิธีสวนสนามเนื่องในวันชาติของฝรั่งเศสเมื่อปี 2560 เดิมเขามีแผนจะจัดพิธีสวนสนามในวันทหารผ่านศึก 11 พฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่ต้องพับแผน หลังจากโดนโจมตีว่าต้องใช้งบเกือบ 100 ล้านดอลลาร์ คราวนี้ทรัมป์ดึงดันจัดพิธีสวนสนามให้ได้ และได้สั่งให้กองทัพส่งรถถังและเครื่องบินมาร่วมพิธีด้วย

    รัฐบาลทรัมป์ไม่ได้เปิดเผยว่าการจัดงานครั้งนี้ใช้งบประมาณเท่าใด แต่มีรายงานว่า สำนักอุทยานแห่งชาติของสหรัฐซึ่งดูแลอนุสรณ์สถานลินคอล์น ต้องเจียดงบประมาณเกือบ 2.5 ล้านดอลลาร์ เป็นค่าใช้จ่ายดูแลสถานที่จัดงาน

    ทรัมป์ทวีตเมื่อวันพุธว่า งานสดุดีอเมริกาวันที่ 4 กรกฎาคม ที่อนุสรณ์สถานลินคอล์นปีนี้จะเป็นงานใหญ่มากๆ และจะเป็นการแสดงครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิต

    เขายังแสดงความไม่ยี่หระกับงบประมาณที่ต้องใช้จัดงานด้วย โดยกล่าวว่า ค่าใช้จ่ายเพื่อสดุดีอเมริกานั้นเล็กน้อยมากเมื่อเทียบกับคุณค่าของประเทศนี้ เรามีเครื่องบิน, เรามีนักบิน, สนามบิน (แอนดรูว์) ก็อยู่ใกล้แค่นี้เอง ทั้งหมดที่เราต้องใช้ก็คือเชื้อเพลิง เรามีรถถังและสิ่งทั้งปวงแล้ว ดอกไม้ไฟก็ได้รับบริจาคจาก 2 บริษัทที่ยิ่งใหญ่

    ริช แฮนลีย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อและวัฒนธรรมสมัยนิยมจากมหาวิทยาลัยควินนิเพียก กล่าวว่า โดยปกติแล้ววันชาติสหรัฐจะเป็นวันหยุดยิงแห่งชาติ เป็นวันที่ประชาชนวางเรื่องความเห็นต่างขั้วกัน แล้วโบกธงชาติโดยไม่พูดถึงเรื่องการเมือง แล้ววันที่ 5 ค่อยกลับเป็นปกติ

รถถังเอ็ม 1 อับรามส์ แล่นบนฐานรองไปยังด้านหน้าอนุสรณ์สถานลินคอล์น / AFP

    ปีนี้ทรัมป์ซึ่งเคยเป็นผู้จัดรายการเรียลลิตี้ จะฉีกประเพณีเดิมด้วยการกล่าวสุนทรพจน์ถ่ายทอดสดจากพิธีนี้ด้วย งานที่อนุสรณ์สถานกำหนดเริ่มในเวลา 18.30 น. วันพฤหัสบดีตามเวลาวอชิงตัน (ตรงกับ 05.30 น. วันศุกร์ของไทย) โดยจะมีพิธีสวนสนามแสดงแสนยานุภาพของอาวุธยุทโธปกรณ์สหรัฐ และการแสดงดอกไม้ไฟที่ยาวนานกว่าทุกครั้ง

    อย่างไรก็ดี รายงานบีบีซีกล่าวว่า พยากรณ์อากาศทำนายว่าอาจมีฝนฟ้าคะนองช่วงบ่ายและค่ำของวันพฤหัสบดี ซึ่งอาจทำลายบรรยากาศรวมถึงการจัดแสดงดอกไม้ไฟ ที่ทรัมป์คุยว่าบริษัทผู้ผลิต 2 แห่งนำมาช่วยงานแบบฟรี เป็นมูลค่าเกือบ 1 ล้านดอลลาร์

    ตามแผนนั้น กองทัพจะส่งเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน ซึ่งเป็นโบอิ้ง 747 ดัดแปลง บินผ่านพิธี และยังมีเครื่องบินรบ ที่คาดว่าจะรวมถึงเอฟ-35 และเครื่องบินไอพ่นจากทีมแสดงการบินบลูแอนเจิลส์ของกองทัพเรือด้วย นอกจากนั้นยังรวมถึงการจัดแสดงยานรบหุ้มเกราะแบรดลีย์ และรถถังลำเขื่อง เอ็ม 1 อับรามส์

มีเดีย เบนจามิน นักเคลื่อนไหวกลุ่มโค้ดพิงก์ แถลงข่าวด้านหน้าอนุสรณ์สถานลินคอล์นเมื่อวันพุธ / AFP

    การส่งรถถังซึ่งมีน้ำหนักมากเข้าร่วมพิธีในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ทำให้เมื่อวันพุธ กองทัพสหรัฐต้องออกคำเตือนประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนกหากพบเห็นรถถังบนท้องถนนของเมืองหลวง รายงานบีบีซีกล่าวว่า มีรถแบรดลีย์อย่างน้อย 2 คัน และรถถังเอ็ม 1 เอ 1 อับรามส์ 2 คัน เคลื่อนผ่านกลางกรุงเมื่อค่ำวันอังคาร

    "ประชาชนในเมืองหลวงจะได้เห็นยานยนต์เคลื่อนผ่านย่านที่พักอาศัยของพวกเขา แต่ไม่ควรตื่นตระหนก" พันเอกซันเซ็ต เบลินสกี โฆษกกองทัพบกสหรัฐ กล่าวกับซีบีเอสนิวส์

    ด้าน ส.ว.ชัค ชูเมอร์ ทวีตตำหนิทรัมป์ว่า อัตตาของทรัมป์ใหญ่โตมากถึงขั้นที่เขาจัดงานปราศรัยหาเสียงในวันชาติเพื่อเรียกร้องความสนใจ และทุกคนก็รู้ทัน

    ผู้ประท้วงเตรียมจัดงานของพวกเขาอย่างยิ่งใหญ่ที่ถนนเนชั่นแนลมอลล์เช่นกัน โดยกลุ่มฝ่ายซ้าย โค้ดพิงก์ มาพร้อมกับลูกโป่ง "เบบี้ทรัมป์" รูปทรัมป์ใส่ผ้าอ้อม แต่เจ้าหน้าที่อุทยานไม่อนุญาตให้บรรจุฮีเลียม ลูกโป่งยักษ์จึงไม่สามารถลอยได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"