พบ4รร.โกงอาหารเด็ก! ป.ป.ช.เชือดก๊วนโคราช


เพิ่มเพื่อน    

  ชุกเป็นดอกเห็ด! ป.ป.ช.ลงพื้นที่โคราช พบอีก 4 โรงเรียนโกงอาหารกลางวันเด็ก พฤติกรรมเข้าข่ายทุจริต เบิกเงินเต็มแต่ซื้อวัตถุดิบไม่ครบ ให้ไปหมื่นทอนเข้ากระเป๋า 5 พัน แถมมีหลักฐานเท็จ ตั้งอนุกรรมการไต่สวนแล้ว เตรียมจับขึ้นเขียงทั้งหมด

    เมื่อวันเสาร์ นายมงคล สาริสุต ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ภาค 3 เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา หลังจาก ป.ป.ช.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบตามโรงเรียนหลายแห่งพบว่ามีอยู่ 4 โรงเรียนที่เข้าข่ายการกระทำการทุจริต แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อโรงเรียนได้ ซึ่งขณะนี้ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้ว 
    สำหรับพฤติกรรมของโรงเรียนที่เข้าข่ายการทุจริตโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ที่ ป.ป.ช.ตรวจพบคือ การซื้อวัตถุดิบไม่ครบ เช่น 1 วันโรงเรียนต้องซื้อวัตถุดิบจำนวน 10,000 บาท แต่ทางโรงเรียนซื้อเพียงแค่ 5,000 บาท แต่เงินส่วนต่างที่เหลือทางโรงเรียนไม่สามารถชี้แจงได้ และบางโรงเรียนนำเงินส่วนต่างไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยตามระเบียบหากมีเงินเหลือต้องส่งคืนทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 
    นายมงคลกล่าวว่า นอกจากนี้ยังพบโรงเรียนบางแห่งที่มีเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา นำอาหารกลางวันไปเลี้ยงเด็กนักเรียนทั้งหมด รวมถึงครูในโรงเรียนด้วย ทั้งที่โครงการอาหารกลางวันนักเรียนจัดขึ้นสำหรับเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาเท่านั้น ทำให้ประเภทรายการอาหารแทนที่จะมีเมนูอาหาร 2 อย่างต่อ 1 มื้อ กลับมีเมนูอาหารเพียง 1 อย่าง เป็นเหตุให้อาหารกลางวันที่เด็กได้รับไม่ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ 
    "ทั้งหมดนี้คือพฤติการณ์ที่ ป.ป.ช.ทำการตรวจสอบพบ กระทั่งนำไปสู่การตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนโรงเรียน 4 แห่ง ที่เข้าข่ายการกระทำทุจริตดังกล่าว ซึ่ง ป.ป.ช.เองก็ไม่นิ่งนอนใจในการตรวจสอบโครงการอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนประถม"
    เขากล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจโครงการอาหารกลางวันสถานศึกษาทั้ง 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีงบประมาณจัดซื้ออาหารกลางวันของนักเรียนเป็นจำนวนวนมาก
     นายมงคลเผยว่า จากการออกสุ่มตรวจพบว่ามีโรงเรียน 4 แห่งในจังหวัดนครราชสีมา ทั้งโรงเรียนขนาดใหญ่และขนาดเล็กที่มีการทุจริตโครงการอาหารกลางวันเด็ก ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการไต่สวนของคณะอนุกรรมการ โดยรูปแบบที่พบส่วนใหญ่เป็นการจัดซื้ออาหารไม่ครบ 
    เช่น งบอาหารกลางวัน 10,000 บาท แต่ซื้อมาไม่ถึง อาจจะซื้อแค่ 5,000-6,000 บาท เป็นต้น ทำให้มีส่วนต่างเกิดขึ้น ซึ่งผู้บริหารโรงเรียนหลายแห่งตอบไม่ได้ว่าเงินส่วนต่างหายไปไหน บางแห่งตอบว่าเอาไว้ใช้ในกิจการโรงเรียน ซึ่งมันตอบแบบนี้ไม่ได้ เพราะถือเป็นการทุจริต เป็นการกระทำทุจริตแล้ว จะเอาไปใช้อย่างอื่นไม่ได้เลย 
    "มันคือการทำลายหลักฐานเท็จ อันนั้นเป็นเหตุการณ์บรรเทาโทษหรือไม่ผมไม่ทราบ เช่นเอาเด็กไปแข่งขันกีฬา ความจริงไม่เกี่ยวกันเลย" 
    นายมงคลระบุว่า นักเรียนระดับประถมศึกษาของไทยได้รับการจัดสรรให้หัวละ 20 บาท ผมเคยไปดูงานในเรือนจำ เขาได้รับค่าอาหารกลางวันสำหรับนักโทษ 1 คน ซึ่งเป็นผู้ใหญ่วันละ 49 บาท เป็นอาหาร 3 มื้อ กับข้าว 2 อย่าง พร้อมของหวานด้วย เขาอยู่ได้ แต่เด็กเราได้ตั้ง 20 บาท ทำไมได้กินอาหารไม่ดีหรือไม่ครบ ผมดูแล้วผมใส่ใจ แต่การตรวจก็ต้องสุ่มดู เพราะโคราชมีโรงเรียนเยอะมากกว่า 1,000 แห่ง การทำงานก็ต้องค่อยๆ ทำ หรือหากประชาชนมีข้อมูลแจ้งเข้ามาเราก็จะไปสุ่มตรวจให้ทันที
     ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช.ยอมรับว่า ป.ป.ช.ทำงานช้าไปนิดหน่อย เนื่องจากเจ้าหน้าที่น้อย แต่ขอให้ไว้วางใจได้ว่าไม่ต้องกังวล แม้การดำเนินการไม่เสร็จภายใน 2 ปี ซึ่งบางคนเกรงว่าจะขาดอายุความนั้น ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะเรื่องที่เรามีข้อมูลหรือพบการกระทำผิดเหล่านี้สามารถดำเนินการต่อไปได้ ไม่มีหมดอายุความ 
    ส่วนการกังวลว่าทางโรงเรียนมีการจัดซื้อจัดจ้างที่เอื้อประโยชน์ให้แก่ร้านค้ารายเดียวนั้น นายมงคล กล่าวว่า กฎหมายเปิดช่องให้ว่า หากการจัดซื้อไม่เกิน 500,000 บาท ก็สามารถเจาะจงซื้อได้ แต่สิ่งสำคัญก็คือได้ครบหรือไม่ ของมีคุณภาพหรือไม่ อันนี้ตรวจสอบกันไม่ยาก 
    เขากล่าวว่า นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา พร้อมด้วยนางปิยะฉัตร อินสว่าง รอง ผวจ.นครราชสีมา ก็เคยออกไปสุ่มตรวจโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ในตัวเมืองโคราชแล้วผมก็เจออยู่ ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนเกือบ 5,000 คน งบในการจัดซื้ออาหารกลางวันหัวละ 20 บาท ตกวันละเกือบ 100,000 บาท หากคิดเป็นเดือน เดือนละกว่า 2  ล้านบาท อาหารที่จัดให้นักเรียนก็ควรอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและต้องซื้อให้ครบถ้วนตามงบที่ได้รับการจัดสรรมา  และมีบางโรงเรียนถ้าไปสุ่มตรวจมันก็เจอ ซึ่งหากพบเราจะได้เข้าไปดำเนินการเอาผิดต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"