'จตุพร'แนะ'ทักษิณ'อายุ70เลือกทางสงบได้แล้ว ส่วนเพื่อไทยต้องคิดเองทำเอง


เพิ่มเพื่อน    

8 ก.ค.62-นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ งดจัดงานวันเกิดครบ 70 ปี วันที่ 26 ก.ค.ปีนี้ เป็นสัญญาณการวางมือหรือไม่ ตอนหนึ่งระบุว่า ชื่อของนายทักษิณ ชินวัตร ว่า ถูกหยิบยกมาใช้ประโยชน์ทั้งจากฝ่ายที่สนับสนุนและต่อต้าน  ถ้าไม่มีชื่อทักษิณ การจัดการปัญหา การหล่อหลอมองค์กร เป็นไปด้วยความยาก เช่นการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งภายใน ถ้าไม่มีชื่อทักษิณขึ้นมาให้เห็น ความแตกแยกของฝ่ายต่อต้านก็ดำรงอยู่ แต่มีชื่อทักษิณขึ้นมาก็แก้ปัญหาได้ นั่นคือปัญหาในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา 

ประธานนปช.กล่าวว่าปัจจุบันก็เป็นอย่างนี้แม้จะมีชื่อธนาธร อาจจะมาแบ่งบ้าง แต่ชื่อทักษิณยังถูกหยิบมา ทั้งที่ทางนิตินัยตั้งแต่ 19 กันยายน 2549 ชื่อของทักษิณ ชินวัตร ไม่อาจเข้ามาอยู่ในวงการการเมืองไทยได้อีกเลย เหลือแต่ทางพฤตินัยอย่างเดียว"

"ผมเชื่อว่าคนอายุ 70  ปีซึ่งผ่านอะไรกันมามากมายจะต้องคิดมากกว่าปกติ  เพราะว่าไม่ใช่เรื่องของตัวตนเพียงแค่คนเดียว แต่เป็นเรื่องของครอบครัว เรื่องขององคาพยพ อะไรหลายๆอย่าง ฉะนั้นในทางการเมือง การนิ่ง การหยุดเป็นการรุกมากกว่าการเคลื่อนไหว ในบางเรื่องบางเวลา ดังนั้นผมเชื่อว่าในสถานการณ์ ณ ปัจจุบัน การรุกจะเป็นการไปสร้างความแข็งแรงให้อีกฝ่ายโดยปริยาย"

เขากล่าวว่าไม่ทราบว่าท้ายที่สุดนายทักษิณจะตัดสินใจอย่างไร แต่เชื่อว่าคน 70 ปี จะต้องคิดมากกว่าปกติแล้วว่าจะต้องดำเนินชีวิตอย่างไรต่อไป มันเป็นธรรมชาติของความเป็นมนุษย์ที่ต้องคิดถึงครอบครัว คนที่ยังมีเวลาเหลือมากกว่าตัวเอง ก็คือคนในครอบครัว เขายังต้องใช้ชีวิตต่อไป 

"การคิดอ่านในวัย 70 ปี ย่อมที่จะคิดมาก เพราะในทางธรรมชาติเวลาของตัวเองก็ถอยลง เวลาของลูกหลานของครอบครัวมีมากขึ้น ดังนั้นมันต้องคิดรายละเอียดมากมายว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ทำอะไรผลลัพธ์เป็นอย่างไร ผมว่าทุกอย่างเป็นคำตอบ"

นายจตุพรกล่าวว่า คำว่าหยุดหรือไม่หยุดของนายทักษิณ บุคคลภายนอกยังคงต้องเป็นมารผจญกันอยู่ ทั้งผู้สนับสนุนผู้ต่อต้าน ก็ยังจะได้ประโยชน์จากชื่อทักษิณ ชินวัตร ในความเห็นผมคือการตกผลึกทางการเมืองของนายทักษิณจะอยู่ในมุมใด ซึ่งเป็นได้ทั้ง 2 ทาง จะเลือกทางสงบ หรือจะเลือกหนทางที่จะเดินต่อไปข้างหน้า

"ผมว่าในวัย 70 ทางการเมือง ก็ควรจะเพียงพอเหมือนกัน" 

สำหรับพรรคเพื่อไทย นายจตุพรแนะนำว่า ต้องยืนด้วยตัวเอง ต้องคิดเองต้องทำเอง. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"