18 ภูมิปัญญาได้รับขึ้นบัญชีมรดกทางวัฒนธรรมปี62 "แห่นางดาน- ทุเรียนนนท์-ปลาสลิดบางบ่อ -ว่าวดุ๊ยดุ่ย"ได้รับยกย่องด้วย


เพิ่มเพื่อน    

 
8ก.ค.62-นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ครั้งที่ 6/2562ว่า ที่ประชุมเห็นชอบประกาศขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมประจำปี พ.ศ.2562 ตามที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการ ได้นำเสนอผลการการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พ.ศ. 2559 ตามมาตรา 10 (7) ในการพิจารณาและให้ความเห็นชอบการขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม โดยในปีงบประมาณ พ.ศ.2562 จำนวน 18 รายการ ประกอบด้วย 
ด้านวรรณกรรมพื้นบ้านและภาษา ได้แก่ 1) ตำนานเขาสาปยา ชัยนาท  2) ตำนานเมืองลพบุรี ลพบุรี  
ด้านศิลปะการแสดง ได้แก่ 3) โปงลาง กาฬสินธุ์  4) กลองอืด ตาก  5) รำมอญ ปทุมธานี  6) รำตร๊ด ศรีสะเกษ และสุรินทร์  7) ลำแมงตับเต่าไทเลย เลย  
ด้านแนวปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรม ประเพณี และงานเทศกาล ได้แก่ 8) ประเพณีอัฏฐมีบูชา  กรุงเทพมหานคร นครปฐม และอุตรดิตถ์  9) โจลมะม้วต สุรินทร์  10) ประเพณีแห่นางดาน นครศรีธรรมราช  
ด้านความรู้และการปฏิบัติเกี่ยวกับธรรมชาติและจักรวาล ได้แก่ 11) ทุเรียนนนท์ นนทบุรี  12) ปลาสลิดบางบ่อ สมุทรปราการ  13) หม้อดินเผาเกาะเกร็ด นนทบุรี  
ด้านงานช่างฝีมือดั้งเดิม 14) งานปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เพชรบุรี  15) เครื่องปั้นดินเผา ด่านเกวียน นครราชสีมา 16) ซิ่นหมี่คั่นน้อย ไทหล่ม เพชรบูรณ์  
ด้านการเล่นพื้นบ้าน กีฬาพื้นบ้าน และศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว ได้แก่ 17) อิ้นกอนฟ้อนแคน นครปฐม และ 18) การแข่งขันว่าวดุ๊ยดุ่ย จันทบุรี
นายวีระ กล่าวต่อว่า การขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ประจำปี 2562 ในครั้งนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้สนับสนุนให้จังหวัดสำรวจและจัดเก็บรายการมรดกภูมิปัญญาฯ เป็นฐานข้อมูล พร้อมจัดทำรายการเบื้องต้นของแต่ละจังหวัด และเสนอให้คณะกรรมการฯ ประจำกรุงเทพมหานครและคณะกรรมการฯ ประจำจังหวัด เห็นชอบเป็นบัญชีรายการเบื้องต้น จำนวนทั้งสิ้น 168 รายการ และเสนอต่อคณะอนุกรรมการกลั่นกรอง 6 ด้าน โดยคณะกรรมการจะพิจารณาตรวจสอบ รวบรวม วิเคราะห์ จำแนกข้อมูล และคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมพิจารณาให้ความเห็นชอบประกาศขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมประจำปี พ.ศ.2562 จำนวน 18 รายการ  จากนั้น สวธ.ดำเนินการจัดทำประกาศขึ้นบัญชี และจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริม เผยแพร่มรดกภูมิปัญญาที่ได้ขึ้นบัญชีให้สาธารณะได้มีส่วนร่วมสืบสานต่อไปปัจจุบันมีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม  โดยขณะนี้มีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมรับการขึ้นบัญชีแล้วจำนวน 336 รายการ รวมปีนี้อีก 18 รายการ รวมเป็น 354 รายการ
ทั้งนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กำหนดจัดงานประกาศขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ประจำปี พ.ศ. 2562 ในวันพุธที่  28  สิงหาคม  2562 เวลา 09.00 น. ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย  ประกอบด้วยกิจกรรม การเสวนาวิชาการ การสาธิตและการแสดงทางวัฒนธรรมในรายการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่ประกาศขึ้นบัญชี รวมทั้งการมอบรางวัล ให้กับโครงการดีเด่นในการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ประจำปี พ.ศ.๒๕๖๒ และการรับรางวัลของโครงการด้านเครือข่ายทางวัฒนธรรม 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"